Nadine’s POV
[ M O N D A Y ]
Its been 3 months simula ng mga araw na nag-away kami nung babae niya. Wala na ring gumagambala sa buhay ko. Salamat naman. Natauhan na yata.
“Okay class listen! Magkakaroon tayo ng Field Trip sa ikalawang lingo. Bali next week na yun. At gaganapin yun sa Palawan. May mga activities tayong gagawin doon. Gusto ko sanang kasama kayong lahat dahil importante ang araw na yun at makakatulong yun para sa gagawin niyong project. Kaya naman, siguraduhin niyong magpaalam kayo ng maayos sa mga magulang niyo para payagan kayo. Got it? Pero magpapadala din naman ng letter ang school sa bawat isa sa inyo.”
“Yes Ma'am!” lahat kami na halatang excited na! Hihi
“And one last thing. Make sure you bring the important things that is needed for that trip. Ayoko ng mga kalukuhan. Okay?”
“Yes Ma'am!” kami ulit.
“Okay. Class dismiss. Wait for your next subject teacher. Good bye class”
“Good bye ma'am”
Pagkaalis ni ma'am biglang nagkaroon ng palengke sa room namin sa subrang ingay dahil excited na talaga kaming lahat dun! ^=^
“Oyy Nads sasama kaba?” ngiti-ngiting tanong ni Meg sakin. May naisip na naman siguro 'tong kalokohan. Babaeng 'to talaga. 'Di na nagbago.
“Magpapaalam muna ako kay mama” sabi ko nalang sa kanya.
“Ahh ganun ba? Sige! Sure naman akong papayagan ka ni Tita. Hehe.” Sabi niya ng nakangisi pa. Nag nod nalang ako sa kanya.
“Ano bang pwedeng suutin ko dun babe? Swimsuit kaya?” si epokrita.
Walang imik yung kausap niya. “Eh kung pekpek short nalang kaya tapos hangging bluase?” Wala paring imik yung kausap niya. Buti nga.
“Babe ano ba! Nakikinig kaba sakin? Nakakainis ka naman e.” Arte talaga.
“Kahit ano nalang babe. Maganda ka naman kahit anong suotin mo e.” Tss. -_- Bat ba ako nakikinig sa kanila? Psh.
“Talaga babe? Sige. Sige. Hihihi” napakalandi talaga.
Wag ka nalang kaya magsuot ng kahit ano. Total naman halata namang nakita na ng lahat ang meron sa katawan mo. Ang bad ko naman kung ganun. Peace^_^V
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
[ F R I D A Y : 3rd day before the field trip ]
“Class before we all go home. I have something here to see you.” may kinuha si ma'am sa may kabinet na maliit na box. Plain lang yun. Nothing special. Ano kaya yun?
Nagtaka kaming lahat when suddenly someone asked, “Ma'am para saan po yang box na yan? Magbibigay ba kami ng donation for the field trip?” bigla namang nagtawanan yung mga kaklase namin.
Pagkatapos mag tawanan, saka lang si ma'am magsalita. “Class, for your information this is not a donation box. It's a simple box. Can't you see?”
Napa 'oww' nalang kaming lahat. Pero para saan nga ba yun?
“This box here had a paper inside of it. And inside of that paper has a number. And that's number written on it will be your seat number on the bus that will going to use for our field trip. Para hindi kayo magkagulo at walang mag-aaway dahil lang dun. Okay? Got it?”
Agad naman kaming sumagot ng “Yes Ma'am” sa kanya habang may kinukuha pa siyang isang box. Sinulatan muna niya ito at ipinakita niya samin which is yung nakasulat ay 'BOYS' sa isang box at 'GIRLS' naman sa kabila.
BINABASA MO ANG
A Girl Who Can't Move On
Roman pour AdolescentsMahirap mag move on lalo na kung mahal na mahal mo yung taong yun. Pero paano ka nga ba makakapagmove on kung lagi mo siyang makikita? Makakamove on kapa kaya? O ipaparamdam mo uli sa kanya yung pagmamahal mo? Para magkabalikan kayong dalawa? Ano ka...