Forty Five

246 5 0
                                    

Forty Five

Billy Christia Corpuz POV

Walang mapaglagyan ang saya ng dibdib ko. Nakangiti ko ring binabate ang mga katrabaho ko, maging si Liyan at John ay nagtataka sa kinikilos ko.

"Ano pong nakain niyo Ma'am at ang saya niyo?"

"W-Wala." Umupo na ako ng maayos. At masiglang binuklat ang mga ire-review ko for the next cover story. Kanina ko parin hinahanda ang sarili ko sa mga pagalit ng Boss ko.

Maaga pa naman at alam kong late na naman ang boss ko na iyon kaya sinulit ko muna ang mga trabahong mga kailangan, dahil alam na alam kong ako na naman ang bukambibig nun sa oras na dumating ito.

Hindi nagtagal ay lahat kami natigilan ng may biglang pumasok na delivery man, may dala-dala itong napakalaking boquet of roses.

Biglang nabalot ng hiyawan ang buong opisina habang naghihintay na magsalita ang delivery man at tanungin kung sino at para kanino ang dala niya. Lahat kami nakaabang kung para kanina ito.

"Si Ma'am Billy po?" Nanlaki ang mata ko ng marinig ko ang pangalan ko. Si Liyan naman ay hindi mapigilang kiligin at panay ngiti ng kakaiba saakin.

"Wow Ma'am Billy, admirer. Sino yan?" Tukso saakin ng mga tao roon.

Hindi ko maitago ang aking ngiti habang papalapit na ng papalapit sa Delivery Man.

"Si Ma'am Billy po?" Agad akong napatango sa tanong niya, pinapirma niya lang ako sa Delivery Receipt at tuluyan ng umalis. Mas lalong lumakas ang hiyawan nila ng hawak ko na ang bulaklak.

Lahat sila ay nakatutok saakin. Kinuha ko ang card na nakapaloob doon at ramdam na ramdam ko ang pamumula ng aking pisngi habang binabasa ang nakasulat doon.

"Enjoy your day"

From your student who want to learn about dating.

My another dream, came true, to receive a flower coming from you.
~*~

"Sino kaya si Student?" Panunukso saakin ni Liyan habang lunch break na. Simple ko lamang silang nginitian habang nagsimula ng sumubo ng pagkain.

"Wala iyon..."

"Ma'am sino nga?" Pangungulit niya ulit. Maya-maya ay biglang umingay ang buong paligid. Nagsalubong ang kilay kong tiningnan kung sino ang pinaguusapan nila ng bigla kong maaninag si Liam habang naka-uniform na papalapit ngayon sa kinaruruonan ko. Kinusot ko ang aking mga mata upang mangumpirma at hindi nga ako nagkamali, nandito nga siya.

"Ma'am is Mr. Liam your student?" Wala sa loob na tanong ni Liyan saakin habang nakatitig sa malapit ng si Liam.

Napalunok ako at hindi makakuha ng sasabihin, tuluyan na siyang nasa tapat ko at walang alinlangang umupo.

"A-Anong ginagawa mo dito?" Napasulyap ako sa mga tao at masama na nila akong tinitingnan.

"To eat with you, did you receive my flower?" Bigla akong nabilaukan sa sinabi niya. Si Liyan na katabi ko ay nagpipigil na ng ngiti habang mapanukso na akong tinitingnan.

"Ah i-iyon ba-" napatigil ako sa pagsasalita ng biglang tumayo si Liyan at iniwan ako roon.

"Saan ka pupunta?" Pigil ko sakanya.

Regrettable LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon