Chapter 1

5 0 0
                                    

The Happy and the Trouble

I was excited to go to School today because i will see William-- my bestfriend. Pero naglaho lahat ng kasiyahang nararamdaman ko nang makita ko si Joanne na malanding nakasukbit ang kanang braso sa kaliwang braso ni William.

This is not new to me. Maraming beses ko na itong nakita at pinagsasa walang bahala ko na lang dahil kaibigan lang naman niya ako.

"William, mag date tayo sa saturday!! May magandang restaurant sa may Abis!"

Nakita ko ang pagkunot noo ni William habang nakatingin kay Joanne.

"Sorry Joanne, may lakad kasi kami ni Anne ..."

Umiwas agad ako at lumiko sa kabilang daan. Wala kaming usapan ni Will sa Saturday o kung saan man. Never niya akong niyayang lumabas, pero ayos lang iyon, ang mahalaga ay palagi kaming magkasama.

Hindi ko na narinig ang sinabi ni Joanne, basta ang alam ko'y kailangan kong maghanda para mamaya, malamang ay hamunin na naman niya ako ng sabunutan...

"Ah!"
Masakit ang pagbagsak ko dahil may nakasulubong akong lalaki.

"Takte naman oh! Paharang harang eh?!"
Tumayo na siya at pinagpagan ang pants.
Ni hindi man lang ako tinulungan at umalis na lang? Bastos.

"Anne, mamaya mag rereview ako sa library, gusto mong sumama?"

Gusto ko siya...

Sana gusto niya rin ako...

"Sige ba!"
Masaya ako ngayon kahit papano. Sabay kaming umuwi at niyaya pa niya ako sa bahay nila. Umuwi na raw kasi ang mama niya galing US!

Sobrang saya ko dahil firat time kong pupunta sa kanilang mansyon! Oo, mansyon! Sobrang laki ng bahay nila! Ang dami nilang Maids!!

Parang prinsipe si William..

Nakahanda na ang iba't ibang putahe sa harap namin at hinihintay na lang namin na bumaba sina Madam at si Sir.

Sopistikadang eligante ang kaniyang mama, sobrang ganda parin nito sa edad na 52! Nakakamangha lalo na para sa katulad ko na simple lang.

Bebeso na sana ako para magbigay galang pero nag iwas siya.

'Siguro ay ganun lang talaga siya..'

"Magandang gabi po Madam, Sir, ako po si--"
Naputol ang sasabihin ko nang biglang nagsalita ang mama niya.
Napatingin na lang ako kay William na tila hindi napansin ang nangyari.

"Son, kailan mo pupuntahan si Celine sa bahay nila? Hinihitay ka niya kahapon ah? I thought you already ready to marry her?"

'Marry? Si William ay magpapakasal na?'
Unti unti kong binitiwan ang kubyertos na kanina ko pa hawak.

"Hon, let's not talk about that here in front of food. We could talk about it later."
Hindi ba nila ako nakikita?

Hindi parin nag salita si William kaya ipinagsawalang bahala ko na lang.

A maid is refilling my water but suddenly she accidentally spill the water on me.

"Ay naku! Sorry mam!!"
Agad kong pinunasan ang basa kong blouse kahit alam kong hindi ito agad matutuyo sa ganoong paraan.

"Manang Lucy, mag ingat ka naman..." Kumuha ng Tissue si William at inabot sa akin para mag punas.

Napatingin ako sa mama niya at nakita ko kung paano umikot ang mga mata niya sa akin.

'She doesn't like me...'
Tumingin naman ako sa papa niya na patuloy lang sa pagkain na parang walang nangyari.

"I guess William, your guest should go home now, she is not very welcome here... even the maids can see it..."
Lumingon ako sa mga katulong at sabay sabay pa silang yumuko.

'Takot sila kay madam...'

"Ihahatid na kita.."
Hinawakan niya ang braso ko at akmang aalis na kami pero..

"All drivers are free today son, they will accompany her. Stay here, we need to talk about Celine..."

"It's not important.."
Nakakatatlong hakbang pa lang kami nang magsalita ulit ang mama niya.

"Your guest is not very important either?"

At isang eliganteng babae ang biglang pumasok.

Her hair are waving every step she take, her eyes looks like a blue ashes or something, hindi ko kasi makita clearly.

"Tita!" Ngumiti siya at nagbeso sa mama ni William. At bigla siyang napalingon sa akin at napawi ang mga ngiti niya.

Unti unti kong napansin na unti unti pagbitiw ni William sa braso ko.

"Oh! May bago kayong maid? Hi! I'm Celine!! Can you get me a glass of water please?"

"Ah--"

"She's not a maid. She's my friend."

'A friend..'
Para akong tinampal sa sinabi niya..

"Its not a problem right missy?"
Tumango na lang ako at pumunta na sa kitchen counter para ikuha siya ng tubig.

Ok lang ito. Tutal mukhang hindi ko na makikita si William dahil magpapakasal na siya sa babaeng ito..

I gave her the glass and i made my step towards William to say goodbye.

When i got home, i texted William.

'To William;
Sorry for the trouble Will, hope you are ok with your mom.'

Napaisip ako... Hindi niya ako pinagtanggol simula pa lang nang pag bati ko sa mama niya. Kaibigan ba talaga ako?

Do i deserve to be threaten like this?

The GOOD and the TROUBLEMAKERTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon