Nói về phương Đông , tháng 7 âm là một tháng xấu , tháng 7 này , Diêm Vương cho mở cửa Quỷ Môn Quan , đưa các vong hồn lên hạ giới 1 tháng . Trong tháng đấy còn có một ngày đại lễ của những người theo đạo Phật giáo - đó là lễ Vu Lan báo hiếu .
Đối với chúng tôi , ngay đầu mồng 1 của tháng 7 âm lịch , ai cũng mua hương giấy , hoa quả về cúng cô hồn . Mong sao các vong không về quấy phá gia đình , làm ăn yên ổn trong cái tháng kị này .
Cái xóm nhỏ của chúng tôi cũng tấp nập , chuẩn bị đồ cúng để cúng những vong hồn đang ở trên hạ giới . Nhà nào nhà nấy cũng đều chuẩn bị đồ lễ cúng cẩn thận , nào là hoa quả , xôi gà , hương nến . Tối nào cũng có nhà cúng bái cẩn thận , mời cả thầy về .
Xóm tôi , nó cũng có một cây đa già , đã lâu tuổi lắm rồi . Cây to , cành lá xum xuê , rễ cây dài cắm xuống đất .Nó chính là nơi để chúng tôi tụ tập . Nhóm trẻ con của chúng tôi gồm 6 thằng : Tôi , Đức , Hoài , Duy , Thịnh và Hùng
Vào những ngày này , vàng mã cũng được mọi người đi mua về để đốt cúng . Nói chung là mấy ngày này , vàng mã đốt nhiều lắm , hương với hoa quả cũng không kém là mấy .
Một hôm , khi đang chơi với chúng nó ở ngoài gốc đa . Chúng nó lên kế hoạch bàn nhau xem rằng tối nay sẽ đi vồ lộc của nhà ai để sáng mai còn cùng nhau ra gốc đa ngồi nhâm nhi .
Cả bọn hẹn nhau , tối nay sẽ cùng nhau đi vồ lộc ở nhà bác Thứ , nhà ngay dưới gốc đa một xíu .
Cả lũ túm tụm vào bàn kế hoạch rằng sau khi cúng xong thì tất cả sẽ nhảy ra vồ rồi chạy đi . Bàn bạc xong , cả lũ tạm biệt nhau , đứa nào về nhà đứa nấy.
Tôi hôm đó, cả bọn hẹn ra chỗ cũ . Tôi đang đứng ở đầu làng , thầy có bóng ai giống như bóng thằng Đức - thằng bạn thân của tôi , cách nhà tôi độ hơn 50m , đi ngược ra ngoài làng , tôi gọi :
- Đức ơi !!! Tập trung ở đây cơ mà !!!
Nhưng nó vẫn không thèm để ý đến lời tôi nói thì phải , cứ đi ngược ra làm tôi cáu , chạy theo định đấm cho nó trận thì đằng sau , tiếng thằng cu Đức cùng mấy đứa khác gọi lớn :
- Mày đi đâu đấy Hiếu , tụi tao đây cơ mà , ra muộn tí mà cáu vậy !!!
Tôi ngẩn người quát chúng nó :
- Ơ hay !!! Tao vừa nhìn thấy thằng Đức chạy ra ngoài đường mà , sao lại ở đây !?? Hay chúng mày đùa tao à ???
Trái với cái bộ mặt ngớ ngẩn của tôi , cả đám chúng nó cười phá lên :
- Mày có bị nhầm lẫn gì không đấy cu ???
Thằng Đức tiếp thêm :
- Tao đi gọi thằng Hoài mà , giờ mới đến . Thôi ông tướng , chắc lại mơ ngủ mất rồi , có cần rửa mặt không ???
Tôi vội đánh trống lảng :
- Thôi , không nói nữa , giờ chuẩn bị tác chiến đi , sắp đến giờ rồi . Chuyện lúc nãy , để tao điều tra đã . Chúng mày mà phá tao thì tao đập cho đấy !!
Chúng nó lại phì cười , rồi gật đầu đồng ý . Mỗi thằng trốn một góc , thằng thì trốn sau gốc đa , thằng thì trốn ở bụi cây .
Nhà bác Thứ đang chuẩn bị bàn đồ cúng sắp ra ngoài ngõ . Cái bàn nhỏ có đĩa hoa , có xôi gà , có một cái bát hương được làm bằng thân cây chuối . Giấy tiền cùng với quả cũng đã được bày lên nhìn bắt mắt làm sao . Tiếp theo là thứ mà chúng tôi mong đợi nhất , bác Thứ mang một cái nia đựng nhiều thứ lắm nào là oản , có tiền mặt kèm theo , khoai lang , oản , bim bim .Trên một số củ khoai còn cắm mấy nén nhang . Mấy đứa ngồi nuốt nước bọt , nhìn nhau . Bác vào trong nhà , mang thêm một cái nia đựng toàn giấy tiền , cũng có ít nhang đang cháy đỏ .
Mấy thẳng ra hiệu nhau , ngồi chờ khi nào thầy xong thì bắt đầu lao ra bê cái mâm đựng đồ kia chay đi . Mấy thằng gật đầu , ngồi chờ đợi . Ông thầy đến , sai bác để bát cháo ra , mỗi bát cắm một nén nhang .
Sau khi bác Thứ làm xong , ông thầy kia mặc bộ áo pháp , lấy mõ và chuông ra ngồi trước bàn đã được bày biện sẵn , thầy giở từng trang sách cũ , vừa lẩm bẩm , vừa gõ chuông . Thầy đọc ngôn ngữ gì đó khiến cả bọn khó hiểu , ngồi cứ gật gù buồn ngủ .
Cả lũ cứ ngồi hết tát mặt rồi lại gãi chân , gãi tay chả khác gì khỉ cả . Tự nhiên , tôi thấy có ai cứ níu níu lấy gấu áo tôi , kéo ngược về đằng sau làm tôi khó chịu , quay lại hỏi :
- Kéo áo tao làm gì cuây ???
Đức với Hoài là hai thằng nấp cùng tôi , nó quay sang nhìn tôi một cách khó hiểu . Tôi hỏi :
- Đang ngứa ngáy kéo cái mẹ gì vậy ???
- Ơ hay tao cũng đang ngồi gãi ngứa mà , đâu rảnh đâu mà ngồi kéo áo mày . - Hoài ngớ người .
Bên kia , chỗ 3 thằng còn lại đang ẩn nấp là Thịnh , Hùng và Duy cũng ngó sang xem bên tôi có chuyện gì . Tôi chỉ khẽ lắc đầu tỏ ra vẻ là không có chuyện gì xảy ra cho chúng nó ngồi yên , tránh gây tiếng động .
Ông thầy đọc xong quyển kia , vái 3 lạy , kêu bác Thứ đi rải gạo và muối xung quanh nhà . Bác vâng lời , vội cầm túi gạo và muối đi rải xung quanh nhà . Rải xong , bác lại trở về ngồi sau ông thầy để xin đài . Thấy ông thầy có vẻ gật đầu ra chiều là ổn . Cả đám bọn ở gốc cây đa đứng dậy , lấy đà cũng không quên ra hiệu cho đám tôi đứng dậy . Tôi cũng chỉ chờ đến giây phút này để thoát ra khỏi cái chỗ toàn muỗi là muối , ngứa ngáy và cả có cái gì đó cứ kéo lấy áo tôi làm tôi khó chịu.....<<< Còn Tiếp >>>
BẠN ĐANG ĐỌC
Tháng 7 Cô Hồn - Câu Chuyện Đã Qua
EspiritualTheo chân tôi về với cuộc sống của những năm về trước cái độ 2005 . Tại đây tháng 7 cô hồn năm ấy xảy ra đối với tôi nó như là trải nghiệm về cõi âm . Ngày Vu Lan báo hiếu - Ngày Tết Của người âm . Công Hiếu trân trọng