Chapter 6: Effort

3 0 0
                                    

Zyx POV

Badtrip ako na umalis  sa kumpanya nung mokong na yun. Buti na lang at mala Kontrabida ako nung oras na yun.

Nanghihinayang ako dahil partnership na yun ng isa sa magagandang company pero kase nakakainis  yung may-ari.

I mean hindi naman agad ako nagtatanim ng sama ng loob pero nakakawala nankase ng respeto yung ginagawa nya. Below the belt na yun. Kahit ang mga assistant ko never akong ginanun sa buong buhay ko.

Mauunawaan ko pa kung hindi ngayong araw eh. Kaso

Death anniversary ng parents ko .

Nagdadalamhati ako tapos gagaguhin nya ko ? Nope.

Agad akong umuwi sa condo at dumeretso sa kwarto ko.

Lumapit ako sa alaala ng  mga magulang ko.

Family picture

Hindi ako umuuwi ng mansion dahil tanging masasakit na alaala lang ang naiisip ko .

Madami akong family album dito. Isa isa ko silang tiningnan at hindi konmapigilang hindi lumuha sa tuwing makikita ko kung gaano kami kasaya. Noon

Nakangiti kami lahat dito. Ako habang may hawak na icecream , si Mama at Papa na yakap ako.

Hindi ko namalayan umiiyak na naman ako. Hindi ko pa rin tanggap ang nangyari sa kanila. Masakit sobra.

--

Nagising ako sa isang tawag. Nakatulog na naman ako kakaiyak.

Agad kong kinuha ang aking cellphone nang mapansing may 10 missed calls. Bakit kaya ?

Tinawagan kong muli ang social worker sa Charity ko.

Ang Charity na ito ang isa sa bumuong muli ng pagkatao ko matapos mangyari ang pagkamatay nila mama at papa.

" Hello Cherry bakit ka napata---" naputol ang sasabihin ko dahil sa tili nya

" Ma'am !!" sigaw nya sa akin.

" I told you dont ever call me ma'am ok?" paalala ko sa kanya.

" Z-zyx ! Sorry na ! Pumunta ka dito ngayon na !!! " nagmamadaling sabi nya.

Kinakabahan naman ako dito.

" Teka lang kakagising ko lang ok? Ano ba kase yun? " kalmadong sabi ko.

" May nagdonate kase dito maam ! Sobrang daming binigay tapos nagabot pa ng 3 million pesos !" pasigaw na naman na sabi nito.

" 3 million lang --- wtf ? Seryoso ba yan ? Ang laki naman nyan tapos may iba pang bagay na binigay ? Sino sya ? Gusto ko siyang mapasalamatan" nakangiting sabi ko.

Maraming nagbibigay sa charity ko pero ito ang kauna unahang may nagbigay ng ganung kalaki.

" Si sir Nathan from Tech Compa--" pinutol kong muli ang sasabihin nya.

" What ?!!! Nathan from tech Company  ?!  pupunta ako mamaya dyan.  And pls --"  napatayan ako ng cellphone. Wow

Yung lalake na yun !!! Masyado niya bang gusto na makuha ang oo ko  at ginagamit nya ang charity ko ? Ayoko sa lahat yung ginagamit yung mga bata sa business !

Nag- ayos ako at agad na pumunta sa company ko.

" Good morning ma'am Zyx !" nakangiting bati ng guard sa akin.

" Good morning din manong guard " nagmamadaling bati ko. Dumiretso ako sa office ko at inayos ang mga dapat ayusin.

Kinausap ko rin ang ilang mga board members pero pilit nilang pinapasok ang partnership

The Time before my PresentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon