Nathan's POV
I need her. I need her company. And as of now balik ulit ako sa simula. Kailangan kong ayusin ang ginawa ko.
Kailangan ko makabawi hindi lang sa kanya kundi pati sa mga bata.Isip isip isip.
Hindi naman materyal na bagay ang kailangan nila
Tama. Alam ko na ang gagawin ko.
Inasikaso ko lahat ng mga kailangan ko . Kinansela ko na rin ang mga meeting ko dahil mas mahalaga ito.
" Hello . Wala ang mga bata dyan ngayon ? Sakto. Dederetso na ko dyan. Huling pagkakataon na to , pagbigyan nyo ako " agad kong binababa ang telepono at nagmadaling pumunta sa orphanage.
Sakto na nakahanda na lahat ng kailangan ko . Dumeretso ako sa kusina.
Wag! Baka may malason na naman.
I'll do my best para matuwa sila. Pilit kong inilagay sa wisyo ang sarili ko.
Hiwa ng kamatis, hiwa ng sibuyas at kung ano ano pa.
Piniga ko rin ang sampalok para mas maasim ang sinigang na gagawin ko.
Pagkatapos kong palambutin lahat , tinimpalahan ko na ito. Perfecto !
Inilagay ko to sa tabi at muling naghiwabpara naman sa spaghetti na gagawin ko.
Tuloy tuloy lang ako hanggang sa hindi ko na namalayan ang oras. Buti tinulungan na rin ako ng iba para sa mga dessert na gagawin ko.
Buko pandan
Mango graham
Fruit saladWalang nagsasalita samin masyado dahil sa sobrang kabusyhan.
----
Natapos namin lahat. Nakapagluto na kami ng Sinigang na hipon , spaghetti, Adobo , fried chicken at shanghai. Nakagaqa na rin kami ng dessert pero wala pa rin sila.
Inayos ko ang hapagkainan at naglagay ng mga lobo sa paligid , saka inilagay ang salitang S O R R Y .
Go nathan ! Be humble ok ?
" Ang Bango bango naman sa kusina ! Gutom na kami " kilala ko agad kung sino ang nagsalita.
Narinig ko ang takbuhan ng mga bata.
" kumukulo na po yung tyan ko hehe " sigaw nung isa.
Pagkadating nila sa kusina, nagaalangan sila sa akin kung lalapit ba sila o hindi.
" bakit hindi pa kayo mau-- Anong ginagawa mo ditong lalake ka " cold na sabi nya sa akin.
" Sor--- " pintulo na naman nya !
" hindi mo kailangan magexplain , umalis ka na " walang buhay na sabi nito.
Naiinis na ko. Hindi na naman nya ko pinapakinggan.
" Pwede ba makinig ka muna ?! Talaga bang hindi ka marunong makinig kahit saglit lang ?!"
Natahimik sya at halatang gulat. Pinaakyat ng staff nila ang mga bata para hindi makita ang eksena.
" Pinagpaliwanag mo ba ako ?! Ang hirap kase sayo di ka nakikinig. Ngayon ipapaliwanag ko kung ano nangyari pagkatapos nun , aalis na ko "
Hindi ito arte. Nakakapuno rin pala na hindi pakinggan. Buti pa si Cheska . Laging nakikinig sa akin.
Hindi umimik si zyx. Sumandal lamang ito sa pader.
" Hindi ako nakadating sa tamang oras dahil dinala ko ang mga kasambahay ko sa ospital. Lahat sila sumama ang sikmura dahil sa niluto ko. Nagpractice kase ako para sa mga bata "
Magsasalita pa sana sya kaso pinutol ko na. Halatang guilty na.
" Hindi ko sila maiqanan dahil kahit sila hindi rin ako iniwanan. Kaya hinintay ko na magising na muna sila. Okay na sila ngayon. " malamig na sabi ko.
" Aalis na ko " huling sabi ko at hindi na lumingon sa kanya.
-----
Zyx POV
Hindi ko ineexpect na yun pala ang dahilan. Akala ko -- akala ko
Puro ka na naman akala zyx
Wala na sya na ang galit sa akin.
" Ate Zyx kain na po tayo. Gutom na po kami "
Kung nalason sila dahil sa luto ni nathan baka pati kami?
(A/N: hoy ! Galit na nga sayo si Nathan ganyan pa iniisip mo. Walang konsensya !)
" Ma'am zyx safe naman po ang pagkakaluto ni sir Nathan dyan dahil kasama po kami na nagluto. Wag kayong magalala. Ibinigay po nya ang best nya "
Nakakakonsensya tuloy ! Ang arte arte ko kase.
Dumeretso na ang mga bata sa hapagkainan at inihanda na rin ang mga pagkain.
Sinigang na hipon ? Favorite ko to
Ang dami pa nyang nilutong ulam at makikita talaga na pinaghirapan nya ito.
" Wahhh ang sarap ng gawa ni kuya nathan " sigaw ng isa sa mga alaga ko.
" Pinaghirapan talaga to ni kuya no ?"
" Sana magkaayos na sila ni Ate zyx para lagi nya tayong mapagluluto "Humigop ako ng sabaw at masasabi ko na pwede na para sa 1st time magluto. Nabusog kami lahat pero yung diwa ko sobrang gulo pa rin.
Susuyuin ko ba sya ? Teka ! Hindi ko naman sya jowa.
Ano ba pwede kong pambawi sa kanya?
Materyal na bagay ? nope.
Pagluto ko ? Ah walang originality.Okay siguro para matigil na rin yun ibibigay ko na ang hinihingi nya.
--
Kinaumagahan dumeretso ako sa opisina para ayusin ang mga kakailanganin. Pumayag na rin ang mga board members kaya wala akong naging problema.
Inayos ko ang sarili ko. Nagblack coat ako while wearing a fitted white dress. Nag makeup din ako pero light lang para presentable naman ako.
Agad kaming dumeretso sa Global Technologies. Pinagtitinginan pa nila kami sa di ko malaman na dahilan. Nakakita ba sila ng dyosa ? Loka .
Dumeretso ako sa office nya. Wala nang katok katok. Lumapit sa table nya at ibinigay ang kontrata na hinihingi nya.
----
Nathan's POVNaghahanap na ko ng ibang partnership , pero bumabalik pa rin sa isip ko ang mukha ni z-- este ang kumpanya nya.
Hays ang tigas kase ng ulo ng babaeng yun !
Nagbasa basa na lamang ako sa laptop nang bigla bigla ay pumasok ang isang magandang babae.
Bakat na bakat ang kurba ng katawan nito. Malalaki ang dib---malalaki ang hakbang na lumapit sa akin at nakipagtitigan sa mata.
Boner ka pre.
Fuck . Okay ang ganda nya lalo ngayon pero ang pinagtataka ko bakit naman sya nandito ?
" Ito na ang kontratang hinihintay mo " sabay ngiti nang pagkatamis tamis.
May sakit ata tong babaeng ito at sinapian ng malanding espiritu ?
Pero wait ? What !! Napirmahan na nya ? Oh my !! Im so temp-- I mean I am ready hehe
" Hindi na ko magpapakipot pa. Thankyou zyx! Hindi ka magsisisi" sabay halik ko sa pisnge nya.
Oops.
----
Hope u like it guys !!! Finally magagawa na ang hinihintay !!
BINABASA MO ANG
The Time before my Present
RomanceOnce upon a time, there was a couple who really love each other. But this is not a fairy tale. The girl died literally and he died emotionally. Their "happily ever after" doesn't exist anymore. After some years, he met a girl who can make him happy...