Dedicated to: BaeMinMin
(Xien's POV)
"Wala bang mission na mas malaki pa dyan ang kita? Maghihirap tayo niyan sa ginagawa mo Paris eh!"
Reklamo ni Julienne kay Paris habang nasa sala sila ng condo unit namin, nagbabangayan na naman sila tungkol sa mga mission namin. Julienne want a mission with higher pay than the usual one.
"We have rules Julienne, so shut that crap and go back to your mother's womb!"
Muntik na kong matawa sa sinabi ng isang yon, natahimik naman si Julienne at nakasibangot na umupo sa couch kalapit ni Romaine na nanonood ng TV na bigla na lang tumawa ng tumawa.
"Oh? Edi nadale mo? Hahahaha ang kulit mo kasi!"
Tawa siya ng tawa habang sinasabi niya yon, habang si Julienne ay nananatiling nakasibangot.
Julienne always want a different mission with higher pay, she's always making fuss about that. But our rules is our rules.
Lumabas na ko ng kusina at itinigil ko na ang panonood sa kanila, natahimik naman bigla si Romaine ng makita ako at nang tumabi ako sa kanila, si Julienne naman ay sumiksik agad sakin. But no one dares to talk to them.
Paris is always quiet and serious, she's a woman of few words, nung una ko siyang makilala akala ko pipi siya hindi naman pala. Siya ang naghahanap ng mission para sa grupo namin at gumagawa ng plano, Asset siya ng grupo na to.
Romaine is the opposite of Paris, siya yung pinakamaingay sa aming apat. Siya yung malakas mangasar at yung tipo ng tao na sasabihin lahat ng gusto niyang sabihin even if it hurts. Siya ang magaling sa lahat ng weapons sa grupo namin at ang maaasahan namin sa mga gadgets na ginagamit namin.
And Julienne? She's our computer freak, magkatulong sila lagi ni Paris sa lahat ng bagay pero madalas nagaaway sila dahil sa mga bagay na gusto ni Julienne na taliwas sa gusto ni Paris. Julienne is the childish type, what she want is what she wants and thats it.
And me? I am just nothing to this group.
"Look at this"
Lumapit agad kami kay Paris pagkasabi niya non pero pinatay ko muna ang TV.
"This is a hundred higher than the usual, pero mas madali"
Paris show to us her conversation with the client.
"He want us to solve the problem of his organization!"
Binasa ko na ang conversation nila habang nagsasalita si Paris. Ayon sa client bigla na lang nawala na parang bula ang mga tauhan niya at hindi na nagpakita.
"Katulad to nung cases ngayon sa ibat ibang organization ------
Hindi na itinuloy ni Julienne ang sasabihin niya ng mapatingin sakin.
"And we won't do that case!"
Umiwas ng tingin si Julienne at Romaine sakin.
"But Xien its about time!"
Si Paris lang ang nananatiling nakatingin sakin ngayon.
"Time of what Paris?"
"Time to know the truth about that!"
"No need Paris!"
"Pero this is very alarming isn't it?"
"Why would we bother? We're not part of any organization now!"
BINABASA MO ANG
Underground Society: Assassins
Mystery / ThrillerWe used to obey the command of the higher. We used to do what the client's want. We used to do missions from the higher. We used to accept missions from our clients. We are living by the organizations rules and demand. We are livi...