Donny's
Rough times makes us stronger but why do I feel like she's already tired?
"Pagod ka na ba?" I ask her. It was a double meaning, hindi ko lang alam kung magegets niya.
Umiling siya, "Kaya pa naman."
Niyakap ko siya, "Sabihan mo ako kapag pagod ka na ah. Sabihin mo lahat sa akin. Sabihin mo hanggang sa gumaan na 'yung loob mo."
Niyakap niya ako pabalik, "Mahal kita."
Bakit imbis na gumaan ang pakiramdam ko biglang kumirot 'yung dibdib ko? Bakit imbis na maging panatag ako bakit natakot ako?
Humiwalay si Kisses sa yakap ko. She's sad. I can see it through her eyes. Alam ko, at ramdam ko.
"Puntahan ko lang si Elijah." Paalam niya.
I stared at her habang naglalakad siya. Ang sakit talaga kapag nakikita kong palayo siya sa akin. Ang sakit kapag alam kong may problema kami pero pinipili niyang itago sa akin na nahihirapan na siya.
Sinundan ko si Kisses sa kwarto ni Elijah. From there, I saw my wife and my kid. Doon ko din napagtanto na I will never trade them for anything in this world. I'd rather spend my time with them than to create or make my reputation as an actor boom again.
"Hindi ka aalis?" Kisses ask habang paupo ako sa tabi nila.
Umiling ako, "I missed playing with my son."
She smiled at me, "Do I need to leave you too?"
"No." Sabi ko. "Stay here with us."
We played with Elijah hanggang sa makatulog siya sa pagod. Sa New York ganito rin kami. Mostly we will walked outside with my wife hanggang sa mapagod kami at makatulog na si Elijah dahil nauubos ang energy niya.
"Dons?" Kisses called me kaya napabalik ako sa realidad.
"Hmm?"
"Can I ask you a question?"
"Yes, of course."
"Why did you meet her?" Tanong niya.
It's been a week at ngayon lang siya nagkusang magtanong. Eto lang din ang inaantay ko para makapag-explain ako sa kanya.
"Sabi kasi niya she needs a friend." Sabi ko. "I did not initiate the hug, mahal. Hinahagod ko lang likuran niya."
"Alam ko naman 'yun." Sabi niya. "Gusto ko lang malaman bakit."
"Sorry hindi ko sinabi." Sabi ko. "Hindi naman sa ayaw ko sabihin pero parang ganun na kinalabasan. Sorry."
Ngumiti siya, "Naiintindihan ko kung ayaw mo sabihin, pero sa susunod, sana maisip mo na public figure kayo. At masakit kapag sa iba ko nalaman."
"I'm sorry." Iyon lang nasabi ko pero hindi na siya sumagot at iniwanan na ako.
I was so damn scared nung nakita ko 'yung tingin niya. Takot ako sa pwedeng mangyare pero kakapit ako sa mga pangako namin sa isa't isa.
Liked by maymay, sunshinekim14, claudia and 435, 540 others
donny: @kirstenpangilinan ikaw mula noon, ikaw hanggang ngayon. 💓
21 comments
claudia: See you guys soon @kirstenpangilinan
maymay: hmm?
kirstenpangilinan: 💓
kirstenpangilinan: Yes please @claudia
timopangilinan: WOOPHS KIRI WOOPHS
rjdelafuente: OHPS. 🙊