Chapter 6
Aliyah's POV
Sunday,what to do?what to do?wala na akong maisip,how about mag momovie marathon nalang ako?nope boring,always nalang ako/kami nag momovie marathon eh.No pabang magandang gawin?mag mall?kahapon lang eh,wala din sila mom dito may inasikaso nanaman sa business nila daddy and si alaina naman nandun sa kasintahan niya,naunahan pa ako bes..kaya solong-solo ko ang bahay.
At bigla nagvibrate ang cellphone ko at natauhan din ako dahil sa kakaisip ng gagawin.
From:Unkwon number
Hey?are you free?btw this is johnny
Where the heck did he got my number?weird lang ha kakakilala lang namin kahapon nakuha niya agad number ko.Shet anebe!
Reply_
Uhm yes total wala din naman akong gagawin dito sa bahay eh.
Enebe kinakabahan ako sekenye,nue ba ginagawa mo aliyah?bat kaba nagkakaganyan ang weird mo na ha.
Message..
From:Johnny
Great!so gotta be there in 5 minutes see yah:)
"Wahhh!!"bigla nalang ako napasigaw sa kilig,ano ba bat naman ako kinikilig,umakyat muna ako para pumunta sa kwarto para mag bihis at mag ayos excited iz me.
-------------------
Johnny's POV
What to do what to do?sunday is gonna be my lazy/rest day but now I wanna go somewhere with someone,i got an idea.
Texting aliyah
Hey are you free?btw this is johnny
Nag-tataka kayo kung saan ko nakuha ang number ni aliyah?well is easy.
Throwback @Mall
Well kasalokuyang nag uusap parin kami ni aliyah about things you know like tea,we both like tea kasi,mga place dito na pwedeng malaagan(weird right?)hanggang naabot kami sa mga exe's namin,I know kahit kakikilala lang namin pero I feel so comfortable when I'm with her honestly,well mukhang maldita nga lang hehe.
"Hey can I borrow your phone?palowbat na kasi ako eh"little white lies
"Sure!"ibinigay niya rin sakin ang phone niya,and without noticing me I memorized her number and saved it into my phone,genius right?
"Thanks you're a life saver"ibinalik ko na sakanya ang phone niya.
"No probs!"ngumiti ito,ang kyut niya nuh?
At dumating na ang aking pabibong kuya with his angry look.
End of flashback...
I don't know but I think my older brother like's aliyah kaso hindi niya lang ito pinapahalata,kaso ako halatang-halata ko na,kapatid ko eh.
At nag vibrate ang phone ko
1 Message..
From:Aliyah
Uhm yes total wala din naman akong gagawin dito sa bahay eh.
Yes finally!
Reply_
Great!so gotta be there in 5 minutes see yah:)
So nag-palit lang ako ng damit at umalis agad ng bahay.
Nandito na ako sa labas ng bahay nila nagbusina naman ako kaso wala paring lumalabas eh,tagal naman nun.
Texting aliyah...
I'm here at your house come out now:)
Masyado naman ata akong OA eh 5 minutes palang akong nag aantay dito sa laba ah.
1 message..
From:aliyah
Lalabas na po.
So tulad nga ng sabi niya lumabas ito,and tama nga ang pinagsasabi ni kuya na iba manuot si aliyah,hindi naman sa baduy o pangit sadyang kakaiba sa ibang babae.Nakalongsleeves ito na pula na may nakaprinta na avengers at nakapantalon na itim at naka rubber shoes na puti.Ang ganda niya rin manuot atsaka tama din yan para hindi masyadong showy ang katawan/kutis niya.
Nagsmile ito at nag wave,nag wave din ako.
"San pala tayo pupunta?"tanong nito
Binuksan ko ang passenger's seat para dun siya uupo,gusto ko siya makausap palagi eh,pumasok na ito sa sasakyan.
"You'll see"sabi ko bago sinarado ang pintuan.
Una sa infinitea muna kami huminto para mag frappe.
"Kala ko naman kung san dito lang naman pala,haha"pareho nalang kaming natawa at pumasok sa loob.
"Hindi dito kakain muna tayo nagugutom na ako,upo kana banda dun sa couch ako na ang oorder"turo ko sa isang sulok na may dalawang single na couch.
Tumango lang ito at naglakad na papunta sa tinuro ko.
"Dalawang milo godzilla large 100% sugar and two chicken poppers"order ko.
"Yun lang po ba sir?"tanong ng cashier.
"Uhm yeah add two large fries cheese flavor and two nachos the spicy one ha"
Sorry gutom lang ako pasensya.
--------------------
Aliyah's POV
Well atlis pagkain parin ang punta namin dito(lul)ewan ko kala ko naman magma-mall nanaman kami eh,expect the unexpected talaga.Hoy aliyah di ito date no?reklamo ka diyan mukha mo.
Kaya umupo naman ako ng mabuti ng makita si johnny na naglalakad papunta dito.
"So enjoying yourself?haha"sarcastic nitong sinabi
"Yeah..I really enjoyed it"i rolled my eyes and we laughed together.
Johnny the funny how adorable.
"You're crazy aliyah your just seating and doing nothing and your having fun?how cute"he chuckled,pinalo ko naman ito sa braso niya ang OA ha.
"Hoy mas OA kapa atsaka isa pa ikaw naman kasi maraming pwedeng pasyalan dito satin bakit dito pa?"napataas nalang ang isang kilay ko habang nakatingin sakanya.
Nagulat ako ng kurutin niya ang psingi ko,umiinit na ang pisnge ko ha tama na maya kana bumanat charrot!para hindi halata tinapik ko nalang ang kamay niya para maalis ang pagkaka-kurot nito sa pinge ko.
"Don't act too cute aliyah your forcing me to kiss you"sumeryoso ito,well kinabahan naman ako.
"H-ha?e-edi tumahimik"myghad namumula nanaman ang pisnge ko.
"HAHAHA...ang cute mo talaga,just kidding lagot ako nito kay kuya eh"ngumiti ito"At mamaya payung pupuntahana natin right now kakain muna tayo okay?"
"Ang baduy mo talaga johnny"tumawa nalang ako,well awkward pero nakaramdam ako ng lungkot,I don't like this felling ha.
"Here's your order maam and sir"hay salamat kuya your a life saver,napatikom tuloy ang bibig ko.
"Thank you"sabay naming sabi
Kaya ininom ko nalang ang milo godzilla ko at kumuha ng chicken poppers,sige aliyah kain kalang,don't let johnny talk.
Hanggang sa matapos kaming kumain naiilang parin akong magsalita,well tinatanong niya ako sinasagot ko naman siya syempre.
"Matulog ka muna medyo matagal-tagal pa ang biyahe mga 1 hour pa tayo makakarating dun"sabi nito habang nag dri-drive,tumango nalang ako at inilabas ang phone at earphone ko at ito'y ipinansak sa aking dalawang tenga tsaka natulog.
Mga ilang minuto ay nagising ako sa yugyog ni johnny,naalimpungatan ata ako ha jowk!
"Were here"ngumiti ito ng nakakaasar.
Lam kong isang kalokohan naman itong ginagawa niya,kaya paglabas ko ng sasakyan napanganga ako.
"Well sabi nila maganda daw dito eh"