Chapter 7
Johnny's POV
Nakikita ko talaga ang pagkagulat at pagtataka nito sa kanyang nakikita.
"Well we are here,what do you want to do?"tanong ko pa,well tulala parin ito.
"A-h-ha?uhm bakit dito tayo sa baywalk napunta?"takang tanong nito,pero alam ko nasisiyahan ito sa kanyang kaloob-looban.
"Uhm,I heard kasi sa mga kaibigan ko maganda daw dito eh atsaka sabi nila dun sa dulo pwede ka maligo dun dahil balas na at tama-tama lang ang tubig"tinuro ko naman dun sa dulo at napatingin din ito.
"Eh wala akong dalang extra na damit pano nayan?"tumingin naman ito sa kanya suot.
"Don't worry may dala naman akong towel"
Ngumiti ito at nagsimula na kaming mag-lakad sa gilid gilid kung saang nakikita ang umaalon na tubig,bumili nadin kami ng soda at umupo kami sa harang dito para hindi mahuhulog ang mga tao kung tatanga man sa tubig na nagsisilbing upuan narin.
"Namiss ko dito"simula niya
"Bakit?matagal kana palang nakapunta dito well lucky you ako first ko dito eh"tanong ko,nakatingin lang ito sa langit habang nakangiti.
"Well oo pero matagal nadin akong hindi nakakapunta dito,kaya nga namiss ko dito eh"
"With your family?"iinterviewhin ko muna ha pwede?HAHAHA
"Nope with my lola,namiss ko narin siya I hope okay lang siya ngayon"atlast tumingin din ito sakin.
"San na pala siya ngayon?sa states?"uminom ako ng soda
"She's in the most beautiful and safiest place,she's in heaven"
Kaya sa sobrang pagkagulat ko naibuga ko sakanya ang soda na iniinom ko,masyado naman ata akong nagulat ah.
"A-as in!?"gulat na sabi ko"H-hala s-sorry aliyah ginulat mo naman kasi ako eh"inilabas ko ang panyo ko at nagsimulang punasan ang mukha niya.Kaya nagkatugma ang aming mga mata at saglit na nagtitigan,ang ganda ng mata niya,medyo mahaba ang pilit mata nito,her eyes was shining like the stars at night.Kaya agad naman akong umiwas ng tingin sakanya,stop the madness johnny and control yourself.
"U-uhm so-sorry ulit condolence pala ha"tumingin nalang ako sa tubig.
----------------------------
Aliyah's POV
Ano ba naman tong si johnny sa lahat ng bugahan ako pa talaga?may nasabi ba akong masama?sumagot lang naman ako sa tanong niya eh epal nito.Eh kaso yung...yung titig niya kanina nakakakaba eh,ibang iba,naku wag kana mag daydreaming diyan aliyah.
"Nue kaba okay lang,atsaka matagal nayun pero thank you"tumingin nalang ako sa kalayuan ng dagat,sarap ng ganitong feeling,yung feeling na walang problema,yung ikaw lang at malaya ka sa lahat ng mga gagawin mo at yung walang nag jujudge o humuhusga,but were living in the 21st century kaya mahirap na na maging ganon.
Pero totoo,I truly and badly misses my grandma.
Flashback...
Naglalakad kaming dalawa ni lola habang nagka-hawak ang aming kamay,masayang-masaya ako dahil dinala niya ako dito para mag laro kaming dalawa.
"Lola dun tayo oh"turo ko sa isang upuan at sa likod nito ang magandang tawanin ng dagat.
"Haha sige sige"nagsimula na itong naglakad papunta sa itinuro ko na upuan.
"Ang ganda dito lola no?"tanong ko pa habang nakatingin sa alon ng mga dagat
"Oo natatandaan ko rin na dito din kami pumapasyal ng mama mo"tumingin ito sakin