*curtains open*
Setting: kulungan , parang presinto, kulungan yung kabila, parang pwesto ng mga pulis yung isang kabila
Sisa: (lingon sa audience) bakit ako naririto? (maiiyak) wala akong ginawa. Akala ko... Kakausapin lamang nila ako ngunit bakit ganito... Bakit... (iiyak ng tuluyan)
(papasok si donya consolacion kasama yung 2 guardia civil)
Doña: (in spanish) eto na ba yung ina ng mga magnanakaw? ¿Es esta la madre de los ladrones?
G1: (in spanish) opo, siya po si sisa sí, ella es Sisa
G2: (in spanish) ano pong gagawin namin sa kanya? ¿Qué haremos con él?
Doña: (in spanish) ako nang bahala sa kanya. Tawagin mo ang aking mga amiga. Me ocupo de ella. Llámame mis amigos
(aalis yung 2 gc then lalapit si doña sa kulungan)
Doña: (in spanish) sisa, sisa, oh marikit kong sisa. Sisa, Sisa. Oh soy bonita Sisa (manginginig si sisa, di lilingon sa doña) (in spanish) pumunta ka dito! ven aquí
(no response si sisa)
Doña: (in Spanish) tangang indio. estúpido indio (in tagalog) lumapit ka ditong peste ka!
Sisa: (mapapa-igtad sa gulat, dahan-dahang lalapit)
Doña: (pagkalapit ni sisa, hahawakan niya sa pisngi) darating ang aking mga amiga, sisa. Nais kong sayawan at kantahan mo kami, maliwanag ba?
Sisa: (iiling ng medyo mabilis) hindi.. A-ayoko po...
Doña: (sasampalin si sisa) (in spanish) hangal/tanga! tonto (tatayo) sa ayaw at sa gusto mo, sasayaw ka!
(dadating ang mga amiga ng donya, bantay lang sa likod yung 2 gc)
Doña: aking mga amiga! Mayroon tayong aliw ngayong umaga. (in spanish) Tara, tara umupo na tayo Sentémonos (pipitik) guardia civil, buksan ang kulungan ni sisa at kuhanin niyo ang aking latigo! abre el resto de Sisa y saca mi látigo!
(magsisigawan ang mga amiga ni doña, tatawa si doña ng pang-villain ; kukunin ni gc1 yung latigo, bubuksan ni gc2 yung kulungan, dadating si gc1 dala-dala yung latigo)
Doña: bueno. Sisa, labas! (di gagalaw si sisa, ihahampas ng doña ang latigo) estupido! dalian mo kung ayaw mong masaktan!
(lalabas si sisa ng dahan-dahan sa kulungan, pagapang, then tatayo)
Doña: Galaw! (hampas latigo kay sisa)
(mapapasigaw si sisa pero kakanta na siya: awit ng gabi)
Gabi.... Oh... Gabing-gabi
(sigawan, hihinto si sisa, naiiyak)
Doña: animales! (hampas latigo)
(tutuloy ni sisa ang pag-awit at sayaw)
Gabi ng kalungkutan
Bituin ay wala
Wala rin ang buwan(music then biglang may tunog ng bukas ng pinto then enter Alperes;makikita niya si sisa at magagalit siya. Mapapaupo si sisa, bubulong-bulong ng crispin ay basilio)
Doña: aking asawa, bakit di ka man lang bumati? (open pamaypay then paypay)
Alperes: (hihingang malalim, nagpipigil ng galit) Gamutin ninyo si sisa, bigyan ng malinis na damit at higaan. Siya'y dadalhin sa bahay ni Ibarra bukas. (lilingon kay doña c, galit)
(ngingiti lang si doña c na smug, magbubuntong-hininga si alperes ng malakas)
(bibitbitin si sisa ng 2 gc then sasara na ang kurtina)
End of act one, scene four.
BINABASA MO ANG
a play for school 3 and a half years ago
Short Story2022 me could never. 2018 self, good job p.s. a draft. very raw. unedited.