Setting: school hallway
*curtains open*
Sisa: (madadapa) C-Crispin... B-Basilio...
(lilinga-linga sa paligid, titingnan siya ng mga estudyante na nawiwirduhan, tatayo ng dahan-dahan si Sisa)
N-Nasaan ako? (lilingon sa audience) Ito ba ang langit? Ako ba'y nauupusan na ng bait? Hindi... (parang kinakausap ang sarili) Hindi ako nababaliw! Hindi! (lalakad-lakad, may hinahanap)
Crispin! Basilio!
(may kakalabit kay Sisa na student <boy>)
Student 1<boy>: Ate? What'cha doin'?
Sisa: (madaling hahawakan sa balikat yung student) Basilio?! Ikaw ba iyan?! (hahawak-hawakan niya sa mukha yung student) Basilio...
Student 1<boy>: Ate ano ba! (padabog na nandidiring aalisin yung kamay ni Sisa)
(iiyak si Sisa ng malakas na hihinto na iiyak ; papalibutan si Sisa ng mga 4 na students, lilingon-lingon si Sisa, tila ba'y naghahanap)
Sisa: Crispin! Basilio! Nandito na ang inay! Nasaan na kayo?
(may tawanan)
Student 2: Gagsti, naligaw si ate! Sa theater club 'to eh!
Student 3: Ay advance mag-isip nrto oh, dati ka bang baliw, 'te?
Student 4: Mga bobo! Bigyan nang jacket yan!
(ingayan, tawanan pero biglang may malakas na pito sa likuran; dadating yung principal)
Principal: Anong nangyayari dito? (pameywang)
(tatahimik lahat)
Sisa: (biglang sisigaw) Crispin! Basilio!
Principal: (mangungunot ang noo) Anong ginagawa mo dito'ng bata ka?! Magu-umpisa na ang play! (hahatakin si Sisa papuntang backstage, tatawanan ng mahina yung mga students)
*curtains close*
End of Act Two, Scene One
BINABASA MO ANG
a play for school 3 and a half years ago
Short Story2022 me could never. 2018 self, good job p.s. a draft. very raw. unedited.