Yue's P.O.V"Ohmygod boys, what happened to you? Are you tripping again?"
Napalingon kami kay mommy na kadadating lang. Agad nitong napansin ang basang damit nila kuya Lucas dahil halata naman talaga. Nandito kami ngayon sa kitchen at nagbabangayan na naman kami. Natigil lang nang dumating si mom
"What!?! No ofcourse not mom" depensa ni Jace. Napaka-defensive talaga nito. Hindi ko siya tinatawag na kuya unlike kuya Lucas and kuya Grae dahil nasa mindset ko na, na dalawang taon lang ang agwat namin.
"My daughter, what have they done this time?" baling naman saakin ni mommy na ikinatawa ko. Lalong nangunot ang noo ni mommy.
"Kapag talaga bunso, walang kasalanan. Tsk, mom we only want her to eat. We wasted our time preparing for her food the this is what she've done!" litanya ni Jace na lalo kong ikinatawa.
Look, I'm sorry okay? HAHAHAHA. Iba kasi ang klase ng trip ng mga kapatid ko. At kada pupunta sila sa kwarto ko, feeling ko may gagawin silang masama dahil ganoon ang nangyayari nung nasa palawan pa kami.
"I just thought you're hitting on me again. You should be thankful, you look fresh again" palusot ko at tinaasan sila ng kilay. Lumapit naman si mommy saakin at bumeso.
Nang tignan ko ang tatlo ay nanlilisik ang mga matang nakatingin saakin. Inirapan ko lang sila bilang sagot. "Just change your clothes boys okay? Stop arguing. And you my daughter, I have something for you" lalo akong napairap sa sinabi ni mom. Ngiting ngiti pa siya.
Narinig ko na ang tawanan ng mga kapatid ko. Alam na alam talaga nila kung ano ang kinaiinis ko! This is what I hate about mom. She loves spoiling me, yes I liked it. Everyone would like it pero kapag usapang regalo na, iba na ang trip ni mom! Kahit labag sa loob ko ay sumunod ako kay mommy sa kwarto niya.
"Mygoodness! I'm really tired. I need to go to salon tomorrow to freshen up" pagkukwento ni mommy habang nililigpit ang mga gamit niya. This bedroom is really for mom and dad kaya nga ang laki ng kama. Malawak ito at dalawa ang bathroom, classical ang theme.
"Yah! I know you'll like my gift for you" ani mom na kinairap ko.
"Mom, I don't need another gift. And besides, kaya ko naman bumili----"
Natigil ang pagsasalita ko nang bumukas ang pintuan at niluwa n'on sila kuya Lucas. Mga bagong bihis na! Mabilis talaga sila 'pag ganito! "We're here to witness baby girl's new gift" wika ni kuya Lucas kaya naman sinamaan ko sya ng tingin.
"You always buy something for her, wala bang para saamin mom?" wika naman ni Jace na kinairap ko ulit pero natawa ako nang mabatukan siya ni kuya Grae. Great Idea.
"Why not mom, right?" ngiting wika ko kaya naman nanlaki ang mga mata nilang tatlo.
"Whatever boys. Anyway, here is it" binuksan niya ang bag niya at kinuha ang anuman.
Nangunot ang noo ko ng isang medyo mahabang box ito at medyo manipis lang. This is really different from other things that mom gave me. Kung hindi kasi underwear, bikini, or dresses that I hate ang binibigay ni mommy ay mga pagkain naman na pambata o di kaya'y chocolates. Damn. Pero ngayon, nakakaoagtaka na bago ang gustong ibigay ni mommy.
She handed me the box na pinagmasdan ko pang muli bago tanggapin. Nang basahin ko ang nakaprint sa opening ng box ay nanlaki ang mata ko. 'JEWELRIES' ang nakalagay, so it means a necklace or a ring? basta accesories. "Come on open it" ani mom at ngumiti saakin. Binuksan ko 'yon at lalong nanlaki ang mata ko at wala sa sariling napangiti ako nang makita ang isang diamond necklace na may pendant na heart at may maliit na words doon na kung hindi mo pakakatignan ay hindi mo mababasa. 'Yue' ang word na nakalagay sa gitnan nung heart. This is what I love!
BINABASA MO ANG
ESCAPE
Teen FictionWhy do we need to choose? Why do we need to suffer? Why do we need to love and be hurt? Why do we need to sacrifice? Why do we need to leave? Why do we need to do everything? Simple answer. Because this is what life means for. Without these, living...