Chapter 16: Totally Back

30 8 0
                                    


Yue's P.O.V

Pagkatapos namin sa EK ay kumain lang kami saglit sa isang restaurant at hinatid na ako ni Akiro sa'min. The smile on my face didn't fade until I got home and in order to keep my mood in good, nilampasan ko ang mga ugok kong kapatid at dumiretso na sa kwarto. Inayos ko agad ang mga binili ko at ibinili saakin ni Akiro.

Until I saw the last things I bough from EK. Three keychains meant for those three jerks. Hindi ko alam kung bakit ako napabili pero-- oh god whatever. "Jerks" ngising wika ko habang nakatingin sa tatlong keychains.

Hinanda ko muna ang sarili ko sa magiging bangayan namin pagkababa ko bago ako nagdesisyon na lumabas na ng kwarto at pumunta sa sala where they are in. It just took seconds before they got to notice me. And when they did, they are already glaring at me. At syempre, hindi mawawala si kuya Lucas na tumayo pa.

"We let you go with him but we never did give you the permission to go home this late" seryosong aniya. And for the first time, napalunok ako sa kaba. His eyes were burning in anger--- no, lahat sila actually.

"Going home at 10pm? Are you fucking kidding us?" wika pa ni Jace. I sighed heavily.

"Well, what to expect with going on a date with that man" dugtong pa ni kuya Grae na hindi man nakatingin sa'kin at nakatutok sa phone niya ay kita ko pa din ang galit niya.

What the hell. "What's wrong with you all? Ganto din naman ako umuwi when I'm going in the club" pangangatwiran ko. But it just makes them more angry. Napatingin pa saakin si kuya Grae.

Oh well, three pairs of eyes are stabbing me right now. This is not so good.

"Because that club was just in the village and you went nowhere!" galit na sagot ni kuya Lucas. And I don't know what to react on that.

Pero nang maalala ko ang hawak kong keychains ay napabuntong hininga ako. at isa isang binato 'yon sakanila na nakakapagtakang nasalo pa nila. "Stop messing with me when I'm happy. Besides, I bought something for you. Just thank me okay" wika ko at kinindatan sila. Nawala ang galit sa mata nila pero nalukot naman ang mga mukha nila and they all groaned in unison.

Agad akong natawa sakanila. At lalo pang lumakas ang tawa ko nang sa wakas ay tignan nila ang mga binato ko at ngumiti. "Kids, indeed" I murmured and left them there. Tumuloy na ako sa kwarto ko and did my night routine before going up to bed. Before sleeping, I received a message from Akiro, saying 'I love you'. I smiled to myself and messahed him back before sleeping, finally.

-------

A week passed by that fast, and I didn't notice it at all. Siguro ay natuwa lang ako masyado dahil kami na ni Akiro--- which is a secret we kept from my brothers. Ofcourse we will keep it. Who would know if my brothers got a plan to separate us? I can't let that happen now.

"Yue!" napalingon ako sa likod nang may tumawag sa pangalan ko. I realized that it was Beatrice. Nasa school na ako at naglalakad sa field, and there she is approaching me. Bigla ay natigilan ako at napatitig sakaniya. I blinked thrice when my head suddenly aches. Napahawak ako sa sintido ko at naiiwas ang paningin ko kay Beatrice. Hinilot hilot ko 'yon at tumagal lang ng ilang segundo bago  mawala yung sakit. Geez, what's happening to me?

"Hey! Are you okay?" nag-angat ako ng tingin kay Beatrice na sumulpot nalang bigla sa harapan ko. Hindi ko man lang napansin na nakalapit na siya. I managed to smile and nod at her tsaka ko na siya niyayang pumasok. Magiliw naman siyang sumunod at kinuwentuhan ako.

"Kayo na!?" nagugulat, hindi makapaniwalang tanong niya. Ngumiti ako at tumango.

"Sshh" I murmured. Nilagay ko pa ang hintuturo ko sa labi ko.

ESCAPETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon