"SIR.." bungad ni Trojan pagpasok sa office ng station nila.
"Sit down.."
Tahimik siyang tumalima.
"Primrose Montel, ang sabi mo girlfriend mo siya?"
"Yes, sir."
"Paano kayo nagkakilala?"
Nagdalawang isip siyang sumagot.
"Uhm, ang totoo nagtratrabaho siya sa Cafe ni Gunther." pasinungaling niya, "May problema ba?"
"Nalaglag niya ito kanina." pinakita nito sakin ang ID.
Kinuha ko yon.
"Nacurious lang ako sakanya. So I did a little background check." saad nito, "Tumakas siya sa isang orphanage at inampon ng mag-asawang Montel. Na namatay din kalaunan."
"Nasa cafe siya ngayon dahil wala na siyang ibang matutuluyan.." paliwanag ko, "Napalayas siya sa apartment na inuupahan niya."
"Kinontact ko ang orphanage na nagpalaki sakanya. Binigay naman nila ang mga impormasyong hiningi ko ng walang alinlangan." patuloy nito, "At napag-alaman kong Amscort ang totoong apelido niya."
Para akong tinamaan ng kidlat sa sinabi nito.
"Sa pagkakaalam ko, ikaw na lang ang natira sa pamilyang Amscort matapos ang sunog. Inampon ka ng mga Clein, kaya anong ibig sabihin nito?" mapanuri niyang dagdag.
"S-sigurado ka ba?"
"Hindi sa gusto kong manghimasok sa inyong dalawa. Sa totoo lang cute siya, kaya nacurious ako."
"Alam ko na ang tungkol diyan. At wala akong ipapaliwanag sa'yo." pasinungaling niya ulit para matapos na ang usapan.
"Siya ba, alam niya naㅡ?"
"ㅡOo."
"Ganon ba?" napakamot ito sa ulo, "Okay, hindi na ako magtatanong. Ang akala ko wala kang alam tungkol dito. Nakuha ko na, nagpapanggap kayo para maproktehan mo siya?"
"More likely." sang-ayon ko, "Kung maari wag mo nalang sanang ipaalam pa sa iba ang tungkol dito." tayo 'ko.
"Sige, walang problema. Ingatan mo ang kapatid mo."
Alam kong nang-aasar lang siya kaya umalis na ako. Ayokong maniwala sa natuklasan nito. Imposible. Dahil hindi pwedeng mangyaring magkapatid kami ni Prim!
She's not a vampire. Or maybe she is? Paano kung hindi pa lang namamanifest ang pagiging vampire niya?
Hindi. Masyado nang late para don. Tao siya at sigurado ako!
"Kailangang malaman ko ang totoo."
Prim's pov
"PWEDE po ba itong card na ito?" Abot ko sa driver.
Nagulat pa ako nang um'oo siya. My kinuha siyang device at iniscan yon saka ibinalik sakin. Tama nga si Clev, magagamit ko nga yon kahit saan.
BINABASA MO ANG
Vampire's Menu
VampirePrimrose, an orphan and an average high school student, faces eviction from her apartment and finds herself homeless. By chance, she meets a vampire named Trojan in a park. Soon after, Gunther, another vampire who turns out to be Trojan's half-broth...