Chapter Two

34 1 0
                                    

Maya-maya pa ay nagtanong uli siya, Last question na daw e. Nakakakaba.

"Are you hungry? Ms. Brie?" yun pala ang last question niya. Masyado pa akong kinabahan e. Akala ko related sa Job. Hindi pala.

"Sort of. " tipid kong sagot. Sa nahihiya ako.

"Okay, ako nalang mag-oorder sayo, muka kasing nahihiya ka." sabi niya sabay tawag sa Waiter.

"Yes sir? " -Waiter

"Lasagna, and Roasted Beef for two" sabi ni Mr. Cruz

"Okay po sir, how about your drinks?" mabilis na sagot ng waiter.

"What do you like? " sabay tingin sakin ni Mr. Cruz.

"Ako po? " sagot ko sakanyan sabay turo sa sarili ko.

"No. The chair. " Sarcastic niyang sagot.

"Oy, upuan! Ano daw gusto mo? " tanong ko sa upuan sabay alog.

"Pft. Idiot" sabi sakin ni Mr. Cruz.

Nakita kong nagpipigil ng tawa yung waiter at si Mr. Cruz. Bakit kaya? Nako mukang weird tong si Mr. Cruz.

"2 pineapple juice na nga lang" sabi ni Mr. Cruz sa waiter.

"Okay,  what about your dessert(s) sir?"

"Strawberry shortcake akin ^___^" sabi ko.

"Okay, Oreo cheesecake for me. "

"Sir, uulitin ko lang po yung order nyo ha. Lasagna and Roasted Beef for two, 2 pineapple juice, strawberry shortcake and Oreo cheesecake. 20 to 30 mins. Po ang preparation sir. Wait niyo nalang po"

"Yup thanks"

At umalis na yung waiter.

(--,) (,--) (-_-) pano naiilang ako kay Mr. Cruz tingin ng tingin sakin e.

Kaya ang ginawa ko nalang tinext ko nalang ang aking bestfriend na si Vera.

To: Veraa

Veraa! Ang gwapo ng pinsan mo! Ang ganda talaga ng lahi nyo. Nagulat ako kasi di ko siya nakita nung sinama mo ako sa Family Gathering nyo, kaya akala ko tuloy di mo sya pinsan Hehehe.

Message Sent.

From: Veraa

Hahah!  Gusto mo magpalahi? Joke. Kasama siya noon, siya yung lalaking kakwentuhan ko. Bata pa kasi tayo non. Atsaka sa nickname ko lang siya tinatawag.

Ahhh. Yun naman pala e. Di ko na siya nireplyan kasi dumating na yung waiter at ibinigay na yung pagkain namin.

Waaa. Lunch na nga pala so Eat like a Queen!!! Hahah. Magtutuos tayo Roasted Beef.

At ayun naubos ko na lahat,  nabusog na din ako.

"*Burppp* " napa-dighay ako ng malakas.

"Excuse me and sorry" I added. Jusko nakakahiya naman.

Si Mr. Cruz naman nag-smirk lang. Kaya nag-ayos nalang ako ng gamit ko.

"By the way,  before you go Ms. Brie, I would like to tell you, Congrats. You are Hired! You can start on Monday, July 30. Good luck. And please sign this contract " sabi niya,  sabay abot ng contract sakin.

"waaaaaaa!! Talaga po?! " sigaw ko kasi di ko pa masyado ma-absorb.

"Yep. So, dont scream. Nakakahiya. On Monday, I'll tell you the Do's and Dont's. See you there @ 7 am Sharp. Okay bye. I need to go. " sabi niya. Sabay tayo.

"Okay! Thank you sir!! " sabay habol sakanya.

Yehey! Tanggap na ako. Se(xy)tary na akooooo!  Grabe.

Kaya eto, pauwi na ako sa bahay para ibalita na natanggap ako. Sumakay na ako ng taxi. Para mabilis ako makauwi.

Maya-maya, nakauwi na ako. Bubuksan ko na sana yung gate para pumasok, nung makita ko yung sasakyan ni Vera na naka park sa tapat namin. Pumasok na ako sa loob.

Dire-diretso ako sa loob ng bahay.

"Princess, what happen? You look so sad. Di ka ba natanggap?  " dad.

"Wala po. Sige akyat lang po ako. Napagod lang po siguro ako. "

Nung pagtapak ko mismo sa unang baitang ng hagdan. Narinig kong nagsalita si Vera.

"Hoy Babae! Wag kang mag-inarte dyan! Alam kong natanggap ka! " sigaw ni Vera.

"Talaga anak/princess? " they both said in chorus.

"Hahah! Opo, basag trip ka naman best e!" sabi ko habang palapit na sakanila.

"Hoy, yung mga words mo nga ayusin mo, magiging professional ka na tas ang dudugyot pa ng mga words mo. " napaka nito, siya nga yun e.

"Whatevs. What brings you here? " mataray na sabi ko.

"Para maki-tsismis at magpalibre. By the way ang sarap talaga magluto ng Nanay mo. Tignan mo oh" *sabi niya sabay subo ng carbonara.

"Sabi nga nila, 'The Best Things In Life Are Free. ''

"So ano gusto mong palabasin? Na lagi akong nakikikain sa inyo? Na palamunin ako? Mga ganun ba? " sabay busangot.

"I dont mean anything, because,  it's too obvious. "

"Okay lang, atleast ako nakakatipid sa pagkain ko araw-araw, Atsaka masarap ang nakakain ko. Atsaka may point ka din eheheh ^___^v" sabi niya sabay peace.

Pagkatapos namin mag-asaran maya-maya, may tumawag sakin. Unregistered number e, atsaka yung number pang-ibang bansa.

Calling…

Unregistered number..

"Sagutin mo anak, baka si Luke yan" mom.

"Di po siya yan kasi, kagabi po nag-usap pa po kami at wala naman po siyang nababanggit na aalis nanaman siya."

"Kagabi yon, atsaka baka nga e. Kaya sagutin mo na. " -Vera

"Okay, excuse me. " sabi ko sabay layo sakanila.

"Hello? Sino po sila? " sabi ko.

[Hi Baby! How are you? Sorry di ako nakapagpaalam na ----] Pinutol ko na ang nasa kabila ng linya.

"Okay lang Luke,  sanay na ako. So, kelan uwi mo?"

[I dont know when, But, I am sorry, atsaka sa tingin ko di ako makakauwi sa birthday mo at sa anniversary natin.  Sorry, really sorry. ] mukang malungkot siya. Anyare kaya?

"Its okay Baby, Pwede naman natin yun i-celebrate sa ibang araw. May problema ba? "

[Wala naman. Sige bye.]

Then he hung up. Di man lang niya tinanong yung about sa Interview ko ngayon. Hayss.

"Oh ano? Bat nakabusangot yang muka mo. Atsaka tara naaa.  " sabi ni Vera.

"Huh? Saan? " sabay hila niya sakin.

"Secretttt!"

----

Bitin ba guise? Hahah. sorry, yan lang nakayanan ko e. Hahahah.

Comment, Suggestions and/or Violent Reaction? hahaha

Unrequited Love: Letting Him to Break My HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon