Chapter 10: First Attempt

88 3 1
                                    

Chapter Ten: First Attempt

(Check out the youtube link on the right side and play if you want. This was the theme song of the tenth chapter. Now Playing: Terrified by Katherine McPhee)

***

Milfuelle:

Nandito na ulit ako sa classroom pinagmamasdan yung dalawa na naka-upo ng magkaharapan. Wow ah! Parang hindi man lang ako nakikitang nandito't pinagmamasdan ang mga kilos nila?! Tibay! 

Naririnig ko pa yung ibang nakatingin sa kanila, yung mga estudaynte sa classroom na 'to...

"Yung dalawa, nag-dedate na sila siguro?"

Sa isip-isip ko... 'No Way! Akin si Toji noh!'. Nagsalita pa yung isa sa kanila.

"Aww, sana ako na lang Toji..."

Sa isip-isip ko ulit... 'Hindi pwede! Ako ang girlfriend ni Toji!'. Ah! Iritado na talaga ako sa mga naririnig ko at sa mga kinkilos nitong dalawang 'to! Nananadya na ata itong dalawa eh! Grrr....

Alam ni Sayn na wala akong sasabihin, pati na rin tong si Toji, hindi man lang nakaramdam ng guilty itong lalaking 'to! Ah! Sana hindi ko na lang hiniling na maging sekreto 'tong relasyon namin! Oh! Geezzz.... nakita ako ni toji na nakatitig sa kanya! Oh Em! I don't know what to do?!

Naman! Umiwas siya! Talaga naman! May binubulong si Say sa kanya? Bwisit. Toji....

Tumingin si Say sa'kin, shit! Alam niya, definitely may nalalaman na siya... Okay, I know her point! Ang next target niya ay ang agawin si Toji, tapos ano pa?

***

Sa Cr...

Kinompronta ko si Say, at dinala sa loob ng isang cubicle.

"Milfuelle, nakakatakot naman niyang pinapakita mo sa'kin?!' nanginginig na sabi niya.

"Kung ganyan ang ipapakita mo, siguradong hindi ka magugustuhan ni Frank!?" dagdag pa nito.

"Alam mo na ang lahat, tama ba ako?" matiim kong tingin habang tinatanong ko siya.

"I'm only interested in Toji, sinabi niyang gusto niya ako, at niyayayang lumabas at mag-date. So wag na wag ka ng lalapit pa sa kanya." dagdag ko pa.

Tumingin na rin si Say sa'kin, na parang nakikipagbunuan.

"Imposible! Toji ay inlove sa'kin! Inlove kami sa isa't-isa! He even kissed me behind the back garden today!" pangangatwiran niya.

"I know! At nakita ko kayo. But, sa tingin ko, ikaw lang ang humahalik sa kanya that time, at pilit niyang inilalayo ka sa pagkakakapit mo sa kanya" sabi ko nang may mapanukat na tingin.

Nakita kong nanlaki ang mga mata niya sa sinabi kong iyon. Hindi niya matatago iyon, nag-rereak siya ngayon sa mga sinabi ko. Natatawa siya ng kaunti ng tumingin ulit siya sa'kin ng may pangkukutya...

"Oh, you poor thing. Toji really wanted to see what it was like to kiss you, I guess. I thought it was wierd, nag-fofocus kami sa'yo recently. Sinabi mo kay Frank na you like Toji sice the elementary days, diba? Si Toji at ako, ay nasa back garden nung oras na yun." tama siya nandon na ako at rinig nilang dalawa lahat ng pinag-usapan namin ni Frank.

Nangiti ng konti si Say.

"I didn't expect na magtatapat sayo ng feelings si Toji, though. Ang iniisip ko na naisip niya na halikan ka pagkatapos nun. I'm sorry Milfuelle. Kailangan kong turuan siya..." Matapos niyang sabihin iyon ay saka siya umalis.

Naiwan ako dito sa cubicle na medyo balisa. Iniisip ang mga pinagsasabi ni Say kanina.

***

Sa Laboratory Class...

PEACH GIRL (Adapted)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon