The Life

7 0 0
                                    

" Cuộc đời có một bầu trời
Còn ta có một đôi cánh"
Hôm nay, đột nhiên có một người bạn tâm sự với tôi rằng: "tớ chẳng tìm được động lực để học, nên cứ lười cho qua ngày, bài tập trên giảng đừong đại học thì quá nhiều...". Mà thật sự, đó không phải là vấn đề của riêng cô ấy, mà là vấn đề chung của xã hội.
Đến một lúc nào đó, bạn luôn cảm giác muốn khác đi, muốn làm gì đó,... Nhưng lại chẳng buồn làm gì đó. Cảm giác trống rỗng, mệt mỏi, lười nhát quay quanh bạn. Rõ ràng bạn có rất nhiều thời gian nhưng luôn cảm thấy thời gian là không đủ. Rõ ràng bạn biết có rất nhiều chuyện phải làm, nhưng lại không có động lực làm gì cả.
Vấn đề nằm ở bạn chứ không phải vạn thứ xung quanh
Bạn phải thay đổi từ bên trong bản thân mình. Đọc vài cuốn sách, nghe vài blog radio, đi ngao du vài nơi,... Lên dây cót tinh thần, rồi bạn sẽ tìm được lẽ sống của mình. Đừng vội đặt mục tiêu quá lớn lao, cũng đừng đặt mục tiêu cho cả cuộc đời. Vì chẳng ai biết được sau một đêm thức dậy, bạn có còn muốn sống theo cách này hay không¡ Hôm qua bạn đi workshop, bạn nghe nhiều điều truyền cảm hứng, bạn quyết tâm thay đổi, bạn đặt ra mục tiêu lớn cho bản thân "không thể sống tầm thường như vậy để lãng phí đời người", bạn abcd xyz.... Nhưng hôm nay bill tiền nhà, tiền điện, lịch thi học kì, tín chỉ nợ môn, đi học trễ bị biên bản, xe bus quá đông ngừoi không rước bạn, ktx cúp điện, laptop bạn chưa lưu bài...... Nhiều chuyện chồng chất đến nỗi bạn chỉ muốn quay về nhà với mẹ, thậm chí là chui vào lòng mẹ ngay lập tức... Ôi quá nhiều vấn đề cần đựoc giải quyết, làm sao thực hiện mục tiêu đây, nên làm gì trước??? À và bạn lấy đt ra lướt fb trước... Ngày mai, bạn ngồi trong quán cà phê quen thuộc, lật sách ra, nhưng tâm trí chẳng ở trang giấy. Bạn lại bắt đầu ngẫm về cuộc đời, bạn lại cảm thấy bình yên và hạnh phúc là đủ, sống một cuộc sống bình thường, dành thời gian cho gia đình và bạn bè có gì là không tốt? Ai cũng có cách sống riêng mình mà. Một vài tháng sau, bạn lại chợt thấy điều gì đó khiến bạn có động lực trở nên vĩ đại trở lại... Tin tôi đi, điều đó sẽ lập đi lập lại như vậy trong cuộc sống bạn, ở cái tuổi mà người ta gọi là chênh vênh - một nửa của trưởng thành.
Quan trọng không phải là bạn sống như thế nào! Vì ngần ấy mục tiêu được đặt ra chẳng phải để phục vụ cho mục đích cuối cùng là hạnh phúc hay sao? Mà hạnh phúc đối với mỗi người lại là những định nghĩa khác nhau. Thế nên, hãy sống như thế nào mà bạn cảm thấy là trọn vẹn!
Sự thật là, bạn chẳng thể biết tương lai phía trước sẽ ra sao, vì thế hãy cứ đi thôi, theo con tim dẫn lối, dùng lí trí để soi đường. Cứ can đảm bước đi, chính điều đó làm nên ý nghĩa cuộc sống, chứ không phải là đích đến cuối cùng.
Bạn cảm thấy tôi lạc đề không? Tôi chưa giúp bạn đặt ra mục tiêu đúng không? Ừ đúng rồi, tôi không thể giúp bạn biết được bạn đang nghĩ gì, không một ai có thể giúp bạn chọn mục tiêu của đời bạn... Vì nó nằm ngay chính con tim bạn, hãy lắng nghe nó. Mục tiêu khác với đam mê. Nếu bạn không có đam mê, ok không sao cả, đừng cứ mãi kiếm tìm nó như lời người ta hay nói " theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn". Ơ, nhưng tôi không có đam mê thì sao? Thì hãy để "Kỹ năng đi trước đam mê" (tựa một cuốn sách rất hay của Cal NewPort, tôi nghĩ đối với những bạn chưa tìm được đam mê của mình nên tìm đọc).
Có bao giờ bạn cảm thấy bản thân mình quá nhỏ bé, người ta thì làm đựoc những chuyện lớn lao, bạn có cảm giác họ ở tầng cao khác, không cùng cấp bậc với mình? Rằng họ có quá nhiều thời gian để trải nghiệm cuộc sống còn mình thì không mặc dù 24h là như nhau? Được, vậy nói tôi nghe: một năm bạn đọc được bao nhiều quyển sách? Bạn đi TRẢI NGHIỆM được bao nhiêu nơi? Bạn tham gia bao nhiêu CLB giải trí và học thuật mà bạn cho là có hịêu quả? Bạn tiếp xúc và học hỏi được bao nhiêu điều với "người lạ"? Bạn làm được bao nhiêu những điều mình yêu thích? Bạn chấp nhận bao nhiêu những "cái lạ"? Bạn bước ra khỏi giới hạn của mình bao giờ chưa? Hay liệu cái vỏ ốc của bạn quá lớn?
Vân vân và mây mây...
Bạn thấy sự khác biệt chưa?
Vấn đề nằm ở bạn.
Không ai vấp phải một ngọn núi mà ngã, những tản đá nhỏ rãi rác trên đường đi mới là thứ cản chân bạn. Vượt qua nó, rồi bạn sẽ tới được đỉnh núi.
#Foxxy
--------------------------------

. "The only way to do great work is to love what you do. If you haven't found it yet, keep looking. Don't settle."

"Cách duy nhất để làm tốt một việc là hãy yêu công việc bạn làm. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy cứ tiếp tục tìm kiếm. Đừng dừng lại." – Steve Jobs

Khi bạn nói "Khó quá" "Khổ quá", đồng nghĩa với việc "Tôi không đủ mạnh mẽ để đấu tranh vì nó". Hãy ngừng ngay việc kêu ca. Hãy suy nghĩ tích cực, và chấp nhận– Khuyết danh

Tuổi TrẻNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ