Alexis P.O.V
Mga ugok talaga mga kabigan ko. INiwan ba naman ako. May aasikasuhin daw sila sa parents nila. Ano? lahat sila ganun? Reunion lang!? Pumunta ako sa kitchen para kumuha ng pagkain. Yup, ako po yung member sa grupo na laging gutom. Si Rania yung mahilig matulog. Joy at heidi ang mabilis kumilos. Shiela naman ang laging nag jo-joke kahit di nakakatawa. Ako parin ginawang leader dahil sa lahat sakanila, ako daw yung matapang.
Ring....ring....ring..... Bigla kong narinig cellphone ko, kinuha ko bigla ng nakita kong tumatawag si Joy.
"Oh, akala ko ba busy ka sa pamilya mo?" (ako)
"Oo nga, listen. May request lang sana ako for tomorrow after school?" (joy)
"Ano naman yun?" (ako)
"Punta ka sa mall ung malapit sa bahay namin" (joy)
"Bakit?" (ako)
"Basta pumunta ka nalang at wag kang makulit" ((joy) Bigla niyang binaba yung telepono.
KINABUKASAN AFTER SCHOOL
Pinuntahan ko sila joy sa tambayan namin at wala sila doon. "Tawagan mo kaya" bulong sakin ng konsensya ko. Edi tinawagan ko nga pero walang sumasagot. Bago ko ulit sila tawagan, may na recieve akong txt.
From : Unknown number
"Go to the mall near joy's house and wait infront of KFC"
The fuck!? nalang ang nasabi ko sa sarili ko at sinunod ko dahil yun din ang sabi sakin ni Joy nung tinawagan niya ako kahapon. Malapit na ako sa mall at nakita ko yung kotse ng mama ni migz. Pumasok na ako sa mall at pumunta sa harap ng KFC. may biglang lumapit saakin na customer.
"Hi, kilala niyo po ba yung joy?" sabi ng customer sakin.
"oo bakit?" tanung ko sakanya.
"Pinapabigay niya po to sakin. Para sainyo daw po" sabi ng customer. Sige mauna na po ako, may pupuntahan pa po ako eh. Bye"
"Wait, saglit---" Ano ba yun. Tumakbo nalang bigla papalayo sakin. Binuksan ko yung envelope at sabi...
*Go to the nearest Jollibee and go inside of the fancy restaurant beside it and sit at the table with black cloth and a candle on it*
Sumunod naman ako at nakita ko agad yung fancy restaurant na sinasabi nung dun sa envelope. Upumo ako dun at may nakita akong papel sa ilalim ng plato ko. Binasa ko at...
*I know i just met you especially im a new student. Im sorry that i kissed you the other day. I dont know whats gotten into me, but when the day miguel introduce me to you, i realized that im starting to like you and im scared that if i tell you this earlier, you would get mad at me and stop talking to me. But if you dont give me a chance, could i atleat have one dinner with my princess*
Na touch naman ako sa sinabi nung letter at alam ko kung kanino galing toh. Syempre alam niyo rin mga readers. Biglang may nag takip ng mata ko at sabi "Surprise!!!" Si NICO!
"Oh hi!, grabe ah, mag co-confess ka na nga lang. Masyado pang sosyal." sabi ko sakanya habang nakangiti ako ng sobra.
"Im sorry sa mga inasal ko nung mga ibang araw, di ko lang talaga mapigilan sarili ko at parang gusto nalang kitang halikan palagi" sabi niya saakin "Pero........." kinuha niya yung kamay ko.
"Alexis, from the first day i met you. I knew i was inlove with you, Will you be my girlfriend?" habang nakatingin lang saakin si nico.
"OH MY GOD!!!" Bigla akong kinilig. "Yes nico!!!" sabi ko habang nakangiti.
"Now, you're mine FOREVER!" bulong nico sabay halik sakin ng biglang may flash ng camera kaming nakita. At nakita namin sila Migz, Joy at ung iba.
"Bitch, did you plan this?" tanong ko kay joy
"Ehem... WE planned this" correction ni migz
"So kaya niyo ako iniwan nung araw na yon, para iplano toh?" sabi ko
"Yup" reply ni Rania habang nakangiti.
"O sya, iwan muna namin kayo MAG SYOTA!" sabi ni migz
"Kailangan isigaw yung "mag syota?" Hahaha" sabi ko "cge bye
"Have fun at pabusog kayong dalawa" sigaw ni heidi habang palakad sila papalayo saamin.
"Yeh lol" reply ni nico at bigla akong hinalikan ult sa labi. " I love you alexis"
"i love you too nico" At tinuloy na namin yung dinner namin.
1 week nang nakalipas after nung confession saakin ni nico. Hindi ko parin makalimutan.. Magkasama kaming kumakain ngayon kasama ang barkada. Since walang pasok, gumala kaming lahat.
"Soooo intrams na in two days" sabi ni rania "ano plano niyo?" dagdag niya
"Well since kami na ng maganda kong princesa, mag double date kami kasama sila Joy at Alekhine" sabi ni nico
"Hoy, isasama ako diyan. Ok lang kahit third wheel lang ako basta dapat lagi ako kasama ni alexis" sabi ni migz na nakatingin kay nico.
"Pasensya na, kailangan talaga kasama ko si migz eh, mag usapan kasi yung family namin before" sabi ko kay nico
"Fine" maikling sagot ni nico.
"Maglandian kayo kahit kelan, maghalikan or ano basta dapat lagi kong makikita yan si alexis" sabi ni migz
"Punyeta, dont say landi again, tusukin kita ng tinidor ko. Alam mo naman na ayaw ko dyan sa word na yan eh." sabay tingin kay migz.
"Sorry, cge basta ah." sbi ni migz saakin.
Patuloy na kaming kumain at nag biruan. Si Migz nakikipag harutan kay Rania, dahil inaasar niya lagi si rania na mukhang squirrel. Tapos si alekhine, nakikipaglandian kay joy. Heidi at Shiela, naguusap ng seryoso dahil matagal na daw silang single. And for us naman ni nico. Naglalandian din hahaha. Mahal na mahal ko tong lalaking toh.
*Hi mga readers. Ok lang ba tong chapter? O masyadong boring? Comment lang kayo. At Ma-appreciate ko talaga kung maraming magbasa neto. Kung hindi niyo type yung story, reminder lang po na totoong nangyare toh. Nung grade 6 ako. Sa huling chapter ng story, maglalagay ako ng picture naming lahat nung grade 6 kami.. Love you all. FOLLOW ME TWITTER @ANGrajo16*
NEXT UPDATE, maybe tomorrow or the day after.
BINABASA MO ANG
I Still love you
Любовные романыWARNING READERS : ITS TAGALOG!! Two people who became a victim of "LOVE AT FIRST SIGHT" Will they end up together? Or it`s just all a big mistake? Will they stay together? Or the other one will leave?