A Song For Dragnel
"Sena ikaw na ang lalaban galingan mo" tango lang ang sinagot ko.
Pumwesto na ako ganon din ang magiging kalaban ko hindi ko kilala o alam kong anong kakayahan meron ang kalaban ko pero ramdam kong mahina pa ang kapangyarihan nito paniguradong madali lang akong matatapos dito.
"Simulan na!"
Pareho kaming sumugod na dalawa sa isat isa nag summon siya ng espada kaya agad din akong nag summon ng espada agad kong sinalag ang atake niya umikot at inatake siya pero agad siyang naka iwas sa atake ko.
"Go Sena kaya mo yan!"
"Talunin mo siya ng mabilis Sena!" tumingin ako sa dereksyon nilang dalawa.
Agad na akong sumugod tatapusin ko na siya sa isang tira lang. Ayoko ng patagalin pa ito dahil nababagot na ako sa pakikipag laro sa kanya. Sunod sunod na atake ang ginawa ko minsan nasasalag niya ang atake ko. Umikot ako at inatake ko siya ng kapangyarihan ko na hindi niya nasalag kaya malakas siyang tumilapon. Naglakad ako patungo sa puwesto nito at nakita kong wala na itong malay.
"Ang nagwagi sa labang ito ay walang iba kundi si Sena!"
"Ang galing mo talaga Sena"
"Salamat"
"Ang susunod nalaban Sean laban kay Drew!"
Sabay sabay kaming napatingin kita Sean at kay Kuya na naglalakad na sa may gitna. Diko maiwasang di mapatingin kay Sean ang lakas ng dating niya habang naglalakad siya.
"Oiy humahanga kay Sean noh ayie" napataas naman ako ng kilay sa sinabi ni Jade.
"Aminin mo nang may gusto ka sakanya" pag papaamin sakin ni Messiah.
"Tigilan niyo nga ko" sabi ko.
"Oh san ka pupunta?" tanong niya diko nalang pinansin at nag tuloy tuloy sa paglalakad.
"Dika manunuod?"
"Hindi na mag papahinga muna ako" sabi ko habang patuloy parin sa paglalakad.
~*~
"Ina hindi po ako makatulog" bumangon ako sa aking pagkakahiga.
"Gusto mo bang kantahan kita para makatulog kana?" tanong nito habang palapit sa akin. Tumango naman ako.
"Anong gusto mong kantahin ko?" tanong niya habang hinihimas ang aking buhok.
"Yong dating kinakanta po ninyo sakin ina" sabi ko.
"Oh siya mahiga kana" sabi nito na agad ko namang sinunod.
Each day when the sun rises,
I hurry from my sleep,
I can't wait to greet you with my song.You are every kind of flower,
Every animal I meet,
You are nature full of grace and majesty.From your skies the snow gently falls to the earth,
From your tress the birds nest and play.Bigla akong napamulat ng mata agad akong bumangon at tiningnan ang oras sa orasan na nasa gilid ko. 10pm na pala ang haba rin ng naitulog ko siguro dahil sa pagod.
Napa hinga ako ng malalim ng maisip ang aking panaginip ang kantang iyon ang palaging kinakanta sakin ni ina sa tuwing hindi ako makatulog. Napa tingin ako kina Jade at Messiah na mahimbing ang tulog humiga ako ulit at pinilit matulog pero di na ako dalawin ng antok kaya napag isip ko nalang na bumangon nalang at mag lakad-lakad.
Nag lakad-lakad ako palibot sa eskuwelahan baka sakaling dalawin na ng antok pero wala parin hindi umi-epekto kaya minabuti ko nalang na umupo muna sa may field.
"Hindi ka makatulog?" nagulat ako ng may mag salita kaya napa lingon ako dito.
"A-ahm oo" sabi ko nalang.
Tahimik itong tumabi sa akin. Tumingin ako dito pero mabilis ko rin namang iniwas ang paningin bakit ba ako kinakabahan eh si Sean lang naman yan.
"Ang galing ng laban mo" sabi nito.
"Ah salamat" sabi ko.
Napakatahimik wala ni isang gustong mag salita walang salitang mabuo sa bibig ko kaya napa hinga nalang ako ng malalim at minabuti nang mag paalam na sakanya.
"Ah sige pasok na ako" sabi ko na tinanguan lang niya.
Agad akong tumakbo pabalik sa dorm sobrang bilis ng tibok ng puso ko bakit ba ako kinakabahan sa presensya niya at pinagtataka ko rin kong bakit sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Siguro dahil nahihiya ako sakanya? Malapit na ako sa dorm ng biglang.
"Roar!"
Napa tingin ako sa kagubatan ng marinig sa isip ko ang ungol ni Dragnel napa kunot ang nuo ko. Tumingin ako sa paligid ng masigurado kong walang tao ay agad ako tumakbo papasok ng kagubatan.
Nang nasa gitna na ako ng kagubatan agad kong hinanap si Dragnel napa hinga ako ng malalim ng makitang ok lang naman ito. Lumapit ako dito at hinaplos ang kanyang ulo.
"Anong problema?" tanong ko dito na tanging ungol lang ang isinagot.
"May masakit ba?" sinuri ko ang kanyang katawan kong may sugat o galos ba ito nang walang makita ay binalingan ko ito ng tingin.
"Roar!"
"Hindi ka ba makatulog?" tanong ko habang inihimas ito.
"Roar!"
"Gusto mo kantahan kita ng makatulog kana" naka ngiting sabi ko.
"Kinakanta ito ng aking ina pag hindi ako makatulog baka pag kinanta ko ito sayo makatulog ka" sabi ko.
Napa ngiti ako ng ipatong niya ang kanyang ulo saking hita hinimas himas ko naman ang kanyang ulo na mukhang nagugustuhan niya. Tumingin ako sa paligid maliwanag ang paligid dahil sa kakaibang punong sinisilungan namin ni Dragnel. Nakita ko ang mga mu-munting fairy na mukhang hindi rin makatulog.
"Kakantahan ko kayo upang makatulog na kayo" sabi ko.
Each day when the sun rises,
I hurry from my sleep,
I can't wait to greet you with my song.You are every kind of flower,
Every animal I meet,
You are nature full of grace and majesty.From your skies the snow gently falls to the earth,
From your tress the birds nest and play.From your oceans the fish school and travel the world,
Oh, nature, please don't ever go away,Each day when the sun rises,
I hurry from my sleep,
I can't wait to greet you with my song.You are every kind of flower,
Every animal I meet,
Nature full of grace and majesty.Napa ngiti ako ng makita kong tulog na si Dragnel at ang mga fairy. Hinimas himas ko ang ulo ni Dragnel mukhang mahimbing na ang tulog nito.
"Buti naman at nakatulog na kayo" mahinang bulong ko.
Author Note:
Thanks sa support. Na miss niyo ba si Dragnel? Ako rin na miss ko rin siya enjoy reading.
BINABASA MO ANG
The Lost Keeper [On Going]
FantasyI'am powerful I'am the keeper, the lost keeper I have a ability of destruction and creation My life is full of mystery and secret You wanna know my story?