Chapter 1

5.6K 231 46
                                    

(Frenzy's POV)

Simula pa lang ng araw but Frenzy is already checking her horoscope. Patago niya pa iyong binabasa habang nag tuturo sa harap niya ang teacher nila.

'Taurus. WEEK OF OCT 29, 2018: It's when you feel secure that you're happiest, and you ought to feel rather grounded and self-confident as the week begins. It looks very sexy on you, and it won't go unnoticed. Love's got a challenge for you sometime around Thursday, though; be sensitive and don't be obstinate. Catch the nuances and adjust accordingly. All's well that ends well, and this week looks to end in grand fashion; from Friday through the weekend, fun, affection, companionship and all manner of romantic stuff is favored. Enjoy!'

Aha! Need to be self confident and not be obstinate!

"Hoy Asistores! Nag babasa ka na naman ng horoscope mo!" Alfred Hermano said to her.

Nag sitawanan naman ang mga kaklase niya. But she ignored them all. Wala naman siyang paki sa mga ito basta mataas ang grade niya sa subject nila.

"Hoy tigilan niyo si Asistores ha? Mukhang di na naman kayo nag babasa ng libro niyo. Pinapakialaman niyo pa ang pinaka matalino sa klase niyo. Wala namang binabasa si Frenzy na horoscope. She was reading her books properly. At isa pa kung nag babasa man siya ng kung ano man. I think she can still solve the math problem infront. Tama ba ako?"

Pagkasabi nun. Piningot ni Miss Julie ang tenga ng nag sabi nun. Si Miss Julie Naval ang teacher nila sa mathematics for secondary.

Napangisi siya. Tagong tago kasi ang binabasa niyang horoscope. Naka paloob iyon sa librong kunwari ay nakabuklat. Ang math book nila.

Wala namang nag tatangka pang pakialaman siya maliban kay Alfred. Well maliban na lang sa isa. Alam kasi ng mga kaklase niya na wala siyang pakialam sa mga ito. Wala siyang paki kung may mapagalitan basta wala siyang kakaibiganin kahit sino man sa mga ito. Nadala na siya. And one thing is what she pursue the most. Her soon to be girlfriend. Nicollete Howard-Jung. And soon it will be Nicollete Jung-Asistores.

Kinikilig kilig na pinikit niya pa ang mga mata niya. She was even swaying her feet while imagining Nicole's hands caressing her cheeks.

Tapos na kasi siya sa quiz na pinapasagutan kaya naman inaantay na lang niya ang tunog ng bell. And she could go to her babe to court her again today.

"I see. Daydreaming again?" kumunot ang noo niya. Nakalabas na pala ang mga kaklase niya. Uwian na nila but this girl infront of her is still here.

"Ano naman sayo?"

"Look I want us to be friends. Ayaw mo bang may kasama sa lunch tuwing tanghalian? Or kasama sa tuwing uwian na?"

Hindi niya ito pinansin at kinuha niya ang bag sa likuran ng upuan niya. Saka siya ng lakad palabas ng classroom. Nakasunod pa rin ito sa kanya.

"Look here----" saglit siyang napaisip dahil hindi niya maalala ang pangalan nito. "Ano nga ulit pangalan mo?"

Bumukas ang bibig nito. But was interrupted because of her mouth again. "Ah never mind. Hindi naman kita magiging kaibigan. In fact ayaw kong makipag plastikan sayo. So if you'll excuse me. Pupuntahan ko pa si Babe ko. Iwan na muna kita diyan ha?"

Tuloy tuloy lang siya papunta sa senior high building.

"Mellisa Fajardo ang pangalan ko! Tsaka magiging magkaibigan tayo sa ayaw at sa gusto mo! Woi! Asistores! Tandaan mo to ako ang magiging bestfriend mo."

"Yeah yeah whatever." more on she said it to herself. Saka siya deri deritso na pumunta sa Senior High building.

Simula ng nag transfer siya sa Holy Family University High. That girl kept on annoying her. Gusto daw siya nitong maging kaibigan dahil daw kakaiba siya.

Wala namang kakaiba sa kanya. Except when she first transferred here. Mataba pa siya. Hanggang sa unti unti na siyang pumayat at heto nga, before 8th grade. Hindi sa pagmamayabang but she has a slim body now. Meron din siyang woman's abs na talagang pinaghirapan niyang makuha. Her butt is round and shapely. Isang lethal weapon na gagamitin niya sa babe niya.

And speaking of her babe. Agad niya itong nakita kasama ang Ate Nicole at ate Cas niya. Papalabas na ang mga ito sa building ng mga senior high.

Nakangiti agad siyang lumapit dito.

"Hi ate Tiff! Hi ate Cas!" saglit siyang sumulyap sa dalawa para bumati. To her delight, tumango ang mga ito at mapanuksong nginitian si Babe Nicole niya.

"Uy andito na pala yung cute mong junior admirer. " tawang tawa dito si Ate Cas.

"Hi babe!" tinitigan niya lang ito habang nakangiti siya. Effort siyang ngumiti para makita nito ang dimples niya.

"She's so cute kaya!" Ate Tiff cupped her cheeks and pinched it.

Napaaray naman na umiwas siya dito. "Ate Tiff. Masakit!"

Tumawa lang ito." Let me pinched your cheeks at ilalakad kita kay ate Nicole mo"

Namilog ang mga mata niya. "Talaga po? Sige ate Tiff pwede niyo na pong panggigilan ang pisngi ko."

Napailing naman si babe Nicole. Alam naman nitong gagawin niya ang lahat para dito. Kaya wala siyang problema kahit isang daan pang kurot ang gawin ng Ate Tiff niya.

"EEhew Ikhaw atche Casshh?" hirap na salita niya dahil gigil na gigil sa cheekbones niya ang ate Tiff niya.

"Naaawa ako sayo kaya di ko na dadagdagan." ngumiti ito sa kanya at tinapik ang kamay ni ate Tiff. "Hoy tigilan mo yung bata. Baka mag sag ang pisngi niyan."

"Tara na nga. Hayaan niyo na yang batang yan. Hindi ko nga alam kung anong nagustuhan niyan sakin. Tara na." nauna na itong maglakad papunta sa parking lot.

"Wait Babe Nicole!" hinabol niya ito at hinawakan sa kamay. Sabay kuha ng white chocolate sa bag niya at abot dito. "I heard you love white chocolates. Ito o. Regalo ko."

Ngumiti siya dito. Yung ngiting alam niyang nag papatunaw sa ibang may crush sa kanya. Pero ibinalik lang nito ang chocolate sa kanya.

"Well you heard wrong kung sino man nag sabi sayo niyan mali yung binigay na info." lumingon ito sa mga kaibigan nito. "Tara na guys!"

Nauna ng naglakad si Ate Cas habang binigyan siya nito ng mahinang tapik sa balikat.

Maluha luha ang mga mata na tumingin siya kay Ate Tiff niya. "Sabi mo ate Tiff she likes white choclates. Niloko niyo po ba ako?"

"No she really likes it. Nag iinarte na naman yun. Akina yan at isasaksak ko sa baga nun kung kailangan."

She beamed at the pretty girl. "Thank you po ate Tiff. Kung una kitang nakilala ate sigurado pong sayo ako ma o obsses. Ang ganda at ang bait niyo po. Matalino pa. Ultimate girl crush."

Namula ito. "Sus nambola ka pang bata ka." sabay gulo sa buhok niya.

Kinuha nito ang chocolate at literal atang sinaksak sa baga ni Babe Nicole niya.

Napangiti siya. Saglit kasi siya nitong nilingon. At kahit dun lang ok na siya.

Self confidence achieved! Napasuntok pa siya sa ere dahil nakita niyang isinilid din nito iyon sa grey back pack nito.

Chasing Nicollete Jung - CompletedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon