(Frenzys POV)
"Hay bestfriend kaloka ka ha? Nung nasuntok si Ate Nics parang gusto mo ding sugurin si Rachele" Umiiling pa si Fajardo habang pauwi sila.
Nung nakaraan pang araw ang tinutukoy nitong eksena. Panay and daldal nito at medyo rinding rindi na siya dahil kung ano ano ang pinag sasabi nito.
"Akala ko talaga eh. Hay naku."
Panay daldal ito na tinatanguan niya lang. Busy siya dahil may pinaplano siya.
"Ate Tiff ano kayang magugustuhan ni babe dito?"
Tumawa ang ate Tiff niya. "The blue one. She loved that color."
Tumango tango siya.
"Best eh kung wag mo na lang kayang kulitin si ate Nicole mukhang ayaw naman sayo nung nakraaang araw nga-----"
Natahimik ito ng titigan niya ng masama. "No. Di ako susuko kay Babe"
Napakamot tuloy ito sa buhok nito. "Eh kasi naman best.di natin mahagilap this past few days yang crush mo. Baka naman may bagong flavor of the month na naman----"
Muli niya itong tinitigan ng masama. Kaya naman nag gesture na ito na tatahimik. Acting like she was zipping her mouth.
Natatawa naman sa kanila ang ate Tiff niya. Umaalog ang balikat nito sa kakapigil ng tawa.
Saglit niyang tinitigan ang ate Tiff niya. Actually mas maganda ito kesa sa babe Nicole niya at mas una niya itong nakilala. But still she likes her Babe so much.
"Kung hinahanap niyo si Nics. Di siya makakapunta she has a competition coming up. Tapos busy din kami sa practice ng cheerdance."
Nalungkot siya bigla. Ilang araw niya na kasing hindi ito nakikita.
Mayo na sa susunod na buwan. Patapos na ang pasukan kaya baka hindi niya na ito masyadong makita.
"Baby Frenzy dont be sad. Sasabihin ko na lang sayo kung nasaan ang babe Nicole mo. Pinalapit siya nito para bulungan. Nasa Work it out gym malapit sa kanila."
Napangiti siya. Halos mapunit ata ang labi niya. "Thank you ate Tiff! Sa sobrang tuwa niya ay hinalikan niya ito sa pisngi. Ngumiti lang ito saka ginulo ang buhok niya."
"Ang daya naman!" Fajardo butt in between them. "Ate Tiff! Ako din pa kiss!"
Natatawang inilayo niya ang mukha nito sa kanilang dalawa. Saka hinawakan ang kamay nito. "Tara na samahan mo ako sa Work it out Gym. Andun si Babe."
"Eh pero ang kiss ko kay Ate Tiff? "
"Tumigil ka Fajarado di ka naman kasama sa rainbow di ba?"
"Pero girl crush ko si Ate Tiff"
"Hindi basehan. Isa pa straight si Ate Tiff!"
Nakarating sila sa gym na nag babangayan.
"Why am I accompanying you again?" Fajardo asked her.
"Eh sabi mo kaibigan kita. And friends hang out."
"Pero hindi sa ganto! All we done all day is stalk your crush? Pano naman yung girl crush ko?" Fajardo whined and sat on the floor mat inside the gym.
Hindi na niya ito sinagot. Instead she smiled. Nakangiting kumaway siya sa babe Nicole niya na bigla namang napasimangot. Pagkakita nito sa kanila aay napahilamos ito sa mukha nito.
"What are you two doing here?" halata sa boses nito ang pagkairita.
"I want to see you, babe." Kakapit pa ng asana siya sa kamay nito. Pero agad nitong inlayo iyon. Dismayadong ibinalik niya ang kamay sa tagiliran niya. "Ilang araw na kasi kitang di nakikita. Tapos mag s summer pa."
"Go home." Hindi na siya nito pinansin at naglakad na pabalik sa punching bag.
"I told you so. Ate Nics see you as an annoyance."
Nakasimangot na tiningnan niya ang kaibigan.
"Eh kaibigan ba talaga kita? "
"Yes that is why Im telling you the truth."
Hindi niya pinansin ang kaibigan at nakasimangot na nag antay matapos ang pag suntok ng babe niya sa punching bag pero mag tatanghali na hindi pa din ito umaalis doon at nag papahinga. Fajarado even went out to eat. Inalok siya ng kaibigan pero tumanggi siya dahil gusto niya ngang kasabay ang babe Nicole niya.
"Hey kaibigan mo ba yun?" Someone approached her.
She reagarded the man. Tataas na sana ang kilay niya dahil kung po porma ito sa babe Nicole niya makikita nito ang hinahanap nito.
"Yes?"
"She's been here for 5 days pero di ko din siya nakitang mag tanghalian. Pagdating naman ng hapon sabi ng mga instructor dito. She goes home late at night. She's exhausting herself to death. Please tell her to eat or rest."
Sa sinabi ng lalake ay bigla siyang napatda. Saka nilingon ang babe Nicole niya na busy pa din sa punching bag." Sige kuya thank you po for informing me."
"Wala yun." Saka ito umalis sa harap niya.
Doon niya lang naalala ang mukha nito. Her babe Nicole is pale and thinner.
Naku naman! Napakamot siya sa ulo niya saka ito nilapitan.
"Babe. Tara kain tayo. Tanghalian na mukhang gutom ka na." She made herself smile. Her most dashing smile. Pero hindi siya nito pinansin at muling sumuntok sa punching bag.
"Go home. I dont need someone who annoys me all the damn time."
Ouch. Napahawak siya sa dibdib niya. GUmuhit kasi doon ang mumunting kirot sa sinabi nito. Hearing what her friend told her came from her babe Nicole hurt her. Masakit pala talaga lalo na kapag na confirm na ng taong involve.
"Ah eh kasi babe sabi nung lalake kanina limang araw na daw na ganto ang routine mo. Nag f fasting ka ba?"
Natigil ito sa pag suntok sa punching bag saka siya inis na tinapunan ng tingin.
She beamed a smile. Hoping na sana madala ito sa mga ngiti niya. Gutom na gutom na rin naman sya. But she doesnt want to eat unless her babe Nicole also eats.
"Tara na kasi babe." Humawak pa siya sa tiyan niya para talaga mas dramatic.
Nakita niya ang pag daan ulit ng inis sa mukha nito. "You are so annoying little brat."
Napangiwi siya. Halata na ang iinis nito sa kanya. Salubong na ang kilay nito and her lips are pursed in a firm line.
"Eh babe dali na parang bubutasin na ang sikmura ko sa sobrang gutom."
Hindi niya alam kung bakit nag kakaganito ang babe niya. Kung bakit kailangan nitong gutumin ang sarili ng limang araw at magpakapagod sa kakasuntok ng punching bag. Nag aalala na siya. Hindi naman ito ganito nung nakaraang araw. Medyo bumababit na nga ito sa kanya.
"Babe. Please." Pinagsalikop pa niya ang dalawang kamay sa harap niya.
Her babe Nicole rolled her eyes. "Ok fine. Tinatanggal na nito ang suot nitong gloves ng bigla na lang itong matumba sa harap niya. Kahit saglit siyang nabigla ay agad niya naman itong sinalo.
"Babe!"
BINABASA MO ANG
Chasing Nicollete Jung - Completed
Ficção AdolescenteAno nga ba ang mapapala ni Frenzy Asistores sa paghabol habol niya kay Nic? Asungot lang naman ang tingin nito sa kanya. Wala na daw siyang ibang ginawa kundi ang bwisitin ito araw araw. Pero kahit ganun she would always show up with a smiling face...