-Treat-
AVY's POV
Pagkatapos nung tagpo namin nung Dandel na yun hindi na ako umattend sa major class namin. Hindi ko alam kung anong kinalaman ko dun sa sinasabi niya pero kanina pa akong isip ng isip dito.
"Oy! Avy.."
Sa gulat ko napaigtad ako sa pagkakaupo.
"S-shanelle ikaw pala..."
"Bakit d ka ummattend ng class huh?.." Sabay kuha niya ng chips na nasa lamesang kaharap ko.
"Wag mong sabihing tumambay ka dito sa cafeteria sa loob ng dalawang oras?.." Mabusising tanong niya.
"Huy! Hindi ah, nalate lang talaga ako.."
"Nalate ba talaga?"
"Oonga nalate lang talaga" depensa ko, ayaw ko talaga pag si shanelle yung nagtatanong hindi yan titigil sa kakatanong, ng hindi nalalaman yung totoong sagot.
"Sure?.."Aishh... ang kulit.
"Sure na sure!" Hindi niya pwedeng malaman yung nangyari kanina, wala lang parang meron sa loob ko na wag munang sabihin sa kanya. Hindi sa hindi ko siya pinagkakatiwalaan gusto lang muna na sakin yun. Pag-ayos na saka ko sasabihin sa kanya.
"Sure na sure?.."
"OONGA SURE NA SURE NA SURE!"
"Oh! kalma nagtatanong lang ako " Natatawang sambit niya.
"By the way shanelle asan si khaira matagal tagal ko ding hindi nakikita yung si khaira?.."
"Hindi ko din alam, malayo kasi building ng Grade 10 dito satin. Hindi ko na masyadong nakakausap yun. Alam mo naman yun dakilang nerd dito sa campus, baka sa malamang nasa library yun.." Kala ko ba hindi niya alam, tapos nasa library daw gulo nito minsan.
"Library? matanong ko lang san yun? "
"Sa mismong building namin, sa four floor.Bakit gusto mong pumunta samahan kita?"
Sa building nila, sa building kung saan galing ako kanina. Baka makita ko ulit yung Dandel na yun.
"Hindi! na tanong ko lang."
"Okay" Malapit nang maubos yung pagkaing nasa mesa ko.
"Baka kulang pa Sha, marami pa akong pera baka gusto order ulit kita.." Sarcastic na wika ko.
"Hehe.. Sorry naubos ko ba?."
"Hindi.."
"Mabuti naman oh sayo na lang.."
"Hindi dahil Ubos na ubos!..." Nanunuyang sagot ko.
"Tra! libre na lang kita"
"Dapat lang"
Pumila kaming dalawa, medyo may kahabaan din yung pila kasi breaktime na. Habang nasa pila, luminga linga ako sa paligid. Nasagi ng mga mata ko yung lalaking laging kasama nung dandel. Hindi ko na ito, pinagkatuonan pa ng atensyon dahil dito sa babaeng nasa harap ko.
"Malapit na nga pala exam natin Avy.. Gusto mo sabay tayong magreview?"
"Kelan ba?.."
"Sa makalawa na.."
Nanlaki yung nga mata ko."Sa makalawa na agad! baka naglakamali ka lang!.."
"OA ah"
"Hindi nga sa makalawa na nga?.."
"Oo kakasabi lang diba, julit julit?"
"Pero sabi ni Camille, may announcement daw si Mrs.Grande na magaganap sa makalawa din?.."
"Who's Camille? oonga no may announcement pa na magaganap. Baka bago magtake ng exam?.."
"Si Camillo yung baklang College!.."
"I know na! Haha yung president sa klase ni sir begz.. You na magkauri sila."
Baka din pala si sir begz ngayon ko lang na laman.
"Don't worry Avy One subject per day lang yung itatake ng lahat ng student dito pag-exam. Yun yung isa sa mga nagustuhan ko dito sa TEH.."
Malapit na kami sa counter.
"Pili kana Avy, My treat"
"Large fries, large coke, spag., Cheese flavor of large pizza please add some pineaplle, large burger with Veges. Ate, and chocolate cup cakes na din yun lang po ate.."
"Hindi ka naman ata gutom Avy no?! halos orderen mo na lahat sa menu oh! Dagdag mo na yung palabok,pancit,adobong manok!..."
"Hindi na baka manaba pa ako dun"
"Ito na po order niyo"
"Magkano po?" Tanong ni Sha sa aleng nasa counter.
"1,550 po lahat"
"Oh! mura lang pala Sha.."
"Oonga 'mura lang'" Shanelle said with sarcastic voice.
Pagkatapos naming kumain ni Sha pumunta na si Sha sa second class niya.
Total mamaya pa yung susunod na class ko magmall muna kaya ako? hihi kakaexcited baka sa mga susunod na araw hindi ko na yun magawa. Kasi malapit na daw yung first periodical. Sa ngayon gusto ko munang magpalamig.
Andito ako ngayon sa dating mall na pinuntahan ko. Naglakad lakad lang ako, nagtitingin tingin sa mga boutique na, May nadadaanan akong mga fast food chain.
Busog pa naman ako, kanina sa kinain ko sa cafeteria.
Sumakay ako ng elevator, papasara na yung pinto nitong elevator. Ng muling bumukas. Hindi ko na tiningnan kung sino yung nagmamadaling pumasok. Kinalikot ko na lang yung cellphone ko. May text si Matt
From: Matty bestfriend
Message: Kita tayo sa Gav's pavillion.+++
BINABASA MO ANG
A Day With You ( ON-GOING)
Teen FictionKaya mo bang ipagpalit ang taong pinagsamahan niyo ng bestfriend mo. Sa isang araw na pagmamahalan niyo ng taong mahal mo ? At sa hindi inaasahang oras ay may mangyayaring hindi inaasahan sa pagitan mo at ng bestfriend mo ! paano mo malulutasan ang...