Chapter 4

395 14 0
                                    

Chapter 4

ANOTHER two weeks passed, Blade's normal routine back to the way he used to be. He can work properly now without thinking of anything compared to what happened to him weeks ago. Ang pinagkaibahan lang ay, wala ng Dads na pumupunta sa office niya araw-araw. Nagkikita naman sila pero madalang lang, sa nakalipas na dalawang linggo tatlong beses pa lang silang nagkita ulit mula nong nagkita sila sa Devil's Bar.

Ang hindi niya lang matanggap ay sa tuwing nagkikita sila naroon din ang gago niyang kakambal. He doesn't know what's the real score between his brother and Dads, all he know is that she's working at Blaze company. An employer and employee relationship, that's what he want to believe.

But what if they had more than an employer and employee relationships? And by just thinking they are in a relationship it made him pissed. Kung hindi niya lang kakambal si Blaze, baka matagal niya ng napatay ito.

Sebastian is right, he's been a in denial. But seeing Dads with another man made him realized; he do like her a lot.

Dalawang linggo naring tahimik ang opisina niya dahil walang Sebastian ang nanggugulo sa kanya. Ang alam niya ay busy ito at nasa New York for some business matters. Yong ibang mga kaibigan niya ay madalang na rin nakakapunta dahil busy rin ang mga ito sa kani kanilang mga negosyo.

Araw ng linggo kaya wala siya pasok sa trabaho. It's already 8 in the morning pero kakagising niya palang at wala pang balak bumangon sa kama. He fucking want to rest. Masyado siyang naging seryoso sa trabaho niya nitong nakaraang araw at ngayon lang ang pagkakataong pwede siyang magpahinga dahil kinabukasan ay papasok na naman siya.

He was about to close his eyes to sleep again when his phone rang, inis na napatingin siya sa bedside table kung saan nakalagay ang cellphone niya. Siguraduhin lang ng tumawag na importante ang sasabihin nito. Nang maabut ang cellphone ay hindi na siya nag abala pang tignan ang caller ID sa isiping isa sa mga kaibigan niya ang tumawag.

"What?" Malamig na turan niya sa kabilang linya. Damn! Ang pinakaayaw niya ay yong naiisturbo ang pahinga niya. He badly want to rest for Pete's sake!

"Are you mad? Nagising ba kita?" Sagot ng nasa kabilang linya, bahagya siyang natigilan ng marinig ang pamilyar na boses ng babae, mabilis niyang tinignan ang caller ID. At hindi siya nagkamali.

"Sin" mahinang basa niya sa pangalan ng tumawag. Shit! His heart started to beat so damn fast.

"I'm not mad and I'm already awake, I just thought you're one of my crazy friend who called to disturb me. Why'd you call anyway?" Mahaba ngunit malamig paring saad niya. Kung naririnig lang siya ng mga kaibigan niya, baka magpa party pa or worst baka i-record pa ng mga ito. He hate talking a lot but here he is, talking like he used to it. He know something's change on him, one of it is the way he talked. Nevertheless, his coldness never change. He will remain cold and no one can change him. Well, Sin can but as much as possible, as much as he can hold himself; he won't let her. But too bad, he is almost in the edge of losing his grip.

He doesn't even know why he's explaining to her.

"Uso rin naman kasi tumingin muna sa caller ID bago sumagot." Natatawang sagot ng nasa kabilang linya. "At kung maka crazy ka dyan, parang hindi mo kaibigan." She added.

"It suit them anyway." He said huskily, narinig pa niya ang mahinang pagtawa nito, sounds music to his ear. Napapailing nalang siya sa sarili niya, dati rati pinagtatabuyan niya ito pero ngayon hindi niya na yata kayang ipagtabuyan ito. Kung dati binabalewala niya lang ang mga text at tawag nito, ngayon...minsan siya na ang nagtetext o tumatawag rito.

It's like the table's turned now.

"Sabagay baliw ka rin naman, kaya hindi na masama. Just so you know, bird with the same feathers flocks together. " Natatawa paring saad ng dalaga. Napailing nalang siya sa tinuran nito. "Anyway, I called to ask something, if it's okay with you." She blurted out.

Thanatos Series 1: Blade Of Death (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon