The library

150 7 1
                                    

CHAPTER 8

Ynna's POV

Nandito kami ngayon sa loob ng lumang building ng cullens. Nasa may parang old library kami. Mahahalata mo na hindi na ito masyadong gamit dahil mailakabok ang paligid.

Habang nag-iisip sila ng plano, naisipan kong maglibot-libot. Habang naglilibot ako, meron akong nakita na nakaagaw ng atensyon ko. Kung di ako nagkakamali isa itong photo album.

Pinulot ko ito at sinimulang tignan. Pagbuklat ko pa lang nagulat ako saaking nakita. S- s-si marco ito ahh...

Oo nga pala ang tunay nyang pangalan ay Marco Lucas L. Cullens.

Sila ang may- ari nito?

Nagulat ako ng biglang may bumaon na kustilyo sa harap ko. Oh! sh*tt! agad akong napatayo at nagulat ako sa kaharap ko.

" Zen! " gulat na tanong ko.

" Alam mong merong taong gusto tayong patayin tapos nagsosolo kapa! paano kung mapano ka? " nag-aalalang pangaral nya.

" s-s-sorry " ako.

" Dalhin mo lagi itong knife na to ng saganon may pang protekta ka! " sya.

Tama sya. Buti na lang at nandito sya.

" Salamat " ako.

" Diba si Marco yan? " tanong nya tungkol sa hawak kong photo album.

" Kilala mo sya? " gulat na tanong ko sa kanya.

" Ahh..  oo, sa totoo lang matalik na kaibigan ko yan . Kaso nagpakamatay sya ng dahil sa ex nya. Actually kapangalan mo nga yun ee. Ynna din ang pangalan nun " sya.

Magkaibigan sila?

" Zen, hindi ko lang kapangalan sya....... dahil ako talaga ang ex nya " pagpapaliwanag ko.

" A-ano? kung ganun ako pala ang dahilan kung bakit kayo naghiwalay at kung bakit mo sya iniwan ?"  tanong nya.

Di ako nakaimik sa sinabi nya. Nabalot kami ng katahimikan. Siguro parehas lang kami naguiguilty.

Nabasag ang aming katahimikan ng magsalita sya.

" Naalala ko pa ang sinabi nya saakin bago sya mamatay . Gusto nyang hanapin yung taong pumalit sa kanya . Yun pala ako lang yun " maluha-luhang kwento nya.

" Wag mong sisihin yang sarili mo dahil biktima ka lang din katulad nya. Ako talaga ang may kasalanan nito " pag-aako ko.

Kung hindi ko na sana sya iniwan idi sana buhay pa sya ngayon.

" Nagmahal ka lang, di mo kasalanan yun! " sya.

Nabalot muli kami ng katahimikan. Maya-maya pa ay naisipan na namin balikan yung mga kasama namin.

Naglalakad na kami pabalik sa mga kasama namin. Pagdating namin dun nakahanda na sila ng gagawin naming plano para makatakas sa salarin.

" Kuya , sasama na ako sainyo " pagpupumilit ni Jessa sa kuya nya.

" Hindi pwede! delikado kung sasama ka. Mabuti pa dito na lang kayo nila Ynna at Zen. At ikaw naman Zen bantayan mo sila maigi, wag mo sila hayaang magsolo " paalala ni kuya Jason.

Di na kumontra pa si Jessa. Maya-maya pa ay umalis na sila kuya Jason at Christian.

Tatlo na lang kami naiwan dito sa loob ng old library.

" Hindi pwedeng wala tayong gawin. Kailangan din nating kumilos " opinyon ni Jessa.

" pero Jess delikado masyado kung lalabas pa tayo. Ang mabuti pa maghanap tayo na pwede nating magamit para pang protektsyon " ako.

Siguro meron naman kaming magagamit dito?

Pumunta na kami sa may likodang parte ng library para maghanap ng kung anong pwedeng gamitin.

Habang naglilibot kami ay bigla na lang kumalabog pasara yung pintuan ng library.

" a-a-ano yunn?  " nauutal na tanong ni Jessa.

Bakas sa mukha namin ang pagkakaba.

" Wag kayong lalayo saakin. Tara pumunta tayo sa may pintuan " Zen.

Agad na kaming pumunta papunta sa pintuan pero habang naglalakad kami ay bigla na lang may sumulpot na taong nakahood na nakasuot ng demons mask.

Agad na kaming kumaripas ng takbo ng bigla itong naglabas ng panaksak. Alam naming sinusundan nya kami kaya mas lalo pa naming binilisan ang aming pagtakbo.

Pero kahit pa mabilis ang takbo namin ay di parin sya sumusuko sa paghuli saamin ng bigla nyang nahila ang buhok ko dahilan para mahuli nya ako.

" BITAWAN MO KO " pagpupumiglas ko.

Napatigil naman sila Zen sa pagtakbo.

" HOY G*GO KA!! BITAWAN MO SI YNNA " sigaw ni Zen.

Agad naman dinamba ni Zen yung killer dahilan para makawala ako sa kamay ng killer.

Sa ngayon, naglalabanan parin ang killer at si Zen. Sinuntok ng killer si Zen sa mukha dahilan para mahilo ito ng panandalian. Agad naman nakabawe si Zen dahil sinipa nya ang killer sa may tagiliran nito.

Nang matumba ang killer ay agad naman kinuha ni Zen ang knife sa gilid nya at ng bigla syang atakihin ng killer ay nasaksak nya ito.

Natamaan ang killer sa may bandang tagiliran. Matapos nun ay inalalayan na namin si Zen makatayo at agad na kaming tumakbo palabas ng library.

Muli kong tinignan ang killer pero pagkalingon ko wala na ito.

Tuluyan na nga kaming nakalabas ng library at dumeretcho kami palabas ng building.

Pagkalabas namin ay nakita namin sila Christian at kuya Jason.

" Kuya " sabay yakap ni Jessa sa kuya nya.

Ikinwento nila Zen at Jessa ang nangyari saamin sa loob. Habang ako naman ay nababahala. Saan napunta yung killer? bakit wala na yung katawan nya dun ?

Napansin nila na malalim ang iniisip ko kaya naman kinausap na nila ako.

" Ynna, okay ka lang? wag ka mag-alala patay na yung killer " pagcocomfort saakin ni Zen.

" Hindi pa! " cold na sabi ko.

Medyo nagtataka sila sa sinabi ko.

" Nang tumakbo tayo palabas nilingon ko ulit yung katawan ng killer at wala na ito dun " ako.

" ANO? " tanong nila.

" Ibig sabihin buhay pa ito at sigurado akong babalikan tayo nun " ako.

Bakas sa mukha nila ang pagkatakot.

" Ang mabuti pa pagpahinga muna tayo. Tara dun tayo sa may dormitory magtago pangsamantala " Christian.

Pagdating namin dun ay agad naming sinara ang lahat ng posibleng daanan ng killer papasok sa loob. Gawa ng pagod namin sa pagtakas sa killer at gabing gabi na ay nakaramdam na kami ng pagkaantok.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

[ A/N: Sooooooorry po kung sobrang tagal ko nakapagUD :( babawe po ako :) ]

comment*vote*be a fan

DEATH TESTTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon