"Can you hold him until I'm done cooking?" Inilapit ni Gretel si Sheldon kay Andrius na bahagyang napaatras sa gulat. He doesn't really have experience with kids dahil malalaki na ang mga pamangkin niya nung makauwi siya ng Pilipinas.
"Nooo!" Sheldon wriggled at mahigpit na kumapit sa leeg ni Gretel. Umigting ang panga ni Andrius and immediately held Sheldon na bahagyang nanginig pa sa takot.
"Come here Shelly..." Andrius grinned and took him away from Gretel. Bakas ang takot sa mukha nito habang inaabot ang mga kamay kay Gretel.
"It's okay, your Tito's nice." She tiptoed to kiss Sheldon pero iniiwas ito ni Andrius, para lumapat ang labi niya sa labi ng asawa.
"No kissing other boys!"
"He's just a kid..." Irap ni Gretel sa kanya.
"He is still a boy."
"Paano na lang kapag nagkaanak tayo? Are you gonna be like that?" Taas kilay na tanong nito.
Nag-init ang mga pisngi ni Andrius sa sinabi ng asawa. His wife is just to blunt and innocent and it's not good for his heart.
"I-I'll try to adjust." He cleared his throat.
"Ikaw muna ang bahala kay Shelly, mabait naman siya malikot nga lang." Napatingin si Gretel sa kamay ni Andrius na nakahawak sa dalawang kamay ni Shelly na parang pinipigilan nitong igalaw ang mga kamay.
Shelly was secretly pinching Andrius that's why he caught his hands. Good thing mapride din yung bata kaya hindi ito umiiyak.
Nasa sala sina Andrius at Sheldon para hindi nila maisturbo si Gretel sa pagluluto. He doesn't want to anger his wife but Sheldon keeps on pulling away para tumakbo papunta kay Gretel but Andrius will always be able to catch him.
"I said stay put! Ilang taon ka na ba?! Ang kulit-kulit mo!" Pagalit na sabi niya kay Sheldon na sinimangutan lang siya.
"I am four!" Nakasimangot pa ring sagot nito while raising four fingers.
"What do you want? Just don't disturb my wife." Nakahalukipkip si Andrius na nakatayo sa harapan ni Sheldon na nakatayo sa sofa. Humalukipkip din ito na parang ginagaya si Andrius.
"I want Mommy Tel!"
"Wag mo nga siyang matawag-tawag na Mommy! Di ka naman namin anak!"
"Sumbong kita! Inaaway mo ko!" Sheldon jumped off the couch but Andrius caught at mahina siyang ibinato pabalik sa couch.
"I hate you!" Naiiyak na sabi ni Sheldon pero hindi pa rin ito umiiyak.
"Bakit gusto ba kita?"
Natigilan si Andrius when Sheldon's tears started streaming down his cheeks pero hindi pa rin ito ngumangawa. He was just sitting there with his head bowed down and cries silently.