47.

14.7K 493 44
                                    







K








"Vero is stressed right now. Hindi na raw niya makita o makausap 'yung babaeng may gusto sa girlfriend mo." Prim said to me. Nambulabog sila ngayon sa bahay, napaka- aga. It's just 7 in the morning.

"Ayiiiieeeee girlfriend daw." Gen teased. I glared at her.

Tumayo ako sa kama ko at binato silang dalawa ng unan. "You came here, bothered with my peaceful sleep just to tell me this? Ano bang pake ko doon sa babae ni Andrea?"

"Ouch ha. Medyo malakas pagbato mo ng unan ha." Gen. "Pero seryoso kasi K, namomroblema kasi si Vero, pwedeng si Vero ang isipin mo at hindi si Katelyn?"

"Pwede bang huwag niyong mabanggit pangalan ng babaeng 'yon?" The name of that girl sends shivers to my spine and I'm getting annoyed already. "Saka bakit ba hinahayaan niyo yang si Vero na maghabol sa babaeng yan eh narinig niyo naman? Gusto ng girlfriend niya ang girlfriend ko."

Gen faked her cough. "Ahem ahem, girlfriend nanaman. Territorial ha."

"Let's just help Vero okay? Please K?" Prim pleaded. "Si Vero naman ang tutulungan natin eh."

I rolled my eyes. "Just make sure Andrea won't get involved with this kung hindi kayo ang patay saakin dalawa."

Gen sat beside me. "Speaking of your girlfriend, nasaan nga ba si Andrea?"

Napaisip din ako. Paalam niya lang saakin ay may aasikasuhin siya. "I'm not sure really. She has her own business to ha-,"

Napatigil ako sa pagsasalita nang may kumatok sa pinto. Binuksan ni Prim ang pinto at si Yaya Isi ang pumasok ng kwarto ko.


"May manliligaw ka sa baba, iha."


Parehas napatingin si Gen at Prim saakin. Even I, am confused. Manliligaw? Anong manliligaw? Sino?

Prim tapped me on my shoulder. "K, diba may girlfriend ka na? Bakit nagpapaligaw ka pa?"

My eyebrows furrowed as I went outside of my room to go downstairs. Whoever the hell is this, I swear. The day just started and I am already annoyed as hell. Damn it!

Pagbaba ko pa lang mismo ng hagdan ay naamoy ko agad ang paborito kong niluluto ni Yaya Isi. Nakangiti niya akong sinalubong pagbaba ko.

"Ang aga ng manliligaw mo ha." Pansin ni Gen na nakangiti rin.

Pagtingin ko sa may couch ay andoon si Andrea, nakaupo at nakangiti. Oh God, suddenly my morning just got a hundred percent better. May dala ulit siyang bulaklak, isang stem lang ng rose. Tinulak ako ni Gen at Prim papalapit sakanya, nagtatawanan pa ang dalawa.





Andrea touched me on my shoulder to stop me. "One rose for my one and only."





I took it from her at kinurot siya sa may tagiliran. Napangiwi siya sa sakit. "May pa- surprise surprise ka pang nalalaman. Kainis!"

"Grabe! Hindi mo man lang ba ako namiss Katarina?" Nagpacute siya matapos sabihin 'yun. Nag- pout ba naman at nagmake- face.

Damn it..

Why does this idiot have to pout in front of me???

Bakit ba siya nagpapacute ngayon?!?!?!

Kinurot ko ulit siya sa tagiliran. Napangiwi ulit siya bigla. "Aray naman. Ano ba 'yun?"

"May kasalanan ka no? Nambabae ka nung may inasikaso ka no?"

Nanlaki mata niya sa sinabi ko. "Ha?! Saan naman nanggaling 'yan? Nambabae? May inasikaso ako sa ibang mga kamag- anak namin. Alam mo naman 'yun ha. Anong nambabae?"

K A T A R I N A (•GXG•)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon