Bitchy 23

6K 196 18
                                    

"I hate you... I hate you so much..." Umiiyak niyang pahayag habang dahan-dahan ko siyang hinihiga sa kama.

Kung di pala ako nagising kaninang hatinggabi eh baka uumagahin siyang yakap ang wine bottle.

"Ano bang sinasabi mo Rae? Lasing ka lang." Tss. Ano bang problema ng babaeng to at naging ganito siya?

Kanina pa siya sa office na mainitin ang ulo at hindi ko alam kung ano ang problema niya.

Nag-away kaya sila ni Kyla?

Rae...

Tahimik lang akong nakatingin sa mukha niya. I missed her so much but it can't be helped if she is in love with somebody else already.

Pero hindi muna ako aalis hanggat hindi ko pa napagbabayaran ang sakit na naidulot ko sa kanya.

"I hate you... I hate you so much...Angel." Paulit-ulit niyang bulong habang tulog mula sa pagkakalasing.

I hate you too...

Nang hindi ko na nakayanan ang sakit ay dahan-dahan akong tumayo mula sa pagkakaupo sa kama at hinalikan siya sa noo.

"Good night... Rae."

I was about to turn to the door when she suddenly grabbed  my hand.

"Don't." Pigil niya habang nakahawak ang isang kamay sa noo.

"Darn. A fucking hang-over." Mura niya habang hinihilot ang  noo matapos niyang bitiwan ang kamay ko.

"Matulog ka pa. It's still past midnight and you need to rest. If you have some problems about your lovelife then please don't make me do the deed of dragging you in your room." Nakatalikod kong paalala dito

"I hate you..." That...again.

"I hate you! I hate you! I hate you! Mula kaninang pababa sana ako para pumunta sa kunsina para uminom ng tubig ay ang mga salitang yan na ang pinalulon mo sa kin Rae! Ni hindi ko malagok ng maayos ang tubig dahil parang may bumambara sa lalamunan ko! Oo na! Ayaw mo na sakin pero makatarungan bang paulit-ulit nalang? Okay!!! Kung hindi mo talaga ako tatanggapin uli sa buhay mo eh hihintayin ko nalang ang kapatawaran mo! At pag nangyari na yun... aalis na ako at hindi na ko magpapakita pa sa yo ulit." Madiin kong saad habang pinipigilan kong bumagsak ang mga luhang namumuo sa aking mga mata.

Ayoko kong umiyak. Gaya ng sabi ko ay siya lang ang tanging taong makakapagpaiyak sa akin ng ganito.

Tanging taong sinasaktan ako ng ganito.

If it will really be hard for her to face me everyday...

Then I shall take my leave but not without her forgiveness.

"I hate you..." Nakayuko niyang saad dahilan para muntikan ng tumulo ang luhang pinipigilan ko pa mula ng makita ko siyang nakayukyok sa lamesa sa dining room at binubulong niya ang mga katagang yan.

"I hate you too Rae...And I don't know why---"

"You hate me? Bakit? Kasi pinaghiwalay ko kayo ni Richard? Bakit? Ano ang dahilan kung bakit ayaw mo sa kin? Iiwan mo na ba ko? Sasama ka na ba sa kanya? Answer me Angelica!" Napatda ako sa mga sinabi niya

Anong kinalaman ni Chard dito?

Kunot ang noong nakatingin lang ako dito dahil hindi ko nakuha ang ibig sabihin niya sa sinabi.

"So sasama ka nga?!" Nanghihinang tanong niya habang naluluhang nakatingin sakin.

Hindi ko maiwasang mapapikit sa nasaksihan ko. This is what I hate the most.  Me, seeing her so hopeless like that.

The BITCH and the NERDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon