Chapter Five

1 0 0
                                    

"Please please..." bulong ni Val habang nakasilip."Please please wag--aray!" Napahawak si Aki sa noo.Palagi nalang ako.Ako, ako! Umirap si Aki.

"Eto nanaman---woah!" Napanganga si Vein.Ngumisi si Val."Sabi sa inyo eh, gwapo ko talaga. "Wow, siguro bakla nagbigay nito!" Napaawang ang labi ni Val at natulala."Yun oh! Hahahah--"

"Wag nga kayong maingay diyan!" Sinamaan niya ng tingin yung dalawa."Ikaw kase! Ang ingay mo!" Sisi ni Gray kay Aki.

"Dear Vein, blablablabla......" namula ang pisngi ni Vein.Hehe, sino kaya nagbigay nito?  Napaisip siya.Nanginig ang buo niyang katawan at ngumiti.Ang sweet naman niya, sana hindi 'to bakla.Mas lumaki ang ngiti niya.

"Nagmamahal, Tata Patpat---ahhh!!!" Binitawan niya agad ang papel. "ASHHH!" Naiiyak na bulong ni Vein."ARGH! " Umirap ito at pinadyak padyak ang paa.
Ngumisi si Val at sabay lakad palapit kay Vein.

"Oh, bakit nagdadabog yung bata?" Ngumuso ito.Umiwas ito ng tingin sabay tingin kay Vein sa gilid ng mata nito."Hoy!" Matalim siyang nilingon ni Vein. "Ikaw yung may gawa nito, no!" Napanganga kunyari si Val sabay turo sa sarili.
"Ako?"

"OO!"

"Bakit ko naman gagawin yan? Mukha ba akong si Tata?!"

"Ganoon na nga!"

"Ha!" Bumuga ng hangin si Val sabay iwas ng tingin."Paano mo nasabing kamukha ko si Tata? Sa macho kong 'to---"

*ringg!!!*  napairap si Val nang biglang tumakbo si Vein. "Hello?! Oh?!...." naiwang nakanganga si Val habang pinapanood si Vein na papalayo ng papalayo.

"Tss haha, mukha kang si Tata." Hinuli niya ang kamay ni Aki. "Hindi 'to oras ng biruan, Aki!"

"Teka, Val! Tigilan mo si Aki! " saad ni Gray. "Sige magkampihan na kayo!" Nakangusong saad ni Val.

Wala na ngang mata yan, babalian mo pa ng kamay. Ngumisi si Gray.
"HAHAHAHA!" Malakas na tawa ni Val. "Aha-ssh!hahah-shh! Hoy!" Natatawang tinawag niya si Gray.

Nanliit ang mga mata ni Aki.
"Pinagtri-tripan niyo ko! " naiinis na saad ni Aki. "Hahah, sorry Aki.." natatawang saad ni Gray.Tinapik tapik ni Val ang balikat ni Aki. "Hahaha.." Bigla itong natigilan.

"T-teka! Nasan na yung dugo na 'yun!" Namula nanaman ang mga mukha ni Val. "Madapa ka sana, Dugo!Madapa ka sana!" Umirap si Val.

"Oo--hindi...Aish, ang daldal mo naman---" sumubsob ang mukha ni Vein sa damuhan. Napangiwi ito at kaagad na lumuhod. "Kahit na ang layo mo Val, rinig na rinig ko yun!" Naiinis niyang bulong.

"Pakielam ko naman."  Umirap si Val.

"Totoo naman eh! Mas utak bata ka pa sa pamangkin ko!" Ngumisi si Aki at umiling iling.


"Bakit? May mata ka? May mata ka? ASA!" Sigaw ni Gray sa mukha ni Aki. Inunahan na niya si Val na sabihin iyon. "Tumigil ka, panget."
Dumila si Aki.


"Panget ka diyan! Gwapo ako.." inayos ni Gray ang buhok. "Etong katabi ko ang sabihan mo niyan---" tinakpan ni Aki ang bunganga ni Gray. "Shhh, wag kang maingay.Nag eemote si Sonsaengnim.." Sabay nilang nilingon si Val. Nakatulala ito habang nakanguso at kung ano ano yung binubulong.

"Hay nako...tsss, bwisit na Dugo. Hindi naman kami close n'un!" tumaas ang gilid ng labi ni Val habang masama ang tingin sa mga puno.

Umawang ang labi nina Aki at Gray
Habang pinapanood na unti unting nalalagas ang mga dahon ng puno.Kinalabit nila si Val. "V-val! Hoy Val!  Wag mong idamay yung puno dito!" Kinakabahang saad ni Gray.


"Bakit? Concern ka pa sa puno?"



"Buang! Tayo paglilinisin diyan kasi tayo yung malapit sa puno!" Hinila nito si Aki sabay takbo. "Hoy! Wag mo nga akong hawakan sa kamay! Kadiri ka bro!"

"Edi wag!" Binitawan nito ang kamay niya sabay biglang naglaho.
"Hoy! Gray! Ba't mo ako iniwan!" Naiiyak na saad ni Aki. "Val! Halika na!" Sigaw nito bago tuluyang naglaho din.



"Halika na daw, pero iniwan naman ako.." bulong ni Val. "Hoy! Babae, nilalamutak mo na diyan yung lupa!" Sigaw nito.

"Hindi mo ba ako tutulungan ha?!"
Sigaw pabalik ni Vein habang nakadapa parin.Wala siyang balak tumayo, pake niyo ba.


Lumapit si Val habang nakapamulsa sa nakadapang Vein.
"Hoy, inuutusan mo ba ako?"



Biglang umupo si Vein at nagpagpag ng kamay."Oo,"

Humalakhak si Val ng nang-iinsulto."Asa ka, dugo."

Iniunat ni Vein ang paa para mag center kick.*lol* Napa 'O' si Val sabay luhod. "How dare you, bloody mary!" Sigaw ni Val.




"See you, mister." She saluted bago naglaho. Natigilan at napa 'O' ulit si Val. "ARAY!" Ungot nito habang nakaawang parin ang bunganga.

Immortal EnemyWhere stories live. Discover now