STILL FLASHBACK
Jema's POV
Sino kaya to? Gabi na ah.
Pagbukas ko it was Fhen. Hingal na hingal at puro dugo ang muka.
"Fhen? Pasok dali" yakag ko
"I-I... ouchhhh!"
"What happened to you?" tanong ko
"Bar! Binugbog ako sa bar"
"Why? Anong katangahan nanaman ang ginawa mo?"
"I was just ordering drinks tapos biglang may narinig ako sumigaw ng Jema. Hinanap kita pero wala ka. I saw this girl sobrang kahawig mo. I approached her tapos she accused me na hinaharass ko daw siya. Security jumped on me. Ayon hinabol ako dito ako napapunta." Kwento niya.
"Sorry Fhen I can't help you. I'm no doctor, please go."
"Jema please help me" nagmamakaawang sabi ni Fhen
"Fhen dadalhin nalang kita sa ospital"
"Jema ayoko, you know I hate hospitals"
"Fuck Fhen ano gagawin ko?"
"Ilang beses na nangyare sakin to, do what you do dati to make the pain go away" sabi ni Fhen
"I can't Fhen. I'm now committed to someone"
"J-jema? May bago ka na?" Tanong niya.
"Yes Fhen kaya mabuti ka umalis ka na. I'm sorry but I can't help you"
Biglang may kumatok at binuksan ko naman ito. Its Deanna, nakita niya si Fhen na nakaupo sa couch ko kaya binangga niya ako at akmang susuntukin si Fhen pero pinigilan ko.
"Deanna no!" Sigaw ko.
"Ginugulo ka nanaman ba nito?"
"Hindi Deanna kaya layuan mo nalang siya"
"This is ridiculous Jema. Bakit yan nandito?"
"Dude binugbog ako bar okay? I was just asking Jema for help" sabi ni Fhen
"Umalis ka na Fhen. Please"
"Ah so kayong dalawa? I should've known ikaw rin lang pala magiging rebound ni Jema" sabi ni Fhen.
Tumingin naman sakin si Deanna. I gave her a dont-believe-her look. Nagclench ng fist si Deanna at kita ko sa muka niya na galit na siya pero hinawakan ko ang kamay nito at medyo kumalma siya.
"Rebound or hindi. I won't hurt Jema, difference natin Emnas? Hindi ako tulad mong katawan lang habol sa babae" sabi ni Deanna.
"Difference natin Wong? Ako yung nauna, option ka lang niya. Gusto talaga niya ako, not like you nafall ka kasi nawalan siya ng choice dahil ikaw yung naging comforter niya"
"I guess options win Emnas" sabi ni Deanna habang nakasmirk.
"You should be thanking me Wong, if it weren't for me? Siguro naglalasing lasing ka pa diyan. Kung hindi ko iniwan yang pokpok na yan hindi sana kayo ngayon."
BINABASA MO ANG
Dear Destiny
FanfictionAre you willing to give up everything for your one true love? Jema Galanza, a hopeful Engineer inlove with Deanna Wong, the daughter of the best Architect and the most famous model in the country. Are comebacks real? Find out. Teammates to rivals :...