where is home?

1K 22 3
                                    

"Beatriz, Dani, Lexie, Xia! Babies, bumaba muna kayo please!" pagtatawag sa amin ni babba kaya nagtakbuhan kami pababa kasi ayaw namin mapagalitan.

"Coming ba!" Sigaw ng kambal, at yumakap muna ako kay ate Bea bago kami nagtuloy.

"Kalma Dani, baka may sasabihin lang si babba about your birthday trip." Sabi niya sakin at hinalikan niya ang tuktok ng ulo ko.

"Sana nga po." I said and continued to walk downstairs na.

"Mga anak, umupo kayo. May sasabihin kami ng daddy niyo." Sabi niya at pinisil naman ni ate Bea ang braso ko dahil napa-irap ako.

Anong daddy? duh.

"Ano po yun?" Sabi ni ate Bea at tinignan naman kaming apat ni babba at nung mumu.

"I am pregnant, mga anak." Babba said kaya napatayo ako.

"Congratulations, babba. Regards nalang sa baby niyo. I have to finish my homework pa." I said and walked out of the library where the announcement was made.

Paglabas ko, unti-unti nang nag-unahang tumulo ang mga luha ko. Naramdaman ko namang may sumusunod sa akin, at nung lumingon ako, nakita ko si ate Bea.

"Dani, care to share?" Sabi niya kaya hinila ko siya papunta sa room namin, at doon ko binuhos lahat ng frustrations, lungkot, at galit ko.

"Ate, ayoko neto! When I asked for a baby sibling, I didn't mean sakanilang dalawa! I meant our mommy and babba! Not hers and that mumu in our house! Ganito ba ireregalo nila sakin?" I said and cried and cried na ulit.

"Baby, we cannot control what babba wants. Maybe yun na yung meant na mangyari since mommy and babba's marriage is already annulled. Don't worry, baby, nandito pa rin si ate, okay?" She said at tumango nalang ako.

"Ate, I'll sleep nalang muna ha. Thank you, I love you!" I said and hugged her as I fell asleep.

Hours later, ate Bea woke me up. Sabi niya may surprise daw siya sa akin.

"What is it ba ate? If it's one of your pranks lang naman or pakana nung mumu sa baba or ni babba, wag na please. Leave me alone muna kung pwede po." I said and buried myself under the sheets.

"Baby..." a familiar voice called me kaya napasilip ako.

"Mommy!!!" I screamed and jumped out of bed as fast as I could as soon as I recognized her. Napaupo naman si mommy kaya nakakandong ako sakanya ngayon.

"I missed you so much, mommy ko." I said and hugged her while tears were rolling down my cheeks.

"Aww, my little Danielle. I missed you too, baby ko." She said and kissed me on the forehead.

Nakita ko namang nakasilip si babba at yung mumu kaya naisipan ko siyang asarin.

"Mommy, wag ka na po umalis please." Sabi ko at nahuli ng peripheral vision ko how the mumu looked at me with hate and galit sa time na yun. Malas lang niya at di niya ko masaktan dahil nandito si mommy.

"Baby naman..." sabi ni mommy kaya naiyak na ulit ako.

"If you don't want to stay, just take me with you, please mommy." Sabi kong nagmamakaawa sakanya.

"But paano naman sina ate, at ang kambal, baby?" Ate Bea said by my side kaya nalungkot ako.

"Mommy, wag ka na po kasi umalis please." I said at niyakap siya ng mas mahigpit.

"We'll see, Danielle." She said kaya we changed the topic and andami naming napagkwentuhan.

Bedtime came and lahat kaming magkakapatid nakasettle na sa bed. Inaya naman nina Lexi at Lexa si babba na tumabi sa amin kaya't wala siyang nagawa kundi ang um-oo.

denly ficletsWhere stories live. Discover now