Chapter 3

11 2 0
                                    

"Set you free"

Pagkatapos mag usap ni Mr.John at ni Dana ay
nagtungo na sila sa hospital.

Naabutan nilang nag uusap sina Mommy Sen at si Jay.

Lumapit si Dana kay Jay at sinenyasan ni Mr.John si Mommy Sen at iniwan nila silang dalawa saka sila lumabas.

"Kagaguhan" wika ni Jay at tinaas ang dalawang kaamo na may bandage at pilit ang ngiti.

Nag umpisang tumulo ang luha ni Dana habang papalapit siya.Umupo siya sa tabi ni Jay.

"Sorry!" Maikling bigkas ni Dana at huminga siya ng malalim "Hindi ko sinasadya na mafall out of love.Gaya ng sinabi ko you are every girls dream boy (bumulong si Jay "But not your dream boy right?" at hinaplos ni Dana ang kaliwang pisngi ni Jay at napaluha siya) This is not easy for me,it breaks my heart to see you like this but I will get crazy if I will stay with you and I am in love with someone else." Paliwanag ni Dana at pilit na ngumiti si Jay at inipit ang kamay ni Dana ng kaliwang pisngi at balikat niya at pumikit at dinama ito ng ilang segundo at huminga siya ng malalim saka umayos ng tindig at tumitig kay Dana at pilit na ngumiti ulit.

"Letting you go is not easy,honestly, I want to kill Mike now for taking the chance to steal you from me.Pero ikaw mismo ang nagmamaka awa sa akin at hindi ko kakayanin na mag stay ka sa akin pero nasasaktan ka lang kasi hindi mo kasama ang taong mahal mo.Dana,I will set you free to be with the man you love but I can't promise to unloved you." Paliwanag ni Jay at unti unti tumulo ang luha niya at napaiyak na din si Dana at niyakap siya ng mahigpit

"Thank you Jay and I am sorry for hurting you." Wika ni Dana habang magkayakap sila 

"Pwede ba akong humiling?" Tanong ni Jay at tumango si Dana.

"Pwede bang pumunta ka bukas sa movie room sa SanMira Academy.I prepared something for you there" Paki usap ni Jay at tumango si Dana.

Isang halik sa noo ang binigay ni Dana kay Jay bago umalis ng hospital.

Pinag isipan niya ng mabuti ang napag usapan nila ni Jay at parang biglang narealize niya na gusto niyang bigyan ng chance ang kanila ni Jay.

Babalik sana siya sa hospital pero biglang nasalubong niya si Mike.

"oh Mike bakit ka nandito?" Gulat na tanong ni Dana.

"I need you in my life,please stay with me" Paki usap ni Mike at hindi nakasagot agad si Dana.

Lagi naman sinasabi ni Mike yun pero that moment parang nag dalawang isip siya at inulit ulit ito ni Mike at bigla siyang natauhan at sumagot siya " Yes I'll stay"

Kumawala ng yakap si Mike at hinalikan ang noo niya at saka niya hinawakan ang kamay ni Dana (Holding hands) napatingin si Dana sa kamay nilang magkahawak saka niya binaling ang tingin kay Mike.

"Oh!Bakit?" Tanong ni Mike at umiling lang si Dana.

"Napagod lang ako,gusto ko ng umuwi" Malamnay na anyayani Dana.

"Sure,ihahatid na kita" Sagot ni Mike.

Halos hindi nakatulog sa kakaisip si Dana sa mga nangyari.Hindi niya maintindihan bakit tila nagbabago ang nararamdaman niya.

Pabali-baliktad siya sa kama at ng hindi siya makatulog talaga ay kinuha niya ang phone niya at pumunta sa message.

Nag type siya "What if I want you back..." tapos kinausap niya ang sarili "Mukha kang pakipot na haliparot" at dinelete niya ang message saka nag type siya ulit "Can you give me time to think about what I feel?" at kinausap ulit ang sarili "Feelingera saan ka kumukuha ng kakapalan ng mukha mo!!!" at napapikit siya at nang gigil..dinelete niya ulit ang message...Huminga siya ng malalim at nag type ulit " Can I see you tomorrow?" at nakaready na ang kamay niya to send at biglang pumasok si yaya bining (nagpalaki/nag alaga kay dana) at dahil naka puti ito nagulat siya at nasend niya kay Jay ang message at napatili siya "Omy- G!"

The man who can't be movedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon