"Confrontation"Pagkatapos ni Crista na magluto ay ginising na niya si Jay para kumain.
Habang kumain sila ay napag usapan nila si Dana.
"Ano na bang plano mo?" Mejo naasar na tanong ni Crista habang hinihiwa ang karne sa kanyang plato.
"Gusto ko siyang maka usap,please set up romantic lunch date with us sa verena lodge resort tomorrow" Mahinahon na sagot ni Jay at napatigil si Crista sa pag hiwa ng karne at umirap kay Jay napataas ang boses niya.
" Really? romantic lunch date???" Gigil na gigil na tanong ni Crista.
Huminga ng malalim si Jay at pinipigilan ang pagtulo ng luha.
"I will try to win her back." Sagot ni Jay at napatayo si Crista sa kinaka upuan niya at dinuro si Jay gamit ang kutsilyo na hawak sa kanan na kamay niya at napamewang siya.
"Ehh kung patayin nalang kaya kita.Pagpapakamatay na martyr yang gusto mong gawin ehh!!!!" Galit na galit na wika ni Crista.
Ibinaba ni Jay ang hawak ni Crista na kutsilyo at tumayo siya at hinimas ang magkabilang balikat ni Crista para pakalmahin at pinaupo.Saka niya hinila ang upuan niya at tumabi kay Crista.
"Intindihin mo nalang ako PLEASE.You know how much I love her.Saksi ka sa lahat ng pinagdaanan ko makuha lang siya.So please help me win her back." Paki usap ni Jay
Huminga ng malalim si Crista at hinawakan ang magkabilang pisngi ni Jay
"Can you just unlove her?" Mahinang tanong ni Crista.
Nagkadikit ang mga ilong nila at
napangiti si Jay.Hinalikan niya ang noon ni Crista saka niya niyakap ng mahigpit."You know I can't..." Sagot niya kasabay ng pagtulo ng luha niya at napaiyak din si Crista dahil ramdam na ramdam niya ang sakit na nagmumula sa puso ni Jay habang kayakap niya ito.
Maya maya pa ay dumating si Greg.
"Dre!" Wika niya at napatingin sina Jay at Crista at kumawala sila sa kanilang mga yakap.
Lumapit si Greg sakanila at tumayo si Crista at kumuha ng isang upuan.
"Tino-totoo mo talaga uwi mo!"Wika ni Greg at umupo siya.
"Sabi ko naman sayo lahat gagawin ko to win her back" confident na sagot ni Jay.
"Eh paano kapag hindi mo siya makuha?" Tanong ni Greg
At biglang naglaho ang confidence sa mukha ni Jay at napalitan ng lungkot.
"Atleast I tried to win her back,if after that she choose to stay with Mike then I'll let her" Sagot ni Jay at napatayo siya at napamulsa "And I asked you to come here kasi I need your help" Dagdag pa niya.
"Paano ako makakatulong?" Tanong ni Greg.
Pinaliwanag ni Jay ang gusto niyang gawin.
Gusto niya yayain ni Greg si Dana mag lunch na hindi kasama si Mike sa resort.
Then kakanta siya ni back at one(team song nila yun) habang naka play ang video na ginawa niya, mga best memories nila for 6 months being together.
Then after giving the idea pumayag si Greg at tinulungan naman niya si Jay.
Nagtagumpay naman siya sa pagyaya kay Dana at kinailangan din niyang sabihan sina Freya,Janel,Norine,Veron at Lindsy para tumulong sa pag prepare.
Sina Vince at Jerome inutasan ni Greg para ilayo si Mike at natagumpay din sila.
BINABASA MO ANG
The man who can't be moved
RomanceIto pong storyang ito ay konektado sa unang istorya ko na "Five years after break up". Natunghayaan doon ang love story nina Dana at Mike paano nagmahal,nasaktan,nagmove on,nagmahal ulit at nagpatawad si Dana. Itong istorya naman na ito ay ang istor...