"Broken Vow"
Matapos alalahanin ni Jay ang masasayang araw nila ni Dana ay nakaidlip na siya sa byahe mula sa laoag hanggang sa manila.
Hindi na niya napansin ang sunod sunod na text at tawag nina Crista at ang barkada niya tungkol kay Mike na nagtapat ng pagnamahal niya kay Dana at ang mabilisang pagsagot ni Dana.
Alas otso na ng umaga ng makarating siya sa terminal ng bus.Deretso siya agad sa airport dahil alas onse ang flight niya.
Habang nag aantay siya ng oras para sa check in.Binuksan niya ang cellphone niya binasa isa isa ang mga text messages ng mga kaibigan niya.
From Crista: 5 messages
"Asan ka?"
"Hope you are ok.Its a good decision to let go of that girl.They are officially together today! Grrrr"
"Ui...I was trying to call you,bakit hindi ka sumasagot?"
" Answer my call please!"
"Pasensya ka na kung kailangan kong sabihin agad.Gusto ko lang na marealize mo na hindi talaga siya deserving for you.Please let me knoe your whereabouts par hindi ako mag alala.Labyu always"
From JL: 2 messages
"insan san kana?Nag aalala na kami sayo."
"Insan message mo kami bago ka mag flight ahh at pgdating mo ng Dubai"
From Mark: 2 messages
"Tol maghanap ka ng ibang bebot sa Dubai.Sa gwapo mong yan for sure madami dun.Ingat ka"
" Tol mag message ka daw kay Crista.Nag aalala siya sayo"
Matapos basahin ang mga message ng barkada niya ay nakita niya ang message ni Dana.
" Can I see you tomorrow?"
Napaluha siya ng mabasa niya ito.
Inakala niya na kaya gusto makipagkita ni Dana para sabihin na sasagutin na niya si Mike.
Pero hindi niya alam na kung mas maaga niyang nabasa ay nagkaroon sana sila ng chance.
Bago siya nag flight minessage niya ang barkada niya.
"Off to Dubai.Thanks for all your concern.I ll keep in touch as soon as I am there.I know you hate Dana now but please making her happy makes me happy even it breaks my heart.Please try hard treat her nicely whenever you see her.Please.Take care and See you again soon"
Walong oras ang byahe pabalik ng Dubai wala siyang ginawa kundi umiyak lang.
Pagdating niya ng Dubai ay hindi siya dumeretso sa Flat nila kundi nag check in siya sa hotel at nag order ng alak para nag inom.
Isang linggo siyang ng stay doon.Super nag alala ang tita niya dahil ng pinacheck niya sa mga kakilala sa embassy dinabing naka pag flight na siya pabalik ng Dubai.
Pati ang pamilya niya sa pilipinas ay sobra ang pag aalala.
Kaya naman si JL hindi na napigilang sugurin si Dana at isisi ang pagkawala ng pinsan niya.
Naka upo si Dana sa coffeeshop mag isa ng galit na galit na sumugod si JL.
"Mabuti naman at nalulunok mo pa ang kapeng iniinom mo." Galit na wika ni JL.
"Excuse me?" Takang taka na tanong ni Dana.Wala kasi siyang alam sa nangyari.
"Hanggang ngayon hindi nila mahanap sa Dubai si Jay.Sigurado ako sinisira na niya ang buhay niya dahil sa ginawa mo." Wika ni JL habang dinuduro si Dana.
Maya maya pa ay dumating si Greg at inawat si JL.
" Tol tama na!" Wika ni Greg habang nilalayo si JL kay Dana.
"Sana hindi ka nalang nakilala ni Jay.Sana hindi nalang ikaw ang minahal niya." Pasigaw na wika ni JL saka siya kumawala kay Greg at lumabas ng coffeeshop.
Napatayo si Dana na maluha luha,lumapit si Greg sakanya at niyakap siya.
" Its ok...I got you" Wika ni Greg habang hinahaplos ang likod ni Dana
"Can we contact Jay please...Ano bang nangyari...hindi ko alam!!!" Wika ni Dana na umiiyak at nanginginig na sa kaba dahil sa narinig tungkol kay Jay.
Nang mapakalma ni Greg si Dana ay biglang may tinawagan si Dana at isang ring lang sinagot agad.
"Akala ko hindi mo na ako tatawagan!" Bungad ni Jay na hinang hina dahil isang linggo ng hindi kumakain at puro alak nalang ang nasa katawan.
May isang number kasi Jay na si Dana lang ang nakaka alam.
Humagulgol si Dana ng marinig ang boses ni Jay.
"Nasaan ka! Hinahanap ka na nila.Please umuwi ka na kina Tita Sally." Paki usap ni Dana habang umiiyak.
Nagulat si Greg nang malamang si Jay ang nasa kabilang linya.
Napangiti si Jay sa kabilang linya habang tumutulo ang luha.
"Inantay lang kita.Masaya na ako at naalala mo ako kahit masaya ka na Kay Mike.Huwag kang mag alala hindi ko na kayo gagambalihin.Gusto lang mapatunayan na atleast naaalala mo parin ako." Wika ni Jay at mas lalong humagulgol si Dana.
" Isa ka sa pinaka importanteng tao sa buhay ko.Sadyang hindi lang talaga nag work ang relationship natin.Pero please kahit ganun huwag mo naman pabayaan ang sarili mo.Please" Paki usap ni Dana.
" Yes dont worry ito na ang huli na mag aalala ka.Masayang masaya ako at narinig ko ang boses mo.Uuwi na ako.Tandaan mo na mahal na mahal kita at hinding hindi iyom magbabago" Wika ni Jay saka niya pinatay ang kanyang cellphone at pareho silang napahagulgol.
Matapos silang mag usap ay tumawag ma si Jay kay tita niya at sinundo siya sa hotel.Dahil hinang hina siya ay dinala siya agad sa hospital para magamot.
Samantala si Dana nag away sila ni Mike sa ginawa noya at pinagbawalan na aiyang majipag communicate kay Jay simula noon at sumunod naman si Dana.
Iyon na ang huling pag uusap nina Dana at Jay.
😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😊😄😄😄😄
Talaga kayang wala nang communication amg dalawa?
Nakabuti kaya sa kanilang dalawa ang paghihiwalay?
Abangan 😊
BINABASA MO ANG
The man who can't be moved
RomanceIto pong storyang ito ay konektado sa unang istorya ko na "Five years after break up". Natunghayaan doon ang love story nina Dana at Mike paano nagmahal,nasaktan,nagmove on,nagmahal ulit at nagpatawad si Dana. Itong istorya naman na ito ay ang istor...