The Love of Jay (Time away from home)
February 18 2005 Noong ni represent nila Jay,Crista,Dana at JL ang San Mira Academy sa National Leadership Training na inilunsad sa Baguio City.
Hapon ng araw na yun sila bumyahe,bad mood si Dana sa araw na yun.
Bago kasi umalis nakausap niya si Mike at pinamukha na sakanya na manliligaw na siya officially kay Freya at nag agree na siya mismo ang tutulong sakanya para mapasagot si Freya.
*See first book Five years after break up for detailed story about Mike and Dana's convo.Go to the link:
https: //my.w.tt/58mbzW1uDT*Dahil sa sakit na nararamdam ni Dana hindi na siya nakapag react na katabi niya si Jay.
Normally kasi nagagalit siya at hindi pumayag na magtabi sila.
Simula ng naupo siya ay walang ginawa si Dana kundi palihim na umiiyak.
Nakatalikod siya kay Jay para maitago ang iyak niya ngunit sa lakas ng singhot niya ay kapansinpansin padin.
Noong una hinahayaan lang ni Jay ngunit ng tumagal inabutan na niya ng panyo.
Napatigil si Dana sa pag iyak at humarap kay Jay.
"Para saan yan?" Tanong ni Dana na parang bata na nagsalita at pinunas niya ang luha niya gamit ang sarili niyang kamay.
Pinunas ni Jay ang sipon ni Dana na kumalat sa pisngi "Para sa sipon mo!" Pabiro ika ni Jay kay Dana.
Akala niya ay magagalit si Dana gaya ng dati dahil hindi siya agad nag repond ngunit biglang tumawa si Dana at kinuha ang panyo ni Jay saka siya suminga.
"Oopppsss..Sorry" Wika ni Dana ng matapos siyang suminga "Papalitan ko nalang ng bago" Dagdag pa ni Dana saka umayos ng upo.
"Ano bang iniiyak mo? First time mo bang bumyahe na walang chaperon? " Tanong ni Jay kunwari hindi niya alam na umiiyak siya dahil kay Mike.
Noong nag uusap kasi sila Mike at Dana na over hear kasi niya ang pinag usapan nila noong bumili siya ng tubig sa coffeeshop bago sila nagbyahe.
"Hindi ahh..." Maikling sagod ni Dana at suminga ulit siya at hindi napigilan ni Jay ang matawa.
"Dugyot ka din pala" Wika ni Jay at umirap si Dana sa kanya at ngumiti si Jay at nag peace sign "Joke lang,Peace tayo!" Bawi ni Jay atsaka tumawa si Dana.
"Hindi naman ako kasing arte ng iniisip mo" Paliwanag ni Dana saka nilabas ang chicharon sa bag niya.
Binuksan niya ito at in-offer kay Jay at kumuha naman si Jay ng isa.
Saka sila kumain at nagkwentuhan mula Ilocos hanggang Baguio.
Ikwinento ni Dana how she admire her father and how she've been praying to meet like him.Ikwinento din ni Dana paano sila pinalaki ni Mr.John na maging makatao at laging mapagkumbaba na ikinagulat ni Jay.
Akala kasi ni Jay lahat ng mayaman na tulad ni Dana ay spoiled bratt.
Dahil sa mga kwento ni Dana mas nahulog pa ang loob niya.
Pagdating nila sa Baguio ay nagtungo agad sila sa room assignment nila.Iisang room sila kasama ang isang teacher.
Bago sila magpahinga tinapik ni Dana ang balikat ni Jay "Salamat hah,kahit papano ok ka din pala" Saka pumanhik si Dana sa kama at abot tenga naman ang ngiti ni Jay.
Kinaumagahan nagtungo agad si Jay sa jollibee para umorder ng breakfast para sa kanilang lahat.
Pagkagising ng lahat ay ready na ang food.
"Wow...breakfast"Wika ni Crista habang nag iinat.
"Wow chong...inspired tayo hah...may palibre" Pabirong wika ni JL at kumindat kay Jay.
Nagpatay malisya si Jay.
Kumakain na sina Crista at JL ngunit si Jay hindi pa nag uumpisa at di mapakali sa kina-uupuan.
"Oh bakit hindi ka pa kumakain?" tanong ni Aurelio (teacher na kasama nila)
"Wala pa kasi yung rason bakit siya nan-libre ng breakfast sir" kantyaw ni JL habang kumakain ng pancake.
Maya maya pa ay dumating na si Dana kagagaling mag jogging.
"Kain na !" Masiglang anyaya ni Jay
Lumapit at tumabi si Dana kay Jay.
"Wow...free breaky " Wika ni Dana at binuksan ang pagkain na nakalaan sa kanya.
Biglang nilabas ni Jay ang donut with starbucks coffee na binili pa niya para kay Dana maliban sa jollibee breakfast.
At napatingin lahat sakanya.Maski si Dana mejo nagtaka.
"Wow kinda special" Puna ni Crista at mejo umirap kay Dana.
"A-ahh nagbilin kasi si Greg..sabi favorite mo daw ang donut with black coffee" Palusot niyang sagot pero sa totoo lang walang bilin si Greg.
"A-ahh ou its Dana's thingy😉Thank you " Wika ni Dana saka siya kumain.
Matapos silang kumain ay nagprepare na sila para umatend ng leadership training.
Naunang natapos nag prep sina Jay at Dana kayat bumaba na sila kasama si Mr.Aurelio.Dahil kailangan ng litrato para sa documentation.
Ang first ever picture nila together.Ang 3 days leadership training na yun ay ang tatlong araw na pinakamasaya para kay Jay kasi nakasama niya si Dana ng saktong biruan lang at walang away.
Mas nakilala din nila ang isa't isa at napakadaming memories ang nakuhanan nila gamit ng digi cam ni Jay.
Ngunit sa lahat ng pictures ay may isang picture na trinesure ni Jay.
Ito ang picture na si Dana mismo ang kumuha gamit ang digi cam niya.
Abot langit ang kasiyahan ni Jay ng makita niya ito.At sa tuwa nagpaprint siya ng 100pcs para idikit sa room niya.
Dahil sa leadership training naging magkaibigan sila at pang aasar sa isa't isa ang naging foundation nila.
🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆🎆
End of chapter
Katanungan:
Paano kaya naging sila ni Dana?
Abangan 😍
BINABASA MO ANG
The man who can't be moved
RomantizmIto pong storyang ito ay konektado sa unang istorya ko na "Five years after break up". Natunghayaan doon ang love story nina Dana at Mike paano nagmahal,nasaktan,nagmove on,nagmahal ulit at nagpatawad si Dana. Itong istorya naman na ito ay ang istor...