housemates 2 - youth

2.3K 200 14
                                    

"Nicomaine!"

"But Papa..."

"...Teodoro...pagbigyan mo na yung bata. Siya na nga tong mag-s-shift ng kurso para lang masunod pa rin ang gusto mo..."

"Hay ewan ko ba diyan sa apo mo, Marian, kung nasunod lang ang gusto ko eh di sana na tayo aabot sa ganito..."

"Tandaan mo, hindi na bata si Menggay. Dapat maski papaano, hinahayaan na natin siyang mamuhay ng mag-isa..."

"Kaya ko naman po...mag-d-dorm po ako malapit sa school...uuwi ako pag-weekends...tatawag ako every night para kantahan kayo ng favorite nyo...sige na Pa, pumayag ka na mag-nursing nalang ako..."

"Hmm...ano pa nga ba..." Papa said as he hugged Meng tightly.

"Thank you. Halos pareho lang naman ang pag-aaralan namin e....tutulong pa rin kami sa kapwa namin sa trabaho namin..."

"Ano kaya kung mag-madre ka nalang..." Papa suggested.

"Paaa..."

"O sige, basta dito ka pa rin sa atin uuwi pag-weekends ha? Pasusundo kita kay Nestor..."

"Wag na po. Mag-c-commute nalang ako. Paano po ako matututo sa buhay kung sa inyo nalang ako lagi ni Mama ako mag-d-depend? Naturuan naman na ako ni Mama magluto..."

"Favorite ko pa rin yung French onion soup mo at yung Asian chicken salad na gawa mo..."

"...may washing machine naman yung dorm...diba nakita nyo na ni Mama yung dorm kung saan ako titira? Tapos, kasama ko pa si Bella..."

"O sige na...sige na...papayag na ako..."

"Salamat Papa!"

"...ayaw mo talaga mag-madre?" Papa said after a while.

"...ayaw..." Meng replied while her face was buried in Papa's chest.

Meng's parents died in a terrible crash when Meng was still a baby. Her grandparents were the ones who raised her, providing everything she needed and more.

---

"Give me that! I want it!" Five year old Rj demanded for the toy airplane his friend, Carlo, picked up from the ground.

"Rj...don't be selfish..." Yaya Virgie said gently.

"But I want it. I want to play with it."

"...hindi mo naman nilalaro e. Iniwan mo lang dyan tapos tumakbo ka na sa may slide..." Carlo said.

"But it's mine! I want it! Yaya!" Rj demanded.

"Sige na Carlo, ibigay mo na...eto nalang paglaruan mo..." Yaya Virgie mediated and handed Carlo a toy car.

"Ayaw ko. Gusto ko tong airplane..." Carlo said and he ran off.

"Yaya!" Rj screamed.

"Richard! Wag kang ganyan! Kung hindi ka marunong mag-share ng mga laruan mo, hindi mo dapat dinadala dito sa park."

"I won't play in the park na!"

"Sinabi mo din yan kahapon..."

"Ah basta! And I don't like to play with Carlo na"

"Sinabi mo na din yan...diba si Carlo ang una mong hinanap kanina nung dumating tayo?"

"Ahhh!" Rj ran home as Yaya Virgie followed him, laughing.

---

"...strange...ay hindi...peculiar..." Dr. Agoncillo said during the weekly staff meeting. He was browsing through some reports.

housemates (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon