housemates 10 -- absence

1.9K 200 18
                                    

After a week of having lunch with M at home, Carlo wondered why J suddenly didn't show up at the cafeteria during lunch break. He didn't look angry nor was he avoiding his best bud.


"Dude, I got you your usual. Hot caramel macchiato with mint syrup and vanilla syrup with 1 packet of brown sugar..." Carlo visited J in the latter's office one day after lunch.


"Uy! Thanks! I haven't had this in a while..."


"It's been a while nga. Saan ka ba nagtatatago? I mean, bakit parang di na kita nakikitang nag-l-lunch sa caf? At teka...may iba sa ichura mo..."


"Huh? What are you talking about?"


"Dude...araw-araw tayong sabay nag-l-lunch sa caf or minsan sa labas. The only time we don't hang out together when either of us has a conference out of the hospital. Hmm...may babe ka na no? Sino sya? Pakilala mo naman..."


"Wala..."


"Anong wala?! Huy! Bata pa lang tayo, alam ko na kung kinikilig ka! Namumula yang mga tenga mo at todo ngiti mo dyan o...ang lalim ng dimple mo o....sino sya?" Carlo nudged J.


"Wala nga..."


"Kingina! Lokohin mo lelang mo! Mabulunan ka sana dyan sa kape mo!"


"Gago!" J replied, laughing and shaking his head. He took a sip of his coffee then began to cough. "Kingina!"


"O ayan! Ambilis ng karma no? Hahahaha!" Carlo said, handing J some tissues.


"...pero seriously pare, mukhang galit nga sya sa akin ngayon e..." J said after cleaning up.


"Hmm...baka naman gusto mo munang magbigay ng konting intro para naman alam ko kung anong advice ang mabibigay ko..."


J tells Carlo about M and how they met.


"Kingina!"


"...nagulat talaga ako na siya pala si Mendoza na katrabaho ko...at sya rin si M na housemate ko..."


"Pero dude, bigla kang nagpaalam na liligawan mo sya? Iba ka rin...breezy mo, chong!"


"...matagal ko nang crush si Mendoza...madalas ko sya makita sa pedia floor...ang saya ko nga nung sinabing magiging team-mate ko sya..."


"Pero ang sungit mo pa rin..."


"Yun lang...at napagkasunduan namin na ganun pa rin ako para hindi mahalata ng tao na pumuporma ako...ayaw namin na isipin nila na ginagawa ko yun kasi tine-take advantage ko yung pagiging team-mates namin..."


"Hmm...kakaiba rin kasi yung set up nyo e..."


housemates (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon