CHAPTER 20: Transferee

10 2 2
                                    

CHAPTER 20: Transferee

Drake's POV

Its been weeks, di parin nag papakita si John dito sa bahay. Hintay ng hintay sila mommy. Ilang beses ko na siyang tinawagan naka off yung phone niya.
Pinuntahan ko siya sa condo niya, wala daw siya, sabi pa nga nila may kasama siyang babae nung umulan ng malakas.
Sino kaya yon?
Nandidito ako ngayon naglalakad magisa sa hallway, bigla ko na lang ako may nakita na isang lalaki at babae. Nag tago ako sa side ng locker. Tinignan ko ulit sila at si...
John at Sam? Di ako magkakamali, sila nga.
Sinundan ko sila papunta sa parking lot at nung sumakay na sila sumakay na rin ako.
Sinundan ko sila sa bahay ni Sam.
Nasalikuran nila ako. Di ko sila makita. Nag drive ako papunta sa harap ng sasakyan nila, pero nasa madilim ako di nila ako makikita. Pag kadating ko sa harapan nila, parang tinutusok yung puso ko sa nakita ko...... naghahalikan sila..... napahawak ako ng malakas sa manibela ko.
Umalis nalang ako at pumunta sa bahay.

"Drake, anak, nakauwi ka na pala. Lika kain ka muna." Pagbati ni mama saakin.

"Sorry ma, busog po ako tapos sobrang napakod ako sa school at may homework pa ako ma." Pagsisinungaling ko.

"Ay ganon ba? Sige mag pahinga ka muna."
Bago pa ako umalis tinignan ko si dad na kumakain lang di lang ako i-greet.
Umakyat na ako sa kwarto ko at linock ang pintuan.
*sigh*
Pumunta na ako sa cr para maligo at nagbihis. Pagkalabas ko ng CR agad na kinuha ko ang phone ko. Hinanap ko number ni Sam at tinext.

Drake: Where are you?

Mga ilang minuto ang nakalipas nag reply na rin siya.
SAM: Why? Nasa bahay ko.
Drake: sino nag hatid saiyo?

Pls dont lie Sam.

SAM: yung driver namin, bakit ka napatanong?

I left a sigh and start again texting her.

Drake: Nothing, i thought your still in the school. Bye.

I close my phone at humiga. I close my eyes at tuluyan na natulog.

(●Morning)

I woke up when my alarm starting singing the horrifying song. *BEEP BEEP BEEP*
I close the alarm at bumangon na at pumunta sa bathroom para maligo.
After ako maligo nag bihis ako nang uniform ko. Pagkatapos ko magbihis bumaba ako at pumunta sa dining table, all i can see in the table is lola Jess at si lolo Meng na kumakain. Wait. What?
Lumapit ako sakanila at binati sila.

"Hi Lola Jess, hi Lolo Meng!" Hinug ko sila at umupo sa harapan nila.

"Oh, Drake, apo! Kamusta ang napaka gwapo kong apo!" Sabi ni Lola Jess na nakangisi.

"Hahaha, ok lang ho ako. Kamusta na rin po kayo? At kelan din po kayo dumating?" Tanong ko sakanila nang kumuha ako ng plato.

"ok na ok kami!" Maligayang sabi ni Lolo.

"Kadadating lang namin mga kanina lang at sakto pagdating namin yung Mama at papa mo pupunta daw sa company, sabi nila kami na ang mag aasikaso muna saiyo." Explain ni lola.

"Ah, sige ho."

"Kain ka muna oh. Luto ko yan, alam ko peborit mo yan." May inabot si lola na sinigang saakin.

"Salamat ho! Buti naalala niyo pa favorite ko!" Kumuha na ako ng sinigang at kinain.

"Walang anuman Drake! Basta sa favorite naming apo!" Lumaput saakin sila Lolo at lola para ihug ako.
Para na silang magulang saakin. Parati sila nanjajaan pag wala sila mommy at dad nung bata pa ako.
Mga ilang minuto ang nakalipas  napansin ko na 30 minutes na lang, nagpaalam na ako kila lola napupunta na ako sa school.

*at school*

Pagkapunta ko sa school agad naman umakbay saakin si Nate at tumabi saakin si Rick kasama si Jung.

"Bruh, Drake, we heard news na may tansferee dito." Sabi ni Nate.

"And its a girl to." Dagdag ni Jung

"And so? What about her?" I ask sarcasticly.

Pumaharap saakin si Rick."BROOO! Si Love of your life yun." Love life?

"Maxine?" I asked.

"Bro! Oo siya! Puntahan natin?" Sambit ni Nate.

"Bros mag ta-time na, baka pagalitan nanaman tayo." Sambit ni Jung.

"Ano nangyare sayo Jung? Dati di ka ganyan ah?" Lumapit si Nate kay Jung.

"Bro, sometimes you need to change." Sabi ni Jung." Lina nga kayo malelate pa tayo." Sumunod na lang kami kay Jung.

¤~o

Pagkapunta namin sa classroom agad na pumunta saamin ang mga girls.

"Papa Drakey! Ako na lang girlfriend mo! Pls!" Sabi ng isang babae na napakakapal ng make up.

"Dont listen to her Papa Drakey! Ako na lang! Magaling ako manghalik!" Sabi ng isang babae na yakap ng yakap saakin.
Kadaming babae na nag sasabi non!

"EHEM!" Tumigil lahat ng mga girls sa pag titili at tumingin sa likod nila. Na curious rin ako kaya tumingin narin ako. No way!
"Bakit niyo nilalandi ang boyfriend ko?" Naglakad papunta saakin si Maxine at hinug ako.
"Hi baby Drakey, i miss you." Pagkasabi niyang ganon nagsibulungan na yung mga girls.

"What are you doing here?" I asked coldly.

"Oh, i just wanna see my Baby Drake and i dont want you to be alone without me." She said and start hugging.

"How about your parents school? Diba dun ka mag iischool?" I asked again.

"Well, i think its preety boring there and i also wanna see you always."

"*sigh* Ok, i understand." I said. She leans to me and kiss me fast. Pagkatapos niyang ginawa yon nagsigawan lahat ng mga kaklase ko at nag sisitilian naman yung iba.

"Magkaklase pala tayo. Lika upo na tayo." Hinila niya ako sa uupuan ko at tumabi siya saakin.
Why she is here?

♡~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

A/N:
     Hi Guys!!! Merry Christmas And Happy New Year mga WSIP readers! Luv ya all!
Thank you sa mga vote ninyo! Kahit yun na lang gift nyo saakin char. Baiiiii......

Who Shall I Pick?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon