9 | A Day with the Soon-to-be-Married

4.4K 55 10
                                    

Chapter 9: A Day with the Soon-to-be-Married

WENSH'S POV -

Nakarating na kami sa pastry shop kung saan kami magke-cake tasting. Yay! Pero si Kevin mukhang iba ang pakay dahil bumili agad ng velvet cupcakes. Forever matakaw talaga.

Umupo lang kami sa isang table at naghintay ng samples.

LOREN: Buti na lang kasama ko kayong dalawa. Kung si Kevin lang kasama ko, siguro kahit sa bakery na lang kami.

JERIC: (laughs) Lahat naman okay kay Kevin.

WENSH: Ilang layers nga pala yung cake na balak nyo?

LOREN: Five. Siguro pwede na yun. Konti lang naman yung guest. Minimized na minimized na talaga namin yung guest list.

JERIC: Ilan ba ang guests?

KEVIN: (ngumunguya) HURNDRED THREE TWRO!

WENSH: Hundred thirty two?!

JERIC: Inimbita mo ba lahat ng staffs sa UST Hospital?! O_O

LOREN: Hindi 'no! Minimized na talaga yan. As in relatives and closest friends na. Tsaka hindi naman lahat kasama sa wedding, yung iba sa reception na lang.

WENSH: Eh teka, how sure are you na ba na pupunta sila? Wala pa ngang invitation.

KEVIN: Shit. Oo nga pala. Yung invitation nasa car. Hindi ko pa pala kayo nabibigyan. Mamaya na lang.

Wow naman. Best man at maid-of-honor pa yung huling nakatanggap ng invitation. Clap clap, Kevin. (Siguraduhin lang nilang dalawa na tama yung spelling ng pangalan ko kundi pareho silang lagot sakin.)

WENSH: Well ... okay. Anyway, back to the cake talk ... hindi naman lahat kumakain ng cake so I guess, pwede na yan.

JERIC: Sure ka? Eh mukhang sa barkada pa lang natin ubos na yung tatlong layers.

WENSH: Uhm ... may point ka.

LOREN: So ilang layers dapat?

JERIC/WENSH: Seven na lang.

KEVIN: Yung totoo. Magkadugtong ba ang utak nyo?

LOREN: Alam mo namang mahirap talaga putulin ang connection nila.

WENSH: Psssh. Kayo talagang dalawa. (chuckles)

JERIC: Nagsusuggest lang.

Dumating na yung first three samples ng cake na titikman namin. Of course, si Kevin ang unang tumikim.

LOREN: Hoy! Tikim lang! Uubusin mo na eh.

JERIC: Magtira ka naman para samin!

KEVIN: Mesharap! (lumunok) Ito na lang!

WENSH: Agad? Eh isa pa lang natitikman mo.

KEVIN: (tinikman yung dalawa pang samples)

LOREN: I like this one. Hindi masyadong matamis.

KEVIN: Nope. This one. Mas masarap 'to.

LOREN: This one. Mas masarap at hindi pa masyadong matamis.

KEVIN: Ito na lang. Hindi nakakaumay.

LOREN: Ito!

JERIC: Eh kung -

KEVIN/LOREN: Shut up!

Silver Lining (Serendipity: Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon