Chapter 16: Blink of an Eye
FF >> 2 days
JERIC'S POV -
Closed for customers na ang Wenshdays by 4pm. Nakareserve na kasi ito para sa monthly reunion ng barkada namin at sa mini pre-wedding party ni Loren at ni Kevin. Since sina Kevin at Loren ang bida ngayong buwan na 'to, sila ang pumili ng menu.
JERIC: Forts, nakuha mo na ba yung order ko kay Aljon?
FORTS: Yes, sir.
CAROL: Dalawang case ng beer, two bottles of wine at madaming ice cubes.
JERIC: Thanks, Carolina.
MIKA: Kuya, san ilalagay 'to?
JERIC: Second table.
JERON: Ahia, ito?
JERIC: Dun sa dulo.
UWAAAAAAAAH! UWAAAAAAAAAH!
JERIC: Umiiyak na naman?
ARA: Sorry, Kuya. (kinarga si Emma) Baby, stop crying na. Nandito na si Mommy.
JERIC: Nasan na ba si Thomas, Ara?
ARA: On the way na, Kuya.
UWAAAAAAAAH! UWAAAAAAAAAH!
ARA: Em, stop crying na. Dadating na si Daddy. Natraffic lang yun, baby.
Kahit anong gawin ni Ara, hindi pa rin tumigil sa pag-iyak si Emma.
JERIC: Akin na.
Dahan-dahan kong kinuha si baby Emma kay Ara.
JERIC: Sinong love ni Tito Jeric ha? (kiniliti si Emma)
EMMA: (tumawa)
ARA: Yown! Galing mo talaga, Kuya.
JERIC: Ako na munang bahala kay Emma. Tulungan mo na lang sina Mika sa pag-aayos dun sa labas.
ARA: Sure. (tumingin kay Emma) Wag masyadong mamimiss si Mommy ha.
JERIC: Ayaw nga sayo eh.
ARA: Che! (umalis)
Naiwan kami ni Emma sa office ko habang sila nagpe-prepare para sa hinanda naming pre-wedding party for Loren and Kevin. Simple lang naman yung party namin kasi kami-kami lang namang magkakaibigan. Parang normal meet-ups lang na may kasamang wedding gifts.
Habang naghihintay na dumating si Thomas, naglakad-lakad muna ako sa labas, karga si Emma. Para hindi na rin umiyak pa yung bata.
CAMS: Hi, ahia!
JERIC: Uy, Cienne!
CAMS: (death glare kay Jeric)
JERIC: Uh ... Camille? (pilit na ngumiti)
CAMS: Hay nako. Tampo na ko. >.<
JERIC: Haha. Sorry naman. Nasan si Montalbs?
CAMS: Nasa loob. Dala yung tarpaulin.
JERIC: Ahh.
CAMS: Anyway, kina-career mo ang pag-aalaga kay Emma ha. Nasan ba ang ThomAra at bakit hindi sila ang nag-aalaga sa anak nila?
JERIC: Wala pa si Thomas. Si Ara nasa loob.
CAMS: Gusto mo ako na magbantay kay Emma? Baka kailangan ka nila sa loob.
BINABASA MO ANG
Silver Lining (Serendipity: Book 2)
FanfictionWe love until it hurts. We love until it bleeds. We love until it fades in time. We just wait for the right time. Then, find someone new ... or not. Set 7 years after 'Serendipity'.