Chapter 19: After the Storm
WENSH'S POV -
I woke up feeling like I have a head as huge as Pearl's, yung anak ni Mr. Krabs. Sobrang sakit ng ulo ko at feeling ko sobrang bigat pa but when I tried to move my hand, parang nagtatalo yung buong katawan ko sa kung ano ang mas masakit. I opened my eyes and parang everything's white. Nasa ospital ba ko?
Kinapa ko both hands pero wala namang dextrose. Dahan-dahan akong umupo. Feeling ko madedetach yung ulo ko.
Then it all occurred to me ... wala ako sa bahay pero alam ko kung nasaan ako. I know this room.
Bumaba ako sa kama and pagtapak ko sa carpet -
JERIC: Araaaaay!
WENSH: Oh my God! I'm sorry!
Tinulungan kong tumayo si Jeric. Kung bakit ba naman kasi dito sya nakahiga sa sahig, eh may kwarto naman syang kanya.
JERIC: Gising ka na pala.
WENSH: Hindi naman halata. -____-
JERIC: Masakit ulo mo?
WENSH: Yup. Ikaw masakit tiyan mo?
JERIC: Obviously. Tapakan mo ba naman.
WENSH: Eh bakit ka ba kasi nandyan? At bakit nandito ako? Anong nangyari?
JERIC: Pag nagkakahangover ka, instant amnesia talaga 'no? Kaya napapahamak ka eh.
WENSH: Just answer me. (rolls eyes)
JERIC: Loren's bachelorette party?
Then, I remembered. Haaay. Ang dami ko na namang nainom; sa sobrang dami I forgot almost everything na nangyari sa party. But I know one thing. Nagvolunteer akong uminom for the sake of Aby and Liss. Grabe. Pang-tatlong tao pala tinira ko kagabi.
WENSH: How did I end up here?
JERIC: Dapat talaga sa bahay nyo kita ihahatid pero sobrang traffic dahil may bagyo.
WENSH: Tumila na ba yung ulan?
JERIC: Hindi pa. Umaambon pa at medyo malakas yung hangin. Sabi kagabi, mga 11am pa daw tuluyang aalis yung bagyo.
WENSH: Oh. Okay ... sana naman hindi kami binaha.
JERIC: I texted Miks a while ago. Hindi naman daw. She knows you're here, by the way.
WENSH: Anong oras na sila nakauwi?
JERIC: Alas dos na sila nakauwing lahat. Umuna na tayo kagabi kasi ... you know.
WENSH: What?
JERIC: Well, you know yourself pag nalalasing.
WENSH: Oh ... sinukahan ba kita?
JERIC: Yep. (smirks) Guilty?
WENSH: Nope. Buti nga sayo! :P
JERIC: Psssh. -_____- Dyan ka na lang. Igagawa kita ng pampatanggal ng hangover.
WENSH: Please wag yung green juice thingy.
JERIC: Coffee then?
WENSH: Sure.
JERIC: Your breath smells like liquor and vomit, by the way. (nagcringe)
WENSH: And I smell like one too. Yuck.
BINABASA MO ANG
Silver Lining (Serendipity: Book 2)
FanficWe love until it hurts. We love until it bleeds. We love until it fades in time. We just wait for the right time. Then, find someone new ... or not. Set 7 years after 'Serendipity'.