Chapter 25: Fourth Session
They were distant for days. Mostly, it was Wensh that avoids Jeric. Hindi nya alam kung bakit. Maybe she knew, she just won’t admit it. The counselling was a bad idea pero it’s too late to back out now. Since last na naman yung session nila mamaya.
Pagkatapos nya sa sa trabaho may isang oras pa sya before the scheduled counselling. Nagdrive sya papunta sa condo ni Melissa, who’s already 14 weeks pregnant. Hindi na sya kumatok kasi bukas naman ang pinto. Naabutan nyang kumakain si Melissa sa may kitchen counter habang nagbabasa ng magazine about pregnancy.
“Shit!” Melissa cursed when she saw Wensh sitting on the couch. “Uso kumatok, Wensh. Ano ba.”
“Bukas naman yung pinto so pumasok na ko.” sabi ni Wensh. “Nasan si Matt?”
“Bumaba. Pinabili ko ng ice cream na cookies & cream.”
“Ikaw lang mag-isa dito?”
“Syempre. Sino pa ba sa tingin mo ang kasama ko dito?”
“Sungit mo.”
“It’s the hormones.”
“It’s you.”
Melissa rolled her eyes at tinabihan sya sa sofa. “Bakit ka nandito? Anong kailangan mo?”
“Bawal dumalaw?”
“Kung yung buwanang dalaw ko nga, hindi ako dinalaw, ikaw pa kaya.” sabi ni Melissa na kunwari nagtatampo.
“Makapagsalita parang ang sama kong kaibigan.”
“Kilala kita. Hindi ka pupunta dito ng walang dahilan.” sabi ni Melissa na hawak pa rin ang magazine sa isang kamay at saging naman sa kabila. “Sa mukha mo pa lang, alam kong may problema ka na eh.”
“Hindi ka na nasanay sa poker face ko.”
“I’ve lived with you for like four years. Iba ang poker face mo sa problemado face mo. Duuuh.” Tapos ay bigla na lang nyang hinampas si Wensh ng magazine. “So anong nangyari sa counselling nyo? Mika told me na last session nyo na daw mamaya. Ano na? May nagbago ba from the previous sessions?”
“I’m confused.”
“Well, hello to you, Billy Crawford.” Melissa joked, grinning. Mahinang hampas naman ang sinagot ni Wensh sa kanya. “So ano nga? Change of plans? May balikan na ba?”
Napabuntong-hininga si Wensh. “We’re gonna talk about our last break-up later.” she said nervously. “Hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako.”
“Eh mas lalo namang wala akong alam dyan.” Melissa said with a shrug. “Ano ba kasing problema? Natatakot ka na naman ba? Kung ayaw mo na kay Teng, edi wag. Go around, meet men, fuck men, leave men. Simple leng nemen.”
Humagalpak ng tawa si Wensh na narinig nya. “That is the best advice I’ve heard from you all my life. Oh my God.” Wensh said, still laughing. “Grabe yang hormones mo ha. Nakakaimprove ng vocabulary.”
“Nako. Masanay ka na. I’m saying a lot of bullshit lately. Buti nga natitiis ako ni Matt.”
“I can’t wait to meet that baby. Kailangan kong pasalamatan sa best advice na natanggap ko galing sayo.” Natawa sila pareho. Then Wensh patted her on the shoulder. “Alis na ko. Pupunta pa ako sa clinic.”
“Close the door before leaving.”
“So paano ako lalabas?”
“You know what I mean, bitch.”
“Oh my God, Melissa Gohing-Salem.” Natawa na naman si Wensh. “I’m loving this version of you.” Then umalis na si Wensh at nagpunta na sa clinic.
BINABASA MO ANG
Silver Lining (Serendipity: Book 2)
FanfictionWe love until it hurts. We love until it bleeds. We love until it fades in time. We just wait for the right time. Then, find someone new ... or not. Set 7 years after 'Serendipity'.