26 | 14 Months

2.7K 72 30
                                    

Chapter 26: 14 Months

JERIC'S POV -

Medyo late na akong nagising. Kinapa ko yung bedside table and ... wala akong nakapang table? I opened my eyes. Ang liwanag! I looked around. Dito na pala sa office ng restaurant ako nakatulog. Can't even remember how I ended up here.

Lumabas ako sa office na papungay-pungay ang mata. Madilim at walang tao. Nagpunta ako sa kitchen at naghanap ng makakain. I'm craving for sweets so dun na lang ako sa pastry section kumuha ng makakain.

7am. Isa-isa ng dumating ang staff ko. Si Hyuan ang nauna.

HYUAN: Dito ka ba natulog?

JERIC: Oo eh. Hindi ko nga matandaan kung bakit dito ko natulog.

HYUAN: Sabi mo samin kagabi magsara na kami. Ayaw mo naman buksan ang pinto.

JERIC: I did?

HYUAN: Yeah. Were you drunk?

JERIC: (umiling) Marami lang iniisip.

Sa dinami-dami ng iniisip ko, lahat yun related kay Wensh. God, she won't even talk to me properly and I hate myself for telling the truth. Kasalanan ko ba na ganun yung naramdaman ko nung naghiwalay kami? Hindi naman ako nanghihinayang sa oras pero nanghihinayang ako sa mga nangyari.

*insert ringtone here*

~ JERON CALLING ... ~

JERIC: Hello.

JERON: Good morning, ahia. Nasa loob ka ba ng condo mo?

JERIC: Wala. Bakit?

JERON: Kaya pala walang nagbubukas. Nasan ka?

JERIC: Nasa resto. Dito ako nakatulog sa office. Bakit ba?

JERON: Birthday na ni Miks sa isang araw!

JERIC: Oh, eh anong gagawin ko?

JERON: Kailangan ko ng tulong mo.

JERIC: Tulong saan? Party? Regalo?

JERON: Party. Isakto na natin yung meet-up sa birthday nya.

JERIC: Bakit parang sobrang excited ka?

JERON: Ahia ... magpo-propose na ko kaya pwede ba makiayon ka na lang sa plano ko?

JERIC: Pro - propose?! Seryoso? (chuckles)

JERON: Oo nga! Bakit ka tumatawa dyan?

JERIC: Wala, wala. Sige, susunod na lang ako sa kung anong plano mo. Siguraduhin mong mapapasagot mo si Mika ha.

JERON: Oo naman.

JERIC: Teka, alam na ba yan ng family natin at ng family ni Mika?

JERON: Oo. Nagpaalam na ko sa kanila. I'm not like you, bro.

JERIC: Bahala ka sa buhay mo. Hindi kita tutulungan.

JERON: Joke joke! Joke lang!

JERIC: Dami mong satsat eh. Ikaw na nga lang humihingi ng tulong.

JERON: (laughs) Sige na, ahia. Usap na lang tayo pag-uwi mo dito ha. Salamat!

Nag-hung up na si Jeron.

I can't help but feel sad. I know I should be happy for my brother pero hindi ko rin mapigilang malungkot. Halos lahat ng couples sa barkada namin, stable na. Ayos na silang lahat. Yung iba naikasal na. Pero kami ni Wensh ... haaay.

Silver Lining (Serendipity: Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon