Chapter 4

454 37 0
                                    

Chapter 4


Liza POV.

Andito ako ngayon sa tree house namin ni Quenito kasi dito tahimik,,
Masaya sana pag andito si Quenito.. subrang miss kona sya. Pinikit ko ang aking mata at inalala ang mga nangyari.

~~FLASBACK~~

Papunta kami ngayon sa bahay nina quenito kasama ko si Yaya Pony at pakadating namin ay agad kaming bumaba ng van at nag door bell na binuksan naman ni Manong tony.

"hi po Manong Tony!" nakangiti kung bati kay manong pero agad nya akong binuhat na para bang gusto nya akong itago!!Pumunta kami nina manong at yayapony sa kusina.

"Huwag kayong maingay ha" sabi ni Manong Tony.

"Bakit ba tony? Ano bang nangyayari?" tanong ni Yaya Pony.

"Si ma'am at sir nag aaway!! at aalis si ma'am pero gusto nyang isama si Quenito, ayaw naman ni sir" kwento ni manong tony.

"Isasama lang naman ah." sabi ni Yaya Pony.

"Ibig kung sabihin ilalayo ni ma'am si Quenito" pagkadinig ko non tumakbo ako sa loob ng kwarto ni Quenito pero nakalock.

"Quenito ako to" pabulong kung sabi malapit sa pintuan. Agad namang binuksan ni Quenito at hinila ako papasok iyak lang sya ng iyak habang yakap yakap ko sya.

"Ayokong sumama kay mommy, baka hindi kona makita si daddy at ikaw" nakayakap parin niyang sabi saakin.

"Gagawa tayo ng paraan para hindi matuloy ang pag alis nyo OK" sabi ko at sabay punas ko ng luha nya gamit ang daliri ko.

Pero bago paman kami nakalabas ng kwarto nya agad syang nahila ng mommy nya

"Let's go Quenito" hila ng mommy ni quen kay quen habang umiiyak.

Nagpupumiglas naman si Quenito at kahit ako pero hinahawakan ako ni yayapony.

"Mom ayaw kung sumama sayo" nagpupumiglas habang umiiyak "kung gusto mong umalis go!!" sabi ni Quenito.

"Babalik din tayo" sabi ng mommy ni Quenito.

Tumakbo si quenito papalapit sa akin. "Babalik ako, babalikan kita. PANGAKO" sabi sa akin ni quenito habang umiiyak.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Hapon na at nasa kwarto lang ako ayaw kung lumabas mamimiss kolang si Quenito.

"tok...tok...tokk"

Agad kung binuksan at nakita ko si jack umiiyak din
umupo ako ulit sa bed ko at sumunod naman sya

"Wag kanang umiyak..babalik naman sya eh" sabi sa akin ni jack atsabay yakap sakin.

"Miss kona si Quenito, miss kona ang asawa ko" umiiyak ko paring sabi.

"Babalik naman sya ehh.gusto mo tawagan natin sya?" tanong ni jack.
May cellphone kasi sya.

"Talaga?" tanong ko at ngumiti.
"Oo kaya tara na andon kasi kay mommy sa baba" sabi niya. Tumango lang ako at bumaba na kami nasa dalawang palapag palang kami nakita ko si mom and dad kasama si tito at tita parents ni jack nanonood ng breaking news magsasalita nasana ako ng marinig ko ang pangalan ni Quenito

breaking news:

Andito tayo ngayon sa isang isla kung saan bumagsak ang private plane na sinasakyan ng mag Ina ni RICKY GIL nasa hospital nangayon ang asawa ni Mr.Gil pero ang kanyang anak na walong taong gulang ay kasalukuyan paring pinaghahanap ang bangkay......etc.
.
.
.
.
.
.
Para akong binuhusan ng isang baldeng tubig na punong puno ng yelo

"HINDII!! "yon nalang ang nasabi ko,agad namang napatingin sina dad and mom saakin.

"NO HINDI YAN TOTOO"..
agad namang lumapit saakin si dad.

"Baby calm down!!" sabi ni dad at sabay yakap saakin.

"NO!!BUHAY SI QUEN BABALIK SYA.!"

END OF FLASHBACK

Hindi ko namalayan ang luha ko,
so yon ang nangyari kay Quenito,Ako nalang atah at si Luke ang naniniwalang buhay pa si Quenito.

May kinukuha kaming imbestigador ni Luke para imbistigahan kung asan si Quenito, pero wala pero Hindi parin kami tumitigil...

Gusto kung sisihin si tita bambi sa pagkawala ni quen,pero Hindi ko magawa dahil kung masakit saakin ang pagkawala no quen mas masakit sa kanya bilang isang Ina.
.
.
.
.
.
Third POV.

Umuwi nasi Liza sa town house nya at nagmukmok sa kwarto ng biglang nagring ang cellphone nya.
Agad nya namang sinagot ang tawag Dahil si jack pala.

*convo*

jack:wala kabang balak mag enroll?

Liza: bukas nalang OK?
*sabay end*

Jack POV.

Liza:bukas nalang OK
*end call*

Kaloka binagsakan ako,,bukas nalang ako mag enroll para sabay kami.
Andito pala kami ni Luke sa mall,bumubili ng mga school supplies

"Ano sabi ni ate?" tanong ni luke.

"Bukas padaw sya mag eenroll" sabi ko.

"Ah OK." sabi na lamang niya.

.
.
.
.
.
.

_____________________________________

♡️Don't forget to vote, comment, and share ♡️

Thank you for reading!♡️

The Promises [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon