Chapter 16
Shine pov.
Hay nakakamiss si kuya..
Namimiss ko yong pambubuwesit nya saakin araw araw..
Andito ako ngayon sa canteen kasama sina kuya insan,ate jack at Luke tahimik lang kumakain mamaya nako dadalaw sa Ospital andon naman si mama at papa kasi tinawagan kosila noong last week pa at ngayon mag iisang buwan ng commatose si kuya,at si ate Liza mahigit isang buwan nading hindi pumapasok,kasi sya yong nag aalaga kay kuya, Masasabi kolang na napaka swerte ni Kuya kay ate Liza,Subrang mahal na mahal sya
"Ang lalim naman ng iniisp mo.."
Napatingin ako kay Luke na nakatingin saakin at yong dalawa naman may sariling mundo.."ilang metro?" Pagtataray ko sakanya naiinis ako sakanya kahit wala syang ginagawa saakin bwesittt..
"Alam mo ang ganda mo.." sabi niya pagkatapos ngumisi.
Ano daw maganda ako?!!!!Nagwawala ako Puso ko huhu...
"kinikilig kano" panunukso nya saakin.
"Ako kinikilig?Hindi no!" sabi ko.
"Hindi daw namumula ang pisngi mo E" sabi niya.
"Hindi nga!!!" Sa subrang lakas ng pagkasabi ko napatingin saamin ang lahat ng nasa canteen. Agad naman akong nagpeace sign sakanila
"Kung makasigaw ka parang nasa kabilang table ako tsk.." sabi nya saakin habang kumakain ng birger at yong dalawa naman walang pakialam sa paligid tsk..
.
.
Liza pov.Mag iisang buwan ng commatose si Quen,at mag iisang buwan nadin akong hindi pumapasok sa school...
Pero kahit na hindi ako pumapasok sa school alam koparin kong ano ang discussion araw araw kasi sinasabi saakin ni Jack...
Andito ako ngayon sa tabi ni nanay Melba yong naka ampon sa kanya actually nakapulot at nagsilbing nanay nya at andito din si TitaBambi mafkatabi silang nakaupo at parang nag uusap usap.
.
.
Third person pov.Nag uusap lang si Nanay melba at mrs.gil at si Liza naman nakatulog nasa inuupoan nya
napa udlot naman ang pag uusap ng dalawa ng gumalaw ang kamay ni Quen kaya napatayo ang dalawa at agad agad na lumapit sa Kamang hinihigaan ni Quen...
Iminulat nito ang kaniyang mata, "Ma" "Mommy" tawag ni Quen.Naluha naman ang mommy nya at nakangiti lang ang mama nya
"naalala mona ako anak?" tanong ni Mrs. Gil.
Tumango naman si Quen at nagsalita
"Si hopie?" tanong ni Quen.
"Sandali gigisingin ko" sabi ng mama melba niya.
Akmang gigisingin na ng kanyang mama si Liza,pero pinigil nya
"Wag na ma,mukhang inaantok sya,aantayin konalang syang magising.." sabi ni quen.
"Anak ok kalang ba? wala bang masakit sayo? tatawagin ko ang doctor mo.." tanong ni Mrs. Gil.
Napangiti naman si Quen
"Ok nako mom,ma swerte ko pala dalawa ang nanay ko" sabi ni quen.
Napangiti naman ang dalawa sa sinabi nya...
At makalipas ang ilang.minuto nakatulog na ulit si quen kaya yong dalawang nanay nya lumabas muna para magkape at naiwan lang sila ni liza na natutulog.
.
.
Quen pov.Finally masosolo konadin ang baby girl ko hehe..
Sinadya ko talagang magtulogtulogan para maiwan nila kami dito...masaya ako dahil naalala kona ang lahat...pasimple akong tumayo at hinubad ang iwan na nakalagay sa ilong ko seguro oxygen tumingin ako sa katawan ko...ang payat ko!!
Lumapit ako kay Liza na natutulog sa sofa at umupo sa tabi nya..na mahimbing na natutulog ang bango nya natural lang yong bango nya at pumayat din sya,seguro kolang ang kinakin ng taong to...tsk sinandal ko ang ulo ko sa balikat nya gusto kong maramdaman ang init ng balar nya so yon ng nakasandal lang ako sa balikat nya hanggang sa hindi ko namalayan na naka Zzzzzzz..tulog nako...
.
.
Liza pov.Ahhh...bat ang bigat(tingin sa kaliwa)Totoo bato!!O panaginip lang?Gusto kung sumigaw sa tuwa pero baka magising sya kaya zipper mona mouth ko..si Quen natutulog sa balikat ko..
Nagising sya dahil sa pagmumuni muni ko at tumingin nman sya saakin na at ngumiti Yong ngiti nya talaga ang isa sa magugustohan ng maraming babae..
"Hi" sabi ni quen sabay ngiti.
"Panaginip bato? sampalin mo daw ako.."
Napapikit nalang ako ng bigla nya akong halikan at tumagal ang halikan namin kasi ang bwesit kong bibig gumagawa ng sariling landas gumagalaw nakikisabay sa halik nya...
"hindi ito panaginip totoo to.." sabi niya.
At hinalikan nya nanaman ako ulit...Pano koba makokontrol anf bwesit kung Labi na wag tumugon....ani bato???
.
.
._____________________________________
♡️Don't forget to vote, comment, and share ♡️
Thank you for reading!♡️
BINABASA MO ANG
The Promises [COMPLETED]
RomanceMay kasabihang "Promises meant to be broken" daw. Pero sa kwentong ito, mapapako nalang kaya ang lahat ng pangako dahil sa pagkawala niya? Pero pano kung magbalik siya? Pero wala namang maalala, matutupad pa kaya ang mga pangakong yun? O mawawala a...