Chapter 12

402 31 2
                                    

Chapter 12

Franko pov.

"Anak sino sya?" sabi nung isang lalake.

Tumingin sakin siguro ang ama nya ng nakakaloko na nagpalunok sakin ng tatlong beses!..

shitt!!

Nakakahiya andami nila kasi nga family dinner

"Si Franko po, schoolmate at kaibigan ko" pagpapakilala ni Liza sa ama nya
nakipagkamay naman ako sa ama nya.

"Franko sya ang daddy ko" sabi ni liza.

"Nice meeting you po sir" sabi ko.

Ngumiti ako pinipilit kung pakalmahin ang sarili ko nakakahiyaa talagaaa..!!

"Napakapormal mo naman iho, wag mona akong tatawaging sir, tito jhon nalang" sabi ng dad ni liza sabay akbay saakin.

Shit kinakabahan ako at naglakad kami pareho kasi nga nakaakbay sya saakin tas pumunta kami  kina luke at sa mga parents nya na nakangiti saakin except kay harvey.

"Guys si Franko,kaibigan Or Ka Ibigan ng anak ko" sabi ng dad ni liza.

God ano batong pinasok ko, gusto kong magdisappier.

Tumayo nman ang isang lalake na parang kamukha ko at kamukha ni luke at nakipagkamay saakin

"Nice meeting you Franko" sabi nung kamukha ni luke sabay ngiti saakin ng lalake na kamukha at parang kamukha ni Luke yon bang parang pinaghalong luke at franko

"nice meeting you din po sir" sabi ko.

"don't you ever call me sir I'm not your professor, just call me daddy ricky total para naman tayong mag ama haha!!" sabi nung kamukha ni luke at ngumiti.

"O upo kana,dito kana magdinner"pag yaya nya saakin ng dad ni liza.

"Wag—"

"Opps bawal tumanggi
upo na "sabi nung dad ni liza kaya wala akong nagawa kundi umupo.

Uupo nasana ako sa tabi ni jack pero pinigil ako ng isang babaeng medyo magkasing edad lang sila ni mama

"iho dito kana umupo sa tabi ko" sabi niya. Tumingin naman ako sa kanya at katabi nya sa kaliwa si harvey.

"halika dito" sabi pa niya. Pinaghila nya pako ng bangko kaya umupo nako.

"Call me mommy bambi ha?" sabi niya. Sabay lagay ng kanin at ibat ibang klase ng ulam na pang mayaman.

"Tama napo yan" pigil ko.

"Wag kang mahihiya ah, kumain kalang ng kumain"sabi niya.

"Opo" tanging nasabi ko na lamang.
.
.
Jack pov.

Haha!natatawa ako sa mukha ni harvey actually kami ni Luke ang natatawa kasi pano banamam parang nag aalbiruto nasa inis dahil sa pinapakitang pag aalaga ni TitaBambi kay Franko para silang mag-ina kwentohan silang dalawa tawanan
At si Liza naman nakatingin lang kay Franko

"Eherrmm  bess baka matunaw si Franko" sabi ko. Agad naman syang nagbawi ng tingin at tumingin saakin na nakataas ang isang kilay

"Chill lang bess" sabi ko.

"Chill mo mukha mo" sabi niya.
magkatabi kasi kami.

"Sabihin monga saakin may gusto kaba kay Franko?" tanong ko.Tumingin naman sya saakin bago sumagot.

"Kailangan konang paimbestigahan sya" sabi niya. Labo nito iba ang  sagot

"Sinong paiimbestigahan mo?" tanong ko.

"Si Franko may kutob akong sya talaga si Quenito" sabi niya huhuhu yon nanaman sya,pero pano kung totoo?

"Pano kung hindi?" tanong ko.

"Pano kung sya?" tanong din niya.

"Oide maganda" sabi ko.

"Kumain kana nga lang jan, nag iisip ako dito" sabi niya.

Ano naman kaya iniisip ng babaeng to..
.
.
Third person pov.

Nagpaalam nasi Franko na umuwi na kasi medyo gabi na talaga

"tito jhon, tita jack, daddy Ricky at Mommy Bambi uwi napo ako "paalam ni franko.

"Ingat ka ha,wag masyadong malakas magmaneho" sabi ng mommy ni liza.

"Opo tita" sabi ni franko.

"Balik ka ha" sabay yakap kay franko ng mommy bambi nya.

"Opo, babalik talaga ako ang sarap kasi ng pasta nyo" sabi ni franko.

"O kita mo na sweetheart hindi talaga ka namin binubola ni luke masarap talaga ang pasta mo" sabi ng daddy ricky niya sabay yakap sa asawa. "Franko ingat ka ha" sabay tapik sa balikat ni franko.

"salamat pala iho sa paghatid sa anak ko" pagpapasalamat ng daddy ni liza.

"Wala pong anuman, sige po" sabi ni franko.

"Anak ihatid mona si franko sa labas" dabi ng mom ni liza.

"ok mom,Franko tara" sabi ni liza.

"sige po"

Nag wave naman ang mga tito at tita  nya sakanya
at habang papalabas si franko at liza upang ihatid si franko sa labas ng uusap usap lang sila

"ang sayang kasama ng mga parents at tita tito mo" sabi ni franko.

"Ang kulit nga eh.." sabi ni liza at ngumiti.

"masaya kaya, sige dito nalang" sabi ni franko.

"sige kita nalang tayo bukas" sabi ni liza.

"hmmm,sige na isara mona ang gate" sabi ni franko.

"sumakay kamuna sa kotse mo" sabi ni liza.

"Isara mo muna ang gate" sabi ni franko.

"hay ang tigas ng ulo, Oh ito na" sabi ni liza sabay sara ng gate. Pagkasara ni Liza ng gate agad namang naglakad si franko sa kotse nya at inistart at pinaharorot na ang hindi nya alam kitang kita sya ni liza dahil pagsara ni liza ng gate agad nya rin itong binuksan pero di gaano kaluwag.
.
.
.
Liza pov.

Hysst..ang tigas ng ulo,sabing dahan dahan lang pag magdrive(sabay lock ng gate at kinuha ang CP sa loob ng bulsa nya at ng dial)

"Gusto kong malaman kung sino sya saan sya nakatira at gusto kung imbestigahan mo ang mga magulang nya..ok ibaba kona" sabi ko sabay baba ng CP.

Alam kung maling paimbistigahan ang mga magulang ni franko pero mga magulang lang nya ang makakasagot sa mga tanong ko.
.
.
Third person pov.

Pumasok nasi Liza sa Loob ng bahay nila at naabuan panya don sina jack at Luke

"Ang sayang kasama  ni kuya Franko no" nakangiting sabi ni luke.

"Oonga e, lalong lalo na pagsila ni liza ang magkasama" sabi ni jack.

"mga loko haha..sige tulog nako may pasok pa bukas." Sabi ni Liza.

"Hala tumatawa na sya.." sabay sabi nila luke at jackie.
.
.
.
.
.

_____________________________________

♡️Don't forget to vote, comment, and share ♡️

Thank you for reading!♡️

The Promises [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon