Everybody Happy

302 25 10
                                    

Sinundo ni Belle si Ayaka. Sinabi niya na samahan siya sa tambayan at sumama naman agad si Ayaka. Medyo malapit na sila sa tambayan at kailangan ng takpan ni Belle ang mata ni Ayaka para di makita yung surprise. Nag-isip siya kung anong pwedeng gawin.

Belle: Ayaka, laro tayo.

Ayaka: Anong lalaruin natin?

Belle: Pitik-bulag. Hahaha. Ang matatalo, i-blindfold ang mata for 5 minutes. Ano game?

Ayaka: 5 minutes? Eh pano kung nakarating na tayo sa tambayan?

Belle: Edi aalalayan kung sino naka-blindfold.

Ayaka: Hahaha. Sige masaya yan.

Naglaro na sila at natalo si Ayaka kaya nilagyan siya ng blindfold ni Belle. Maya maya ay nakarating na sila sa tambayan. Inalalayan ni Belle si Ayaka pababa ng sasakyan at iniwan sa may puno.

Ayaka: Belle, san ka punta? Wag mo kong iwan dito.

Belle: Dito lang ako. Pagkabilang ko ng tatlo, tanggalin mo na blindfold mo ok?

Ayaka: Ok.

Belle: Isa, dalawa, tatlo!

Tinanggal na ni Ayaka ang blindfold at nagulat siya kasi lahat ng friends niya nandun pati si Mina na bff niya. Biglang may pinatugtog na kanta, "First Love" version ng Boy II Men. (Nasa right side po kung gusto niyong pakinggan). Biglang binaliktad nila ang hawak nilang mga placard, nakalagay dun na, I'M SORRY AYAKA, I LOVE YOU. Lumapit si Marc na may hawak na bouquet of red and white roses. Love and purity kaya red and white. Inabot niya to kay Ayaka. Nakatingin lang si Ayaka dahil hindi niya ine-expect na may ganitong scene at kasama pa lahat ng kaibigan nila. Lumuhod si Marc.

Marc: Ayaka sorry. Hindi na mauulit yun. Hindi ko naman alam na hahalikan niya ko sa pisngi. Sana mapatawad mo ko. Mahal na mahal kita.

Ayaka: .................

Marc: Magsalita ka naman. Anong gusto mong gawin ko? Kahit ano gagawin ko mapatawad mo lang ako.

Biglang umiyak si Ayaka. Nagulat ang lahat at lumapit kay Ayaka.

Mina: Bff ok ka lang ba?

Ayaka: *sniff* Ok lang ako bff. *sniff*

Mina: Eh bakit ka umiiyak?

Ayaka: *sniff* Natutuwa lang ako. *sniff* Di ko kasi to ine-expect.

Inabot ni Marc ang panyo niya. Kinuha to ni Ayaka at niyakap si Marc. Napangiti si Marc.

Marc: Pinapatawad mo na ba ako?

Ayaka:*sniff* Oo na. Pasalamat ka tinulungan ka nila.

Marc: Malaki talaga pasalamat ko sa mga yan.

Stephano: O pano ba yan, party party na!

Marc: Teka lang pre, isasayaw ko muna gf ko. Pakiulit yung kanta. Hahaha.

Pinatugtog ulit yung "First Love" at sinayaw ni Marc si Ayaka hanggang matapos ang kanta. Pagkatapos ng kanta at pinasabog nila ang confetti at nag-play ng pop/rnb songs at nagsayawan silang lahat. Umupo si Stephano sa isang tabi at biglang napatingin kay Mina na masayang masaya at sumasayaw. Napansin siya ni Marc at nilapitan.

Marc: Pre lagkit ng titig mo kay Mina ah.

Stephano: Baliw ka pre! Di ko siya tinititigan! >_>

Marc: Di daw.

Stephano: Di naman kasi titig yun. Napatingin lang ako sa kanya. >_> Maganda pala siya pag nakatawa at pag nagsasayaw.

Marc: Pre crush mo na si Mina?

Stephano: Crush agad? Loko!

Marc: Hahaha. Crush lang kasi gf mo Diane.

Stephano: Gf ko pa nga ba? Hahaha.

Marc: Hahaha. Ewan ko sayo? Bakit nakipagbreak ka ba?

Stephano: Hindi. Hahaha. Kanina nakita niya kami ni Mina sa mall at inisip na nagde-date kami.

Marc: Pre guso mo kausapin ko si Diane?

Stephano: Wag na. Ayoko na rin naman sa kanya. Hahaha. Tignan ko kung kakausapin pa niya ko.

Marc: Sawa ka agad? Iba ka pre. Hahaha.

Stephano: Ako pa. Tara magsaya na tayo. Wag na nating isipin yung mga bagay na yun.

Napagod na silang lahat at pumunta na sa table para kumain. Malapit si Mina sa may juice at pumunta dun si Stephano para kumuha ng juice kasi nahihiya naman siyang magpaabot kay Mina. Habang kumukuha ng juice si Stephano ay nasanggi siya ni Alvin na nakikipagkulitan kay Jeff. Tumapon ang baso na hawak ni Stephano at napasigaw si Mina kasi natapunan siya.

Mina: Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Alvin & Jeff: Naku patay ka pre.

Stephano: Anong ako? Kayo may kasalanan kung bakit ko natapon yung baso.

Mina: Tuwing malapit ka sakin, napapahamak ako lagi. >_<

Stephano: Sabihin mo malas ka lang talaga.

Tumayo si Mina para pumunta sa c.r. at nahatak niya ng konti ang cover sa table at tumapon ang tubig. Natapunan si Marc. Napatingin si Mina kay Marc at nag-sorry. Tumawa naman ng malakas sina Stephano, Alvin at Jeff. Kumuha ng tubig si Marc at binasa yung tatlo. Gumanti yung tatlo at nabasa din si Ayaka at Belle. Nakibasa na din sina Mina, Ayaka at Belle. Ang ending, lahat sila ay basa na at nagtawanan na lang sila.

Bubblegum (On-hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon