Kabanata 17
WAVE, please! Answer my calls!
With my trembling hands, I kept on trying his number repeatedly. Praying he'd answer my calls!
I deleted the article the moment I saw it however, the damage was done. Marami nang nag-repost at screenshot no'on at sumabog na ang balita sa media na mismong sa T.V. ay naibalita na rin.
To: Wavy
Wave, it isn't me! Please, please, answer my calls.
To: Wavy
Magpapaliwanag ako. Hindi ako iyon.
To: Wavy
I love you. Please, answer my calls.
Mabilis kong kinuha ang bag ko at sa namumugtong mga mata ay lumabas. Nagitla ako nang mapansing walang tao roon maliban sa dalawang guard na mukhang walang alam sa nangyayari o kung alam man ay 'di pinahalata.
"K-Kuya,"
"Ma'am?" Gulat na sabi no'ng isa. "May nangyari po ba?"
I shook my head and sighed.
"May nangyari po ba Ma'am? Tatawagan namin si Sir Wave kapag may gusto kayong sabihin. Bilin kasi sa amin na tumawag kapag tungkol sa 'yo." Sagot no'ng isa.
Bumangon ang pag-asa sa puso ko at kaagad na nagsalita.
"'Yong tungkol po sa laptop niya, hinahanap pa rin po pero 'di po namin alam kung kailan kung sakaling makita pa."
"C-can you call him for me?" Nanginig ang boses ko. "T-tell him I have to talk to him. Importante. Please?"
Naguguluhan man ay tumango ang guard. I waited while they made their attempt but when they went back and told me he isn't answering ay nahulog ang balikat ko.
"C-can you call him again?" I requested nervously.
"Sige po," aniya at umulit. "Ito na, Ma'am!"
Mabilis kong inabot ang telepono at inilagay sa tenga, nagwawala ang puso. Paos man at garalgal ang boses ay pinilit ko magsalita ng malinaw.
"W-Wave?" I called but heard nothing but his deep breath.
"M-magpapaliwanag ako," I whispered. "I didn't post that! I swear in my life, Wave. I didn't!"
His breath was heavy and even if he wasn't speaking, I know it was him.
"N-nasaan ka? Pupuntahan kita..." Doon na nabasag ang boses ko't tuluyan nang napaluha. "S-sorry, it wasn't–" but the next thing I heard was the dial tone when he ended the call.
Nanghina ang tuhod ko. Napasalampak ako ng upo at nag-panic ang dalawa sa itsura ko.
"Ma'am? Ayos lang kayo?"
"If ever he calls back. Please, tell him I'll go to him," pakiusap ko.
"Saan po kayo pupunta? Ang sabi ni Sir ay h'wag kayong hayaang mag-isa palabas kasi baka may paparazzi–"
"I'm fine." Humugot ako ng hininga. "I will go to him, may kailangan lang akong sabihin."
"Sabihan na lang po namin si Sir. Nasa Manila po kasi ata para sa meeting niya," aniya pero 'di sinasagot ni Wave ang tawag at nag-aalala ang tingin nila.
"Is there any way I could go back to Casa Amara now?" I asked.
"Ang alam ko Ma'am may papaalis na yate maya-maya, mukhang lulan ng mga reporters. P'wede po kayong makisabay."
BINABASA MO ANG
Unmasking The Waves Deception (Published Under Flutter Fic)
Aktuelle Literatur[REVISED EDITION, 2024] (Published Under Flutter Fic) Lost Island Series #1: Unmasking the Waves Deception "He was like that of the waves bringing the sand with him in the sea. The only thing is that he didn't bring the sand back to the shore, he ma...