Kabanata 25
"AYOS ka lang? Nangangalumata ka." Natigil ako sa pag-inom ng gatas nang pumasok si Kuya at nakita ako roon.
"I'm fine." I smiled. "Napagod lang ako kagabi, Kuya."
But he didn't believe me. Naglakad siya palapit at inilahad ang braso sa 'kin. I went closer and embraced him, burying my face in his chest. Hinaplos niya ang buhok ko.
"Don't hesitate to tell us if something happened, okay?" he said worriedly.
"Opo, Kuya. Sorry, pagod lang ako," bulong ko.
"Tell us Zirena, you understand? I wouldn't allow anyone to hurt you, lalo na kapag nandito ako." Nangilid ang luha ko. I clutched my brother's shirt.
"S-salamat, Kuya," I murmured.
"Oh? Anong nangyayari d'yan?" Kumawala ako kay Kuya nang marinig ang Ate Sibyl ko kaya tumakbo ako sa kanya.
Gulat man sa biglang pagyakap ko ay niyakap niya ako pabalik.
"Aww, my baby Zirena is so cute." She chuckled. Napangiti naman ako at sinilip siya, masayang nakauwi siya ngayon for my birthday.
"Ate, punta tayo sa kina Daddy mamaya," I told her. She nodded.
"Of course." She grinned and played with my hair. "Dad will cook food, nando'n din sina Tita. I'm sure bunso misses you, too."
Saglit akong naligo at nang paglabas ko ay nagkakagulo na ang mga pinsan ko sa sala kaya pumunta naman akong kusina. Nakita kong nakasalampak na roon ang iba kong Kuya at si Ate Clyte at Kuya Chiel na magkasama.
"Ate," I called my cousin at nang lumingon siya sa akin ay napangiti siya.
"Hi, Zire." She smiled sweetly. Lumapit naman ako sa kanya at yumakap sa baywang niya.
I saw Kuya Alchiel made a face at me kaya bumelat ako sa kanya habang yakap si Ate Clyte.
"Akin muna si Ate!" I told him at napangisi lang siya at umiling sa akin. Nagulat ako nang may umakbay sa akin at napangiti ako nang makita si Ate Crest.
"Hi, Ate!" I cheered.
"I have a trial tomorrow, wanna come?" ani Kuya Alchiel sa akin. "I know you love seeing me fight those criminals."
"Nah." Tumawa ako. "Mas magaling si Tito Iñigo sa 'yo." Biro ko.
Sinamaan niya ako ng tingin at napahagikhik ako at tumakbo sa kanya bago yakapin ang baywang niya.
"Joke lang, Attorney!" I chuckled. "Love na love ko 'tong Kuya ko na 'to, e!" I murmured at natawa lang siya at ginulo ang buhok ko.
Kuya Macky and Kuya Zion made us some food, nakaupo kami sa may upuan sa counter at nanunuod ng movie. Ate Crest's laptop is in the middle dahil may bago nanaman siyang na-download na movie.
"Mama texted me, nasa bahay n'yo na raw sila." Napatingin ako kay Darsh.
"The kids?" I asked.
"Scira and Audette are in the house too," aniya. "And I'm sure the little star's looking for you, too."
Sabay-sabay kaming bumaba ng unit ko para mag-convoy patungo sa bahay. Nakakapit ako sa braso ni Kuya Chiel at braso ni Ate Clyte habang naglalakad. Sina Kuya Zion kasi, sabi ko antayin ako pero nauna sila nina Kuya Macky at Kuya Deion sa sasakyan.
"Kuya Chiel, do you think they have gummy bears at home?" I asked.
"Ask your Ate Clyte, kasama nina Tita 'yan kahapon mamili ng pagkain,"
BINABASA MO ANG
Unmasking The Waves Deception (Published Under Flutter Fic)
General Fiction[REVISED EDITION, 2024] (Published Under Flutter Fic) Lost Island Series #1: Unmasking the Waves Deception "He was like that of the waves bringing the sand with him in the sea. The only thing is that he didn't bring the sand back to the shore, he ma...