Prince's POV
"Dad.." Gulat kong sambit nang bigla siyang magbagong anyo sa harap ko mismo.
"..I thought you're dead already? h-how come buhay ka pa pala? a-and a-bout w-hat I s-saw, a-ano y-yun? mangkukulam ka rin?" I can't believe this is happening right now, sabihin niyo sakin nanaginip lang ako please.
"No need to explain everything son, ang kailangan mo lang ngayon ay paslangin ang maharlikang mangkukulam to save your mom.. my wife." He's right, too late to talk about those things, may kailangan pa akong patayin, but how?
"..If you're thinking how to kill her, use this" Sabi niya at binigay sa akin ang parang kutsilyo pero may kahabaan, gold ang kulay nito at kumikintab meron ding nakaguhit na mga letrang hindi ko maintindihan sa hawakan nito.
"Wait.. what? her?" Nag sink in sakin ang sinabi niya, babae ang papatayin ko? I thought the king?
"Yes son, wala nang kapangyarihan ang hari sapagkat tuluyan na siyang naging tao." Tama.. sinabi yun ni Xena..
Pero sino? sino ang papatayin ko?
"Kung naguguluhan ka parin, halika may ipapakita ako sa 'yo." Sabi niya at kinumpas ang kamay papunta sa salamin, nagulat ako dahil may pinakita ang salamin.. Ito yung nangyare kanina nung pauwi kami galing mall.
"Prinsesa, nandito ka pala sa mundo ng mga tao." Sabi ng isang lalaki na kaharap namin kanina.. pero bakit hindi ko maalalang nangyari yan?
Alam kong may mali sa nangyari kanina, pero hindi ko akalaing ganito pala kalala yung nangyari.
Nakita ko lahat, mula sa pakikibaglaban niya sa lalaki hanggang sa muntikan na siyang mapatay nito, nakita ko kung pano palitan ni Xena ang memorya ko. Nakakabilib siya pero hindi ko alam kung ano ang nangingibabaw sakin ngayon.
Galit ba? bakit naman ako magagalit sa kanya? tama, kasi hindi niya sinabing prinsesa pala siya.Kaya pala.
Pero ang hindi ko matanggap.. si Xena.. bakit hindi niya sinabing anak siya ng hari?
Prinsesa?
"Ibig sabihin.. I n-need to kill h-her?" Kinakabahan kong hinarap si Dad.. at tumango siya.
"Yes son, you need to kill her to save your mother." W-what?!
"..stab her in her heart in order for you to get the potion." Dugtong niya at nawala bigla na parang bula.
Shit! I can't take this. Bakit pa kasi nagkaganon si Mommy? At bakit pa naging prinsesa si Xena? Tangina.
Lumabas akong cr..
Nagulat ako dahil nakasalubong ko siya..
"Xena.." Halos pabulong at nanghihina kong sambit.. why do I need to kill her?
Yeah right for the sake of my mother.
"Saan ka galing?" Nag aalala niyang tanong. Agad kong tinago ang parang kutsilyo sa likuran ko. Shit Xena wag kang ganyan sakin, mas lalo akong nahihirapan.
"Basta." I coldly said to her na ikinabigla niya, I'm sure nanibago siya sakin, I need to push her away. Hindi ko alam kung bakit ko ginagawa.
Hindi na siya nagsalita pa at yumuko. Shit, nagiguilty tuloy ako, pero hindi dapat. K-kasi p-papatayin k-ko nga siya d-diba? shit parang hindi ko kaya.
I think.. I'm falling for her.
Yeah, I think, kasi lagi akong masaya tuwing kasama siya. I'm happy seeing her gorgeous face, her presence makes me feel alive. Pero ang masaklap papatayin ko siya..
I need to kill the girl whom I'm falling to.
Tangina ang saklap ng tadhana ko. Is this even realistic?
Hindi ako manhid para hindi maramdamang nagkakagusto rin siya sakin.
I knew it, the way she looks at me.
But I can't escape the fact that I need to kill her.
"Prince! Prince si mommy!" Bungat sakin ni ate, hindi pa ako nakakarating ng room ni mom.
"What happened to her?" kahit kinakabahan na ako pinanatili ko ang sarili kong kumalma.
"Inaatake *sniff* nanaman siya, s-sumusuka siya ng d-dugo *sniff*" Agad akong napatakbo sa room ni mommy,but the door was closed. I just saw my mom here outside habang tinutulungan siya ng mga doctors at nurses.
I saw a tear escaped from her eyes, she's so pale. Hirap na hirap na ang mommy ko.
Napalinga linga ako sa paligid dahil namalayan kong nawawala si Xena..
Where is she?
"Ate, nakita mo ba si Xena?" Tanong ko kay ate ..
"*sob* nakita k-ko siyang l-lumabas *sniff* " She answered between her tears. Naawa ako kay ate, lalo na kay mommy.
But right now, I need to find her. I need to kill her. Kahit labag sa kalooban ko.
Agad akong lumabas ng room ni mommy at hinanap siya.
Hindi ko siya makita dito sa loob ng hospital that's why lumabas ako, and there I saw her, facing my father.
"You need to kill her, son." Someone whispered in my ears, I know it's from my fathers'.
I saw my father from here, napalingon siya sakin kaya napalingon din si Xena sa kinaroroonan ko, nakita ko ang gulat sa mga mata niya.
"Prince" I saw her mouthed from here.
Nanlambot ang tuhod ko, do I need to do this? agad na bumalik sa utak ko ang kalagayan ni mommy, she suffered enough. Hirap na hirap siya ngayon habang ako nagdadalawang isip, kung ililugtas ko ba siya o hindi.
Naging blanko ang utak ko sa mga sandaling ito..
But one thing is running in my mind right now..
"Xena. I'm sorry, I need to save my mother.."
To be Continued...
BINABASA MO ANG
Surreptitious Plan
Fantasía"I can do everything for my mom, I love you but you're the trade of her life."